Điểm lại 10 sự kiện tiêu biểu của ngành y tế 2015

Google News

(Kiến Thức) - Thực hiện thành công kỹ thuật mang thai hộ, ca ghép đa tạng xuyên Việt đầu tiên từ bệnh nhân chết não... là những sự kiện tiêu biểu của ngành y tế năm 2015.

1. Thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Đây được xem là một trong những sự kiện tiêu biểu của ngành y tế năm 2015.
Ngày 04/6/2015 Bộ trưởng ký Quyết định số 2151/QĐ-BYT ban hành kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Các nội dụng của kế hoạch được triển khai đồng bộ, toàn diện như tiếp sức người bệnh, đường dây nóng, phòng công tác xã hội, đặc biệt là các bệnh viện tuyến trung ương và Sở y tế các tỉnh đã tiến hành ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ.
2. Thực hiện thành công kỹ thuật mang thai hộ theo Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi
Ngày 28/01/2015 Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2015/NĐ-CP của quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.
Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, được áp dụng cho các cặp vợ chồng chưa có con chung, người vợ không thể mang thai, sinh nở do các bệnh lý (tim, thận, gan, phổi) và bệnh lý sản phụ khoa, như: không có tử cung, phải cắt bỏ tử cung, sảy thai nhiều lần không rõ nguyên nhân, làm thụ tinh ống nghiệm nhiều lần nhưng chuyển phôi thất bại.
Từ đầu năm 2015, đã có 3 bệnh viện được phép thực hiện kỹ thuật này là Bệnh viện Phụ sản trung ương, Bệnh viện Đa khoa trung ương Huế và Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM). Bệnh viện Phụ sản trung ương có 60 hồ sơ được duyệt, trong đó đã thực hiện 46 ca, cháu đầu tiên dự kiến chào đời vào tháng 01/2016; bệnh viện Từ Dũ có 33 Hồ sơ được duyệt, đã thực hiện 19 ca.
3. Ca ghép đa tạng xuyên Việt đầu tiên từ bệnh nhân chết não và sự ra đời của Hội vận động hiến tạng bước đầu đã tạo phong trào hiến tạng, mô, bộ phận cơ thể người
Ca ghép đa tạng “xuyên Việt” đêm ngày 4/9/2015 với sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị: Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức (Hà Nội), Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. Các ca ghép tạng thành công tại nhiều bệnh viện như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện 103, …
10 su kien tieu bieu cua nganh y te 2015
 Ca ghép đa tạng xuyên Việt đầu tiên từ bệnh nhân chết não với sự phối hợp của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.
Bộ trưởng Bộ Y tế, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQVN là hai trong những người đầu tiên đăng ký hiến mô, tạng khi chết não.

Ngày hội “Chung tay vì sự sống năm 2015” sáng ngày 19/12/2015 tại Học viện Quân y, có hơn 1,400 người tham gia đăng ký hiến mô, tạng khi chết não.

Ngày 26/6, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và Hội Ghép tạng Việt Nam được thành lập và tiến hành đại hội lần thứ nhất. Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam khóa 1 (nhiệm kỳ 2015-2020) do Bộ trưởng Bộ Y tế làm Chủ tịch Hội.
4. Tổ chức Y tế thế giới công nhận Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng Hệ thống quản lý quốc gia về vacxin (NRA)

Sau 14 năm chuẩn bị, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 39 được Tổ chức Y tế thế giới công nhận đạt tiêu chuẩn cơ quan quản lý quốc gia về vacxin trong tổng số 43 nước có sản xuất vacxin trên thế giới.

