COVID-19: TP.HCM cần tăng cường điều tra dịch tễ nơi nguy cơ cao

Google News

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý ngành y tế thành phố TPHCM cần tăng cường xét nghiệm, điều tra dịch tễ cộng đồng ở những nơi nguy cơ cao như chợ truyền thống,...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 (Tổ công tác đặc biệt) vừa làm việc với lãnh đạo TP.HCM về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, để chuyển sang trạng thái bình thường mới thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, thì vai trò của lực lượng công an rất quan trọng trong xử lý các hành vi vi phạm, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" nhằm quản lý người từ nơi khác đến, bảo đảm chi trả các gói hỗ trợ xã hội đúng đối tượng.
"Đây là lúc TP.HCM phải nâng cao hơn một mức công tác giám sát y tế, dịch tễ đến từng người dân, từng nhóm đối tượng cần giám sát, như người chưa tiêm vaccine (trẻ em dưới 12 tuổi, người già chống chỉ định tiêm vaccine), người có bệnh nền… và phân công từng trạm y tế, từng tổ phản ứng nhanh theo dõi thường xuyên, thăm khám kịp thời", Phó Thủ tướng phát biểu.
COVID-19: TP.HCM can tang cuong dieu tra dich te noi nguy co cao
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Baotintuc.vn. 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, ngành y tế TP.HCM cần tăng cường xét nghiệm điều tra dịch tễ cộng đồng ở những nơi nguy cơ cao như các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, trong đó lưu ý sự xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2.
Theo ông, các quy định phòng, chống dịch phải làm sao để người dân không giấu thông tin bị nhiễm, mà báo ngay cho y tế cơ sở để được xét nghiệm, điều trị từ sớm. Các hướng dẫn về xét nghiệm, xử lý ca nhiễm trong khu công nghiệp cần được cập nhật để các doanh nghiệp có ca nhiễm có phương án vừa xử lý nhanh chóng, hiệu quả mà không làm gián đoạn sản xuất.
Phó Thủ tướng đồng tình với kiến nghị của TP.HCM về kích hoạt lại mạng lưới “thầy thuốc đồng hành” để thăm khám F0 qua mạng kết hợp với chăm sóc y tế tại chỗ. Theo ông, TP.HCM cần huy động y tế tư nhân tham gia điều trị F0, nhất là tại cộng đồng theo hướng quân dân y kết hợp ngay từ các trạm y tế lưu động.
Cùng với đó, ngành y tế TP.HCM cần chuẩn bị đầy đủ thuốc điều trị để cấp cho F0, bảo đảm ôxy y tế; mở rộng mô hình thăm khám qua mạng, cấp phát thuốc điều trị các bệnh mãn tính tại cơ sở…
Về đề xuất mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM chuẩn bị phương án đón chuyên gia, khách du lịch quốc tế, bà con Việt kiều về thăm quê… phải tuân thủ đầy đủ các quy định của Bộ Y tế về tiêm vaccine phòng COVID-19, xét nghiệm, cách ly, nơi lưu trú, khu vực được đi lại..."triển khai an toàn, khoa học, từng bước chắc chắn".
PV