Đến khám muộn do ngại COVID-19, bé trai 14 tuổi phải cắt bỏ tinh hoàn

Google News

Bác sĩ cho biết do đến viện muộn, tinh hoàn trái của bệnh nhi đã bị xoắn 2 vòng, tím đen hoàn toàn, không thể hồi phục.

Ngày 9/2, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhi Nhữ Mạnh Q. (nam, sinh năm 2008, trú tại TP Tuyên Quang) có tình trạng đau tức vùng bẹn bìu bên trái. Được biết, cháu bé đã sưng đau bìu trái từ 3 ngày trước đó, nhưng không đi khám và điều trị do lo ngại dịch bệnh COVID-19.

Sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị xoắn tinh hoàn trái, tiến hành mổ cấp cứu ngay.

ThS.BS Ma Ngọc Ba, Trưởng Khoa Ngoại thận - Tiết niệu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, trẻ đến khám muộn, trong quá trình phẫu thuật thấy tinh hoàn trái bị xoắn 2 vòng, tím đen hoàn toàn.

Den kham muon do ngai COVID-19, be trai 14 tuoi phai cat bo tinh hoan

Các bác sĩ trong ca phẫu thuật cấp cứu cho cháu bé - Ảnh: BVCC

“Kíp phẫu thuật và kíp gây mê đã tiến hành tháo xoắn tinh hoàn trái, dùng nước ấm chườm, phong bế bằng thuốc giúp cung cấp máu lại cho tinh hoàn nhưng tinh hoàn vẫn tím đen, không hồi phục. Kiểm tra động mạch và tĩnh mạch thừng tinh hoàn toàn là máu đông. Do vậy đã phải cắt bỏ tinh hoàn trái”, bác sĩ Ba thông tin.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi hiện đã được chuyển về khoa Ngoại thận - Tiết niệu tiếp tục theo dõi và điều trị.

Bác sĩ khuyến cáo, tất cả các trường hợp xoắn tinh hoàn thường có biểu hiện đầu tiên là đau bụng cấp, đau bìu cấp, tinh hoàn bên bị xoắn treo cao. Xoắn tinh hoàn là cấp cứu ngoại khoa cần can thiệp phẫu thuật, thời điểm vàng để phẫu thuật là trước 6 tiếng kể từ khi phát hiện ra triệu chứng đầu tiên. Nếu để tình trạng xoắn quá lâu, tinh hoàn có thể tổn thương vĩnh viễn, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản hoặc phải cắt bỏ.

Vì vậy, người bệnh nếu thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Nguyễn Liên/Vietnamnet.vn