Đồng Nai: 11 người bị chó dại cắn khi đang tập thể dục

Google News

Ngày 14/8, Trung tâm y tế huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) cho biết, trên địa bàn có 11 người vừa bị chó dại tấn công. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Đồng Nai ghi nhận 24 ổ dịch dại trên chó.

Trước đó, ngày 12/8 Trung tâm Y tế huyện Định Quán nhận được thông tin nhiều người tại thị trấn Định Quán (huyện Định Quán) trong lúc đi tập thể dục sáng bất ngờ bị một con chó hoang cắn. Sau khi tấn công 11 người đi tập thể dục, con chó này đã bị người dân bắt nhốt.
Lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm ngay trong sáng cùng ngày. Đến 13/8, mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính với vi rút dại.
Theo Trung tâm Y tế huyện Định Quán, tất cả những nạn nhân bị chó cắn đều đã được tiêm ngừa vắc xin và huyết thanh kháng dại.
Kết quả điều tra cho thấy trong khu vực có tổng cộng 16 hộ gia đình nuôi chó với tổng đàn 33 con chó, 8 con mèo. Trong 6 tháng gần đây không ghi nhận chó mèo mất tích hoặc chết.
Dong Nai: 11 nguoi bi cho dai can khi dang tap the duc
Ảnh minh họa. Nguồn VNVC 
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Đồng Nai ghi nhận 24 ổ dịch dại trên chó. Trong đó, có một người đã tử vong. Trước tình hình trên, ngành y tế tỉnh đã tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức người dân về phòng bệnh dại, tổ chức điều tra, xử lý các ổ dịch…
Theo Cục Y tế dự phòng, cả nước từ đầu năm 2024 đến nay đã có 17/63 tỉnh ghi nhận ca bệnh dại trên người, với 29 ca tử vong, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực miền Trung ghi nhận số ca bệnh dại tử vong gia tăng đột biến, hiện đang cao nhất trên cả nước.
100% số ca tử vong do không đi tiêm vắc xin phòng dại, tiêm muộn hoặc không đúng chỉ định. Cùng với đó, có đến 43,8% người dân chủ quan cho rằng chó nhà cắn tại thời điểm chó đang bình thường nên không đi tiêm vắc xin phòng dại.
Bác sĩ khuyến cáo khi bị chó mèo cắn, cào phải rửa sạch vết thương dưới vòi nước sạch 5-10 phút bằng xà phòng và sát khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn thông thường. 
Không nặn máu từ vết thương, không bôi, đắp bất cứ dung dịch, lá thuốc theo quan niệm dân gian để tránh nhiễm trùng vết thương và khiến vi rút xâm nhập sâu hơn. Nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn tiêm vắc xin phòng bệnh dại càng sớm càng tốt.
Khi phát hiện chó, mèo có biểu hiện bất thường nghi ngờ dại (chó dễ kích động, cắn sủa người lạ dữ dội, quá vồ vập khi chủ gọi, chỉ cần có tiếng động nhẹ cũng nhảy lên sủa từng hồi dài, dữ tợn, điên cuồng, cắn, gặm bừa bãi, bỏ ăn, chảy nhiều nước dãi…) phải báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý.
Bình Nguyên