Doanh nhân hơn 20 tuổi thủng dạ dày vì kiểu ăn uống này

Google News

Ngoài việc thích hút thuốc, cộng với tính chất công việc căng thẳng kéo dài và chế độ ăn uống thất thường, nam doanh nhân thường nhịn đói rất lâu trước khi ăn uống vô độ, cuối cùng bị thủng dạ dày.

Bác sĩ Trần Vinh Quang, Giám đốc Điều hành Trung tâm Phẫu thuật Xâm lấn Tối thiểu của Bệnh viện Đa khoa Mẫn Thịnh, Đài Loan (Trung Quốc) gần đây chia sẻ về một trường hợp thủng dạ dày, thu hút đông đảo sự quan tâm, chú ý của dư luận. Theo bác sĩ Trần, bệnh nhân mà anh tiếp nhận chỉ mới ngoài 20 tuổi, là một doanh nhân.
Ngày xảy ra sự việc, nam doanh nhân đang làm việc thì đột ngột bị đau bụng và được đưa đi cấp cứu, sau khi kiểm tra thì phát hiện bị thủng dạ dày.
Lần theo tiền sử bệnh và quá trình, thói quen sinh hoạt, bác sĩ phát hiện ngoài việc thích hút thuốc, cộng với tính chất công việc căng thẳng kéo dài và chế độ ăn uống thất thường, nam doanh nhân thường nhịn đói rất lâu trước khi ăn uống vô độ.
Và điểm tệ nhất là mỗi khi đau bụng, anh lại mua thuốc giảm đau về uống để kìm nén cơn đau. Thói quen này khiến mọi người lắc đầu ngán ngẩm.
Doanh nhan hon 20 tuoi thung da day vi kieu an uong nay
Ảnh minh họa: ET.
Bác sĩ Trần chỉ ra rằng loét dạ dày có các mức độ khác nhau, thông thường khi áp lực cao, dạ dày sẽ bị viêm, mức độ viêm nhiễm ngày càng nặng và tập trung tại một khu vực nhất định, đến một thời điểm sẽ tạo nên những vết lõm ở niêm mạc rồi trở thành vết thủng.
Người bệnh viêm dạ dày và loét dạ dày nói chung không cảm thấy đau lắm, thông thường cơn đau dữ dội là do loét dạ dày hoặc viêm dạ dày gây ra "co thắt dạ dày" hoặc "thủng dạ dày", bởi vì axit dạ dày có tính ăn mòn như axit clohydric.
Màng nhầy có thể bảo vệ thành dạ dày không bị axit dịch vị ăn mòn, một khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương gây loét dạ dày, thậm chí thủng dạ dày, axit dịch vị sẽ xâm nhập vào phúc mạc ăn mòn các cơ quan, gây đau đớn.
Bác sĩ nhắc nhở bạn không nên uống thuốc bừa bãi, thuốc giảm đau có chứa NSAID và Steroid sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm loét dạ dày?
Bác sĩ Trần nhắc nhở rằng nên tránh chế độ ăn uống thất thường, không để đói quá lâu và dạ dày khó chịu, cũng có thể chọn ăn một số món ăn nhẹ, không nên đột ngột ăn quá nhiều vì đói quá lâu. Đậu bắp và khoai mỡ là những lựa chọn tốt về nguyên liệu, nhưng đây không phải là những thực phẩm sẵn có, vì vậy bạn có thể ăn một ít trứng hấp, và những người không cảm thấy đầy hơi có thể chọn sữa hoặc sữa đậu nành, điểm mấu chốt là chọn thức ăn nhẹ và ăn ít.
Ngoài ra, hãy nhớ không uống thuốc bừa bãi, chẳng hạn như thuốc giảm đau có chứa NSAID và steroid sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Bạn cũng nên tránh hút thuốc, uống rượu, thức khuya và giảm căng thẳng.
Những người nhiễm Helicobacter pylori phải được điều trị, bởi vì 60% trường hợp loét dạ dày có liên quan đến nó, nhưng nhìn chung chỉ có khoảng 20% những người nhiễm Helicobacter pylori sẽ có triệu chứng và hầu hết mọi người đều không biết điều đó.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Hàng chục bệnh nhân bị ngộ độc sau tiêm botox dạ dày để giảm cân

 

Kiều Dụ (Theo ET)