Đến bệnh viện nội soi, bác sĩ sốc nặng thứ trong bụng cụ ông

Google News

Năm con giun dẹp ký sinh được tìm thấy đang quằn quại trong đường mật của người đàn ông.

 

Các bác sĩ Trung Quốc điều trị cho người đàn ông 70 tuổi cho biết, họ đã tìm thấy những con giun sống trong bụng lúc thực hiện thủ thuật và cuối cùng phát hiện ra một khối u trong ruột già của bệnh nhân.Loại giun là Clonorchis sinensis. Loại giun dẹp này không hiếm ở một số khu vực ở Đông Á, thường lây nhiễm vào ống mật của con người sau khi ăn cá hoặc tôm nước ngọt sống hoặc nấu chưa chín. Những con giun này được phát hiện một cách tình cờ khi người đàn ông đến bệnh viện để tiến hành nội soi đường mật. Các bác sĩ đã đưa một camera qua miệng hoặc qua da để tìm kiếm các vấn đề ở vùng bụng trên.

Trước đây, người đàn ông đã được chẩn đoán mắc một loại ung thư phát triển ở ruột già, mặc dù những con giun được cho là không liên quan.

Theo báo cáo trên Tạp chí Y học New England, các bác sĩ đã lấy ra hai trong số năm con giun mà họ xác định là C. sinensis, một loại giun dẹt và có hình dạng giống như một chiếc lá.

Khi một người ăn cá và tôm có chứa phiên bản chưa trưởng thành của ký sinh trùng, nó sẽ di chuyển đến ống mật, túi mật hoặc gan, nơi nó trưởng thành thành giun có chiều dài từ 15 đến 20 mm và chiều rộng từ 3 đến 4 mm.

Tình trạng này thường không có triệu chứng nhưng nếu không được điều trị có thể dẫn đến viêm gan, sỏi mật và ung thư ống mật.

Theo một báo cáo năm 2005 trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm mới nổi, ít nhất 600 triệu người trên toàn thế giới có nguy cơ nhiễm giun ký sinh.

Tuy nhiên, nguy cơ cao nhất ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam, nơi giun là loài đặc hữu và văn hóa ẩm thực thường bao gồm ăn cá sống hoặc nấu chưa chín.

Các bác sĩ đã loại bỏ những con giun. Họ bắt đầu cho bệnh nhân dùng praziquantel, một loại thuốc điều trị nhiễm ký sinh trùng, cũng như hóa trị liệu cho bệnh ung thư.

Theo Hải Vân/Người đưa tin