Cuồng yêu và những câu chuyện đau lòng xuất phát từ sự chiếm hữu

Google News

Liên tiếp xảy ra những vụ án mạng vì mâu thuẫn tình cảm, khiến người trong cuộc và người xem đều cảm thấy đau lòng. Vậy làm thế nào để có thể rời xa kẻ cuồng yêu?

Có nên đánh đổi vì tình yêu
Câu chuyện “Có nên đánh đổi tất cả vì tình yêu?” vẫn đang là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ và nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, đa phần cho rằng đánh đổi tất cả vì tình yêu để cả hai sống tốt hơn thì nên, nhưng việc chết cùng nhau là không nên chút nào. Từ những ý kiến trái chiều đó, nhiều người đã chia sẻ cách rời xa kẻ cuồng yêu để tránh tổn hại đến bản thân mình.
Là một người phụ nữ đã có gia đình, khi đọc những dòng tin về vụ án mạng chặt xác phi tang người yêu cũ ở quận Gò Vấp mới đây, chị Lâm Uyên (Biên Hòa) bày tỏ: “Đây là hành động của những người có tâm hồn bệnh hoạn. Trong khi yêu họ thường hay ích kỷ, muốn sở hữu, chiếm đoạt người mình yêu. Nếu người yêu không đáp ứng thì dễ sinh lòng thù hận. Họ luôn có suy nghĩ giết người kia hoặc chết cùng nhau để được thuộc về nhau mãi mãi. Sau khi sự việc xảy ra thì họ đổ lỗi cho hoàn cảnh. Cá nhân tôi nếu gặp phải người yêu có biểu hiện yêu điên cuồng như thế thì việc đầu tiên tôi sẽ lựa lời khuyên anh ta đi gặp bác sĩ tâm lý. Nếu dấu hiệu cuồng yêu ấy vẫn không thuyên giảm, tôi sẽ nhẹ nhàng tìm cách rời xa vì ở bên một người như thế tôi không còn được là chính mình, như vậy không có hạnh phúc”.
Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Nhung (Hà Nội) chia sẻ: “Ngày xưa tôi có yêu và có ý định kết hôn với một người đàn ông hơn tôi 5 tuổi. Anh ấy rất chiều tôi, thế nhưng anh ấy luôn kiểm soát tôi, tôi đi đâu, làm gì, ở đâu, với ai. Tôi có phàn nàn với bạn bè thì họ bảo do anh ấy yêu tôi quá.
Nhưng, có hôm tôi đi cùng đồng nghiệp nam và vài người bạn khác đang ngồi ăn, anh ta đi đến bàn tôi và chỉ thẳng vào mặt đồng nghiệp nam nói đừng tán tỉnh vợ chưa cưới của anh ta. Lúc này, xung quanh có rất nhiều người, tôi xấu hổ không nói nên lời và sau đó tôi quyết định chấm dứt cuộc tình này. Ngày tôi nói lời chia tay, anh níu kéo tôi, khóc lóc van xin, tôi cho anh một cơ hội nhưng chứng nào tật nấy.
Ảnh minh họa. 
Nếu chết cùng người yêu, tôi nghĩ càng không nên, bởi người đau khổ nhất là những người thân của mình. Có rất nhiều cặp vợ chồng đã có con cái với nhau, thế nhưng vì lý do nào đó họ phải chia tay và họ vẫn phải sống, tồn tại và vững bước vì những người thân, huống chi là mình chỉ đang yêu”. “Trước khi nhận lời yêu một ai đó, tôi đã tìm hiểu kỹ người đó, sau đó mới nhận lời. Tôi thấy mọi người thường ngộ nhận rằng cuồng yêu là vì họ quá yêu mình, nhưng với tôi cuồng yêu là họ muốn sở hữu mình, muốn con người mình phải nghe họ.Cuối cùng thì tôi đành nhẹ nhàng rời xa anh bằng cách nói tôi bị bệnh nặng... Thế là, anh ta chán chường tự bỏ tôi, rồi tôi cũng chuyển đi nơi khác, thay số, cắt đứt liên lạc. Bây giờ nghĩ lại, tôi mới thấy quyết định của mình là may mắn. Bởi, ai cũng có cuộc sống riêng, mối quan hệ riêng mà yêu theo kiểu áp đặt nhau thì không thể bền được. Tình yêu phải xuất phát từ sự tin tưởng và tôn trọng nhau. Trước những vụ án tình, Đào Mỹ Linh, hotgirl Hà thành chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng, làm tất cả để người mình yêu hạnh phúc thì nên, còn đánh đổi tất cả kể cả tính mạng thì không. Bởi vì, bố mẹ đã vất vả sinh ra, nuôi tôi khôn lớn, trưởng thành là để tôi trở thành người tốt, là người sống có ích chứ không phải để mình đánh đổi vì tình yêu rồi ôm hận một đời.
