COVID-19: Biến thể Mu khiến WHO đau đầu “trên cơ” Delta?

Google News

(Kiến Thức) - Biến thể Mu hay biến thể B.1.621, lần đầu tiên được xác định ở Colombia, đã được xem là một biến thể cần đặc biệt quan tâm vì có khả năng "trốn" vắc xin, hệ miễn dịch.

Biến thể Mu, còn được gọi là B.1.621, đã được Tổ chức Y tế thế giới WHO thêm vào danh sách theo dõi đặc biệt vào ngày 30/8 sau khi nó được phát hiện ở 43 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đáng nói, biến thể này có thể né được vắc xin COVID-19 và trốn tránh cực tốt hệ miễn dịch của con người.
Theo thông tin đăng tải, biến thể Mu lần đầu được xác định Colombia vào tháng 1. Hiện nó đã lây lan ra 43 quốc gia, vùng lãnh thổ và thực sự trở thành mối nguy, đe dọa thành quả chống dịch của cả thế giới.
Trong bản cập nhật tình hình COVID-19 mới nhất, WHO cho biết, biến thể Mu sở hữu một loạt các đột biến cho phép chúng trốn tránh hệ miễn dịch. Dữ liệu sơ bộ cho thấy rằng, biến thể Mu có thể né tránh các kháng thể ở mức độ tương tự biến thể Beta nhưng điều này cần được xác nhận bằng các nghiên cứu sâu hơn.
COVID-19: Bien the Mu khien WHO dau dau “tren co” Delta?
Ảnh minh họa. 
Mặc dù biến thể này chiếm ít hơn 0,1% các trường hợp nhiễm COVID-19 trên toàn cầu, nhưng nó vẫn đang phát triển mạnh ở Colombia và Ecuador, nơi nó là tác nhân gây ra 39% và 13% các trường hợp nhiễm COVID-19.
Các nhà khoa học và các quan chức y tế đặc biệt quan tâm đến việc, liệu biến thể Mu có khả năng lây truyền cao hơn, hay gây ra bệnh nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta đang chiếm ưu thế ở hầu hết các nước hay không. "Dịch tễ học của biến thể Mu ở Nam Mỹ, đặc biệt là với sự đồng lưu hành của biến thể Delta, sẽ được theo dõi chặt chẽ để nhanh chóng cập nhật những thay đổi", bản tin của WHO nêu rõ.
Để so sánh, báo cáo cũng nêu rõ tính đến hiện tại, vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy biến thể Mu vượt trội hơn so với biến thể Delta và dễ lây lan hơn. Tuy nhiên, việc Mu có khả năng trốn tránh hệ miễn dịch có thể khiến nó tiếp tục đột biến cực kỳ khó lường trong tương lai. Đây cũng là đặc điểm khiến Mu "trên cơ" Delta nên cần phải đặc biệt chú ý.
Hiện tại, WHO đang theo dõi 9 biến thể có đột biến gen mà có thể khiến chúng dễ lây lan hơn, dẫn đến bệnh nặng hơn và giúp chúng né tránh vắc xin. Trong đó, biến thể Mu là 1 trong 4 chủng biến thể được đánh giá nguy hiểm nhất. Biến thể Delta, hiện vẫn là biến thể COVID-19 "nguy hiểm nhất thế giới", dẫn đến sự gia tăng số ca bệnh và số ca nhập viện vào mùa hè này.

Mời quý độc giả xem video: Nhật Bản phát hiện biến thể Delta mới.. Nguồn: THDT.


Kiều Dụ (Theo TG)