Tổ chức Y tế thế giới đánh giá hệ thống quản lý quốc gia về vacxin của Việt Nam (NRA) với kết quả rất xuất sắc, khi tất cả chức năng đều đạt trên 90%, trong đó có ba chức năng đạt 100%, bình quân cả sáu chức năng NRA đạt 95%, đã cho thấy chất lượng vacxin của Việt Nam đã thực sự hội nhập bằng tiêu chuẩn quốc tế. 
5. Kiểm soát không để các dịch bệnh mới nổi: Ebola, H7N9, Mers-CoV,... xâm nhập vào Việt Nam trong điều kiện các nước trong khu vực có dịch
Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên khống chế thành công dịch SARS, cúm A (H5N1), cúm A(H1N1) đại dịch; ngăn chặn thành công không để một số dịch bệnh nguy hiểm mới nổi xâm nhập như cúm A(H7N9), Ebola, Mers-CoV... góp phần rất lớn vào việc ổn định an sinh xã hội trong bối cảnh giao lưu du lịch, thương mại giữa các nước trên thế giới ngày càng gia tăng.
6. Đổi mới toàn diện và đồng bộ hệ thống tổ chức y tế tại tuyến xã, tuyến huyện, tuyến tỉnh để hội nhập và phát triển.
Chính phủ ban hành Nghị định 117/2014/NĐ-CP ngày 8/12/2014 quy định về Y tế xã, phường, thị trấn; Bộ Y tế ban hành Thông tư 33/2015/TT-BYT ngày 27/10/2015 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của trạm y tế xã, phường, thị trấn. Sau nhiều năm, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của trạm y tế xã được xác định và quy định rõ.
Liên bộ: Bộ Y tế - Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch số 51/2015/TTLT-BYT-BNV ngày 11/12/2015 về việc Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện. Là cơ sở thống nhất trong quản lý, chỉ đạo điều hành của ngành y tế từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã; thuận lợi trong điều động, luân chuyển, huy động cán bộ, viên chức sự nghiệp y tế ở địa phương; khắc phục những bất cập như: còn nhiều đầu mối đơn vị sự nghiệp ở tuyến huyện, chưa phù hợp với điều kiện thực tế về các nguồn lực; Đổi mới hệ thống theo tinh thần cải cách hành chính: tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; Bảo đảm tính bền vững; Tổ chức triển khai theo lộ trình, phù hợp với thực tế của địa phương.
7. Bộ Y tế thực hiện hiệu quả Đề án giảm tải bệnh viện và Bệnh viện vệ tinh
Giải quyết tình trạng quá tải và nằm ghép ở trên 80% số bệnh viện trung ương, bệnh viện tuyến cuối của các thành phố lớn. Hoạt động hiệu quả của mô hình bệnh viện vệ tinh giúp giảm tỷ lệ chuyển tuyến đạt từ 65-100% số ca chuyển tuyến ở những chuyên khoa thực hiện chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện vệ tinh. 
Hoàn thành và đưa vào sử dụng, bổ sung trên 4.500 giường bệnh tại các bệnh viện tuyến trung ương và tăng đáng kể số giường bệnh kê tại các cơ sở khám chữa bệnh.
8. Khánh thành đưa vào sử dụng, khởi công nhiều công trình y tế hiện đại
Khởi công một số cơ sở khám chữa bệnh lớn tại Trung ương như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 tại Liêm Tuyền, Hà Nam; Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình 175; Bệnh viện Nhi đồng tp Hồ Chí Minh; Bệnh viện Nhi Hà Nội.

Khánh thành và đưa vào sử dụng nhiều cơ sở khám và điều trị của các bệnh viện trung ương và tuyến tỉnh: bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Lão khoa, Bệnh viện Nội tiết, và hàng loạt các bệnh viện địa phương: bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Ninh, Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa, Bệnh viện Thống nhất Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An…
9. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ 01/01/2015, đến cuối năm 2015 có khoảng 75% dân số tham gia Bảo hiểm y tế.
Nhiều quy định mới trong Luật tác động đến việc tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, tác động đến sự thay đổi về tổ chức cung ứng dịch vụ y tế, đảm bảo chất lượng, đặc biệt là y tế tuyến cơ sở. 
Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản chỉ đạo như Công điện số 01/CĐ-TTg ngày 01/01/2015; Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14/9/2015.
Nhiều đợt kiểm tra giám sát của lãnh đạo Bộ và các Ủy ban của Quốc hội đi kiểm tra công tác chỉ đạo, điều hành của các chính quyền địa phương. Kết quả cuối năm 2015, có khoảng 75% dân số tham gia bảo hiểm y tế.
10. Ngành y tế Việt Nam - 60 năm làm theo lời Bác dạy và đón nhận Huân chương độc lập hạng nhất lần 2
Các hoạt động của ngành y tế thi đua, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2015), đặc biệt là Chiến dịch truyền thông “Y tế Việt Nam – 60 năm làm theo lời bác dạy”, gồm một số hoạt động chủ yếu:
Chương trình “Sự hy sinh thầm lặng” lần 3 được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 tối ngày 05/2/2015.
Chủ tịch nước gặp mặt 60 Anh hùng lao động, thầy thuốc tiêu biểu ngày 27/2/2015.
Khai trương Phòng truyền thống của ngành y tế tại trường Đại học Dược Hà Nội.
Chương trình “Y tế Việt nam – 60 làm theo lời bác dạy” được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào tối 27/2/2015 và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai. Là chương trình nghệ thuật được người dân và cán bộ y tế đánh giá cao vì đã tôn vinh những thành tựu và cống hiến của nền y tế Việt Nam.
PV