Đau bụng có thể gây chết người, trường hợp này nên khám ngay

Google News

Theo các bác sĩ, trong ổ bụng có rất nhiều cơ quan nên khi bị đau và cảm giác khó chịu khác, bạn nên chú ý vị trí đau và đi khám để được điều trị kịp thời.

Vùng bụng có khá nhiều nội tạng tập trung, nhưng khi bị đau bụng, phản ứng đầu tiên của mọi người là "chắc ăn gì đó không tốt rồi" và không nghĩ nhiều, không đi khám. Thế nhưng, theo các bác sĩ, trong ổ bụng có rất nhiều cơ quan nên khi bị đau và cảm giác khó chịu khác, bạn nên chú ý vị trí đau và đến viện kiểm tra để được điều trị kịp thời.
Loại đau bụng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức
Bác sĩ cho biết, nhiều người thường thấy đau bụng trong vài ngày, thành bụng cứng không rõ nguyên nhân, căng cứng kèm theo đau dữ dội bất thường, vã mồ hôi lạnh, thở khò khè, đi ngoài phân đen, nôn ra mật, kết hợp với sốt ba ngày liền v.v… đau bụng dữ dội xuất hiện ở đâu cũng nên đi khám ngay để được chăm sóc y tế ngay lập tức, bởi vì loại tình huống này thường nghiêm trọng, nguy cấp, chẳng hạn như vỡ nội tạng, vỡ mạch máu nội tạng, v.v.
Dau bung co the gay chet nguoi, truong hop nay nen kham ngay
Ảnh minh họa.  
Nhìn chung cơn đau là tín hiệu cảnh báo của cơ thể, bệnh nhân mắc các bệnh lý đặc biệt như bệnh tiểu đường thường không cảm nhận được cơn đau, thậm chí hoàn toàn không cảm thấy gì, rất dễ bỏ qua dấu hiệu báo động của cơn đau bụng.
Và nên nhớ không chỉ là đau bụng, còn có thể ở những nơi khác, nếu như bỏ qua, tình huống nghiêm trọng hơn, rất có thể sẽ vô ý thức rơi vào nguy hiểm trí mạng, cho nên không thể bất cẩn. Sau khi phẫu thuật, hoặc những người bị tai nạn xe hơi, nên chú ý đến cơn đau bụng trong vòng ba ngày đến một tuần.
Những vị trí đau bụng cần được chú ý:
Đau bụng trên: Bụng trên có nhiều cơ quan, nếu đau bụng xuất hiện ở bụng trên, rất khó phán đoán, bệnh thường không đơn giản, nên đi khám càng sớm càng tốt.
Đau hạ sườn phải bụng trên: Đó có thể là các vấn đề về gan, túi mật và tá tràng, chẳng hạn như viêm túi mật, đau quặn mật và viêm tá tràng.
Đau vùng bụng giữa và trên: Nó có thể là dạ dày, phần trước của tá tràng, viêm tuyến tụy, loét và các vấn đề khác.
Đau hạ sườn trái bụng trên: Đây có thể là phần cuối bên trái của dạ dày, lá lách, v.v., và tuyến tụy cũng hơi bắt chéo vào vùng bụng trên bên trái. Nếu có vấn đề ở đây, bạn có thể nghĩ xem gần đây bụng có bị va đập hay không, bởi vì nó cũng có thể là cơn đau do lá lách bị vỡ.
Đau vùng bụng giữa (quanh rốn): Các cơ quan chính ở giữa bụng là ruột già và ruột non, đau dạ dày thường được nghĩ đến đầu tiên khi vùng bụng này đau. Thế nhưng đó cũng có thể là đau cơ sâu, hoặc viêm ruột, ung thư và các vấn đề khác. Hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt. Ở giai đoạn đầu viêm ruột thừa, cơn đau thường xuất hiện ở gần rốn.
Dau bung co the gay chet nguoi, truong hop nay nen kham ngay-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Đau bụng dưới: Bụng dưới có nhiều cơ quan chính hơn bụng giữa, ngoài đường ruột còn có bàng quang, thận, manh tràng, ruột thừa,…và các cơ quan đặc trưng của nữ giới như tử cung, buồng trứng.
Do đó, khi phụ nữ bị đau trong điều kiện bình thường như không có kinh nguyệt thì nên chú ý nhiều hơn đến các bệnh phụ khoa. Bởi vì sự phân bố chính của đường ruột cũng đi xuống vùng bụng dưới, cơn đau thường bị nhầm lẫn với việc ăn uống thứ gì đó không sạch, bị viêm nhiễm chẳng hạn như viêm ruột thừa, bệnh thường bị hiểu lầm nhất nhưng đủ nghiêm trọng để gây tử vong. Do đó, nếu có cảm giác khó chịu dữ dội ở vùng bụng dưới, bạn nên cảnh giác hơn.
Đau hạ sườn phải bụng dưới: Đó có thể là vấn đề về manh tràng, thận, bệnh phụ khoa,… và là vị trí thường xảy ra viêm ruột thừa nhất. Cơn đau ở đây nếu là viêm ruột thừa thường ở giai đoạn giữa và cuối, không nên bỏ qua. Một khả năng khác là do sỏi thận, sỏi thận ở giai đoạn đầu thường ở phía trên thận, ít gây đau, do đó nếu có đau thì thường rơi xuống phía dưới, nghiêm trọng hơn và dễ dẫn đến biến chứng.
Đau vùng giữa và bụng dưới: Có thể vấn đề là ruột già, trực tràng, bệnh phụ khoa và các vấn đề khác, nếu có bí tiểu trong bàng quang, cơn đau cũng sẽ xuất hiện ở đây.
Đau bụng dưới bên trái: Có thể là đại tràng sigma, bệnh phụ khoa, táo bón, viêm túi thừa và các vấn đề khác. Đây có thể nói là đoạn cuối của ruột già nên táo bón nhẹ thường gây đau nhức ở đây, còn nếu táo bón nặng hơn thì tất nhiên có thể lan qua các vùng bụng khác. Nếu bạn bị táo bón nhẹ, bạn cũng có thể thử xoa bóp vừa phải và đẩy nhẹ vùng bụng dưới bên trái, điều này có thể giúp ích một chút.
Đau bụng bất thường: Ngoài vị trí đau tương đối cố định nói trên, đau bụng còn có thể xuất hiện cơn đau di động, chẳng hạn như ăn phải đồ không sạch sẽ có thể bắt đầu gây ra phản ứng bất lợi cho cơ thể ở dạ dày, sau đó hầu như khắp đường ruột.
Đau do viêm ruột và ung thư cũng có thể xảy ra ở nhiều vùng khác nhau do đường ruột phân bố rộng và đau do nguyên nhân này thường đi kèm với các triệu chứng như sốt và phân có máu.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đau bụng, nóng rát vùng bụng là dấu hiệu của bệnh gì? 

Nguồn video: Sức khỏe Đời sống.

Kiều Dụ (Theo ET)