Để tránh bị ung thư "dòm ngó", nên ăn ít 5 loại thực phẩm

Google News

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh ung thư đã tăng lên hàng năm và ngày càng có nhiều người mắc bệnh ung thư.

Thế nhưng vẫn còn nhiều người cho rằng ung thư còn xa vời với mình, chưa chú ý phòng ngừa hàng ngày. Những cá nhân này sau đó có thể đã được phân loại là "ứng cử viên" cho bệnh ung thư.

De tranh bi ung thu

Chế độ ăn uống không lành mạnh nào liên quan mật thiết đến ung thư?

1. Thực phẩm chiên và hun khói

Sau nhiều lần chiên hoặc xông khói ở nhiệt độ cao thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm chiên, sẽ tạo ra một lượng lớn chất gây ung thư. Thực phẩm giàu tinh bột, chẳng hạn như khoai tây chiên, dễ sinh ra chất gây ung thư như acrylamide và hydrocarbon thơm đa vòng khi nấu ở nhiệt độ 120°C.

Hàm lượng benzopyrene trong cá nướng, thịt nướng, xúc xích nướng trên lửa trần hoặc lửa than rất cao, có thể gây đột biến tế bào và gây ung thư. Việc đun dầu ăn ở nhiệt độ cao lặp đi lặp lại sẽ gây ra quá trình oxy hóa, nứt và trùng hợp axit béo để tạo ra nhiều chất gây ung thư hơn, bao gồm biphenyl polychlorin hóa và malondialdehyd.

De tranh bi ung thu

2. Thực phẩm bảo quản và thịt đã qua chế biến, ngâm chua

Nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước đã chỉ ra rằng ăn nhiều thực phẩm bảo quản hoặc thịt chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nitrit có trong thực phẩm ngâm chua sau khi vào cơ thể con người sẽ chuyển hóa thành amoni nitrit, đây là chất gây ung thư mạnh và sẽ làm tăng tỷ lệ ung thư của các cơ quan tiêu hóa như dạ dày, ruột và tuyến tụy.

Ngoài ra, một số thực phẩm ngâm chua là thực phẩm nhiều muối, có thể làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori và gây ung thư dạ dày.

3. Đồ ăn thức uống nóng

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê đồ uống nóng trên 65°C, chẳng hạn như cà phê và trà, là chất gây ung thư Loại 2A, sẽ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Các khảo sát dịch tễ học đã chỉ ra rằng ung thư thực quản, ung thư tim và ung thư miệng ở một số khu vực có thể liên quan đến thói quen ăn đồ cay nóng. Ăn một chế độ ăn nóng trong thời gian dài có thể gây tổn thương lặp đi lặp lại cho màng nhầy của đường tiêu hóa, có thể dẫn đến viêm mãn tính và thúc đẩy sự hình thành khối u.

4. Thực phẩm bị mốc, ôi thiu

Nấm mốc thực phẩm không chỉ làm giảm cảm quan của thực phẩm mà còn sản sinh độc tố mạnh, có thể gây ngộ độc thực phẩm, bệnh tật hoặc ung thư.

Aflatoxin là sản phẩm chuyển hóa của Aspergillus flavus thường được tìm thấy trong các loại hạt, ngũ cốc và thực phẩm lên men bị mốc. Nó là một chất gây ung thư không thể bị tiêu diệt ở 100°C trong 20 giờ và cực kỳ ổn định.

Ăn lâu dài và theo lượng nhỏ thực phẩm có chứa aflatoxin được coi là nguyên nhân quan trọng gây ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đường ruột và các bệnh khác.

5. Rượu

Rượu ngoài việc gây hại cho gan, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau.

Trong số đó, bằng chứng đầy đủ cho thấy đồ uống có cồn là một trong những nguyên nhân gây ung thư miệng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư đại trực tràng và ung thư vú.

Mối quan hệ giữa rượu và nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau có thể liên quan đến nhiều cơ chế, cho thấy rằng các chất chuyển hóa có hoạt tính của rượu, chẳng hạn như acetaldehyde, là chất gây ung thư. Một khi rượu hòa tan, nó sẽ thúc đẩy sự xâm nhập của chất gây ung thư vào tế bào.

De tranh bi ung thu

Làm sao để tránh "ung thư" từ miệng? Trong thực tế, các bước sau đây có thể được thực hiện:

1. Đa dạng hóa thực phẩm

Chú ý đa dạng hóa thức ăn, chủ yếu là thức ăn thực vật nên chiếm trên 2/3 khẩu phần ăn mỗi bữa, thức ăn thực vật nên có rau tươi, hoa quả, đậu đỗ và ngũ cốc nguyên hạt.

2. Kiểm soát cân nặng của bạn

Tránh thừa cân hoặc thiếu cân, hạn chế tăng cân không quá 5kg khi trưởng thành, thừa cân béo phì dễ dẫn đến tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, ung thư thận, ung thư ruột.

3. Không ăn đồ cháy

Khi nướng cá và thịt, tránh để nước xốt bị cháy. Cá, thịt và thịt xông khói nướng trực tiếp trên lửa chỉ nên thỉnh thoảng ăn. Tốt nhất là thực phẩm luộc, hấp và chiên.

De tranh bi ung thu

4. Không khuyến khích uống rượu

Nếu bạn uống không quá một ly rượu mỗi ngày (tương đương 250ml bia, 100ml rượu vang đỏ hoặc 25ml rượu vang trắng), uống thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư thực quản,...

5. Giảm lượng thịt đỏ của bạn

Mỗi ngày chỉ nên dưới 90 gam, tốt nhất nên thay thế thịt đỏ bằng cá và thịt gia cầm, thịt đỏ sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết và trực tràng. Đồng thời, để hạn chế chế độ ăn nhiều chất béo , đặc biệt là ăn mỡ động vật, bạn nên chọn loại dầu thực vật phù hợp (như dầu oliu,…).

6. Hạn chế ăn thực phẩm bảo quản và kiểm soát việc sử dụng muối và gia vị

Chế độ ăn nhiều muối sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo lượng muối ăn vào hàng ngày của mỗi người nên dưới 6 gam.

Ngoài ra, ung thư có thể phòng ngừa được thông qua vận động hợp lý, duy trì thói quen sinh hoạt tốt, tránh hút thuốc lá, tránh căng thẳng, lo lắng quá mức.

Theo Bunny/ Bảo Vệ Công Lý