Điều trị ung thư thực quản bằng phẫu thuật nội soi hoàn toàn

Google News

Một bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thực quản vừa được các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương điều trị thành công bằng phẫu thuật nội soi hoàn toàn.

TS.BS Lê Huy Lưu - Phụ trách Điều hành Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TPHCM) cho biết, nam bệnh nhân (54 tuổi) được chẩn đoán ung thư ở 1/3 giữa thực quản, giai đoạn 2 đã được phẫu thuật nội soi hoàn toàn đường ngực bụng cắt thực quản, tạo hình ống dạ dày, nạo vét hạch 3 vùng.

Ngoài các vết đặt trocar (để đưa dụng cụ nội soi) kích thước 5 - 10mm, bệnh nhân không cần rạch bất cứ vết mổ nào trên thành ngực và thành bụng.

Dieu tri ung thu thuc quan bang phau thuat noi soi hoan toan
Các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TPHCM) thực hiện phẫu thuật nội soi hoàn toàn đường ngực bụng. 

Cuộc phẫu thuật kéo dài 7 tiếng. Ngày thứ 2 sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể ăn qua đường miệng kết hợp với bổ sung dinh dưỡng đường tiêu hoá qua sonde, vận động tại giường. Sau 1 tuần, bệnh nhân đã hồi phục tốt, tỉnh táo, ăn uống được qua đường miệng, tiêu hoá lưu thông tốt và được xuất viện.

Theo TS.BS Lê Huy Lưu, ung thư thực quản là loại ung thư phổ biến đứng hàng thứ 8 trên thế giới và có tiên lượng nghèo nàn bậc nhất vì khi phát hiện được trên lâm sàng, u thường đã ở giai đoạn tiến triển.

Những người thường xuyên uống rượu có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư thực quản, đặc biệt, nguy cơ càng tăng cao ở những người vừa uống rượu vừa hút thuốc lá.

Bên cạnh đó, trong bữa ăn thường xuyên có các thực phẩm chứa nitrit và nitrat (dưa muối, cà muối, thịt muối,…); hoặc chế độ ăn nhiều chất béo, ít chất xơ, rau xanh, hoa quả hoặc thói quen ăn đồ cay, nóng, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ nướng làm gây nên các tổn thương ở niêm mạc thực quản.

Ngoài ra, các nguy cơ gia tăng ung thư thực quản còn có bệnh nhân bị các tổn thương ở thực quản (viêm thực quản do trào ngược dạ dày - thực quản, sẹo bỏng thực quản, bệnh co thắt tâm vị,…); có người thân mắc ung thư thực quản; thừa cân, béo phì.

Ung thư thực quản thường gặp ở độ tuổi 55 - 80, nam giới có tỷ lệ mắc bệnh nhiều hơn nữ giới (chiếm 80%).

Ung thư thực quản giai đoạn sớm không gây ra triệu chứng. Khi ung thư tiến triển, các triệu chứng phổ biến nhất là:

Nuốt nghẹn: Cảm giác thức ăn bị vướng trong thực quản và có thể bị nôn. Nuốt nghẹn tăng dần từ đặc tới thức ăn lỏng. Thường khi có nuốt nghẹn thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Nôn: xuất hiện khi biểu hiện nuốt nghẹn đã rõ rệt. Nôn có thể xảy ra trong bữa ăn, ngay sau khi ăn. Chất nôn là thức ăn vừa mới ăn vào không có lẫn dịch vị, có thể có ít máu trong chất nôn.

Tăng tiết nước bọt: Khi bệnh nhân nuốt nghẹn nhiều, nước bọt hầu như không xuống được dạ dày nên bệnh nhân luôn phải nhổ nước bọt.
Sụt cân: Bệnh nhân gầy sút, suy kiệt, thiếu máu.
Triệu chứng khác: Triệu chứng tỏ khối u đã xâm lấn ra ngoài thực quản: Khó thở; ho; sặc; khàn tiếng; đau (đau khi nuốt: cảm giác nặng, tức sau xương ức khi nuốt, đau ngực hoặc lưng, đau bụng vùng thượng vị).

>>> Mời độc giả xem thêm video 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn:

(Nguồn: THĐT)

An Quý