Đó thật sự là bế tắc trong tình yêu, việc cuồng yêu muốn sở hữu sẽ khiến cho bản thân người bị áp đặt luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, không thể tập trung trong công việc. Tôi cho rằng một bộ phận giới trẻ hiện nay thường làm mọi thứ theo cảm xúc và lầm tưởng đó là tình yêu, chỉ thích thôi họ cũng cho rằng đó là tình yêu. Tôi rất sợ gặp phải người cuồng yêu và nếu gặp phải người như vậy tôi sẽ chủ động dừng lại ngay”, Đào Mỹ Linh nói.
Ranh giới sinh-tử
Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những câu chuyện đau lòng vì tình. Mới đây nhất chính là vụ án mạng chặt xác phi tang người yêu cũ ở quận Gò Vấp. Họ sẵn sàng tước đi mạng sống của người khác chỉ vì chữ “yêu” không đúng nghĩa. Khi được hỏi, thì họ lại biện minh rằng “đánh đổi tất cả vì tình yêu” và bằng mọi cách để có được người mình yêu. Những sự việc thương tâm vì yêu, nhiều người đặt câu hỏi, một bộ phận giới trẻ bất chấp để được yêu là cuồng yêu hay cuồng dại? Và như vậy có thể hiện được tình yêu đúng nghĩa hay chỉ là sự ích kỷ? Trước câu hỏi này, chuyên gia tâm lý Ánh Tuyết (Hà Nội) cho biết: “Đọc những câu chuyện vì chữ tình mà tôi thấy lạnh người. Một số bạn trẻ hiện nay quá manh động, liều lĩnh. Khi có những hành động đó thì họ đang không tôn trọng cuộc sống của chính mình, của người họ yêu và gia đình. Có lẽ, một số bạn trẻ đang coi “tình trường như chiến trường”. Khi không thể tiếp tục yêu và lấy được người mình thương nhớ bấy lâu họ sẵn sàng “không ăn được thì đạp đổ”, “tiễn” người yêu đến một nơi xa mà không có họ. Những người này chắc chắn đang bế tắc về tư tưởng, đạo đức, có lối sống cuồng dại”. Chuyên gia tâm lý Ánh Tuyết kể rằng, nhiều lần bà nhận được điện thoại của các chàng trai kể về tình yêu chuẩn bị “ra đi” của họ.
Những chàng trai ấy đều có một phương án đó là “chết cùng người yêu để giữ trọn mối tình”. Có người còn lên kế hoạch đầy đủ cho sự “ra đi” của tình yêu. “Mỗi lần như vậy tôi đều trấn an tinh thần họ, khuyên họ thật tỉnh táo và xử lý nhẹ nhàng. Có thể khi chia tay cả hai sẽ cùng tìm được hạnh phúc khác, chứ đừng ôm mãi mối tình đang gây ra nhiều đau khổ. Yêu có nghĩa là mong đối phương luôn được hạnh phúc. Tôi cho rằng, những bạn trẻ có hành động bạo lực trong tình yêu là biểu hiện của sự vụng về trong cảm xúc, sự lúng túng cùng thái độ bế tắc trong hành vi ứng xử. Ở một góc độ nhất định, những bạn trẻ này chưa nhận ra giá trị cao cả của tình yêu. Chính vì thế, họ đã phải lĩnh hậu quả cho việc làm mà họ đã gây ra”, chuyên gia tâm lý Ánh Tuyết bày tỏ. Cùng chia sẻ với PV về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy nhận định: “Nếu nói đánh đổi tất cả vì tình yêu mới dẫn đến những hành động như vậy thì không phải là yêu, mà họ đang muốn “độc quyền” sở hữu người yêu mình bằng mọi giá.
Hay nói cách khác họ đang biện minh cho tội ác mà họ gây ra và người lãnh hậu quả chính là người yêu và bản thân”. Theo vị chuyên gia này, hiện nay, giới trẻ đang bị ảnh hưởng bởi sức mạnh của công nghệ. Từ internet, phim bạo lực, game, facebook... ngấm dần vào giới trẻ những hành động mất hết nhân tính như vậy. Chính vì thế, để hình thành tốt nhân cách cho con mình thì bố mẹ phải là người gia cố về sự yêu thương cho con ngay từ nhỏ. Để khi lớn lên, đứa trẻ ấy hiểu thế nào là yêu thương, là tôn trọng tình yêu, người mình yêu, biết yêu thương con người và biết chấp nhận khi thất bại.
Theo Thanh Lam- Mai Thu/ĐSPL