Đau bụng tưởng trào ngược dạ dày, nào ngờ “vua ung thư” ghé thăm

Google News

Nữ bệnh nhân thường xuyên bị đau bụng, tình trạng kéo dài cả năm, đi khám và nội soi dạ dày thì phát hiện trào ngược dạ dày thực quản. Nào ngờ, cô đã bị ung thư tuyến tụy tàn phá cơ thể.

Ung thư tuyến tụy được mệnh danh là "vua ung thư" là bởi ở giai đoạn đầu của bệnh, bệnh nhân không có triệu chứng, khi triệu chứng xuất hiện hầu hết đều ở giai đoạn muộn và tỷ lệ tử vong trong vòng một năm cũng cao tới 90%.
Mới đây, bác sĩ Hứa Bỉnh Kiên - Phó giám đốc bệnh viện An Nam, Đài Loan (Trung Quốc) đã chia sẻ về một trường hợp bệnh nhân vì đau bụng trên nên nhầm tưởng là bệnh dạ dày, xét nghiệm sau đó cho thấy bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy, đáng tiếc là chỉ còn sống được 5 tháng đã qua đời.
Dau bung tuong trao nguoc da day, nao ngo “vua ung thu” ghe tham
  Ảnh minh họa.
Theo bác sĩ Hứa, trường hợp này là nữ bệnh nhân, 40 tuổi, ở nhà nội trợ. Nữ bệnh nhân thường xuyên bị đau bụng, tình trạng kéo dài cả năm, đi khám và nội soi dạ dày thì phát hiện trào ngược dạ dày thực quản. Thế nhưng, sau khi uống thuốc dạ dày tình trạng vẫn như cũ, lúc tốt lúc xấu. Về sau, cơn đau bụng của người phụ nữ ngày càng trầm trọng, thậm chí còn gây đau lưng nên đã khám tổng thể và tầm soát ung thư.
Khi được siêu âm, bệnh nhân được phát hiện trong tuyến tụy có một khối u lớn 5 cm, đã ăn sâu vào các mạch máu và dây thần kinh gần đó, đồng thời còn di căn hạch, không thể phẫu thuật được nữa, chỉ có thể điều trị triệu chứng cho bớt đau đớn. Cứ như vậy, sau khoảng 5 tháng, nữ bệnh nhân qua đời.
Bác sĩ Hứa giải thích, điều đáng sợ của ung thư tuyến tụy là ở giai đoạn đầu rất ít triệu chứng, khi xuất hiện các triệu chứng như đau dạ dày hay vàng da, khối u có thể dài hơn 4 cm, thậm chí có thể ăn vào phần chung của ống mật hoặc các dây thần kinh và mạch máu gần đó, khiến nó không thể hoạt động được. 90% bệnh nhân ung thư tuyến tụy tử vong trong vòng một năm, điều đáng chú ý là do tuyến tụy nằm phía sau dạ dày nên ban đầu nhiều bệnh nhân coi đó là bệnh dạ dày.
Tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tụy gia tăng trong những năm gần đây, nguyên nhân chính là do số người có yếu tố nguy cơ gia tăng, đặc biệt là những người béo phì và tiểu đường.
Về nguy cơ gây ung thư tuyến tụy, các bác sĩ liệt kê 7 điểm:
1. Hút thuốc: Nguy cơ tăng 1,7 lần
2. Béo phì: Nguy cơ tăng 1,6 lần
3. Uống rượu: Nguy cơ tăng 1,6 lần (6 ly mỗi ngày)
4. 0,3% đến 0,8% số người mới được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường sẽ phát triển ung thư trong vòng 3 năm.
5. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trên 3 năm tăng gấp 1,5 đến 2 lần.
6. Nguy cơ mắc bệnh ung thư đối với một thành viên trong gia đình tăng gấp 2 lần và nguy cơ mắc bệnh ung thư đối với nhiều thành viên trong gia đình tăng gấp 7 lần.
7. Nguy cơ viêm tụy mãn tính tăng gấp 2 đến 3 lần.

Mời quý độc giả xem video: Bác sĩ bị tố "cho vui vẻ" mới đưa thuốc trị ung thư giải trình sao?


Kiều Dụ (Theo ET)