Đừng ăn cam kiểu này kẻo bệnh tật đầu năm

Google News

Theo các chuyên gia, có 4 đại kỵ khi ăn cam, nên tránh ngay kẻo đầu năm đã rước bệnh vào người.

Cam là một loại trái cây chứa nhiều tinh dầu mang mùi thơm đặc trưng, có khả năng giải khát, cung cấp cho cơ thể hàm lượng vitamin C lớn. Theo nghiên cứu, một quả cam có trên 170 dưỡng chất nguồn gốc thực vật khác nhau và hơn 60 chất flavonoid, trong đó có nhiều chất chống viêm và có hiệu quả chống oxy hóa mạnh.
Có rất nhiều loại cam với những dưỡng chất khác nhau để giúp hỗ trợ tình trạng sức khỏe, từ bệnh về tim mạch đến tiểu đường. Mùa đông là mùa cao điểm của cam và các loại trái cây có múi khác, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán, cam là trái cây không thể thiếu.
Vậy ăn cam thế nào cho đúng để vừa ngon vừa bổ, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, sức đề kháng tốt hơn?
Dung an cam kieu nay keo benh tat dau nam
 Ảnh minh họa. 
Theo các chuyên gia, có 4 đại kỵ khi ăn cam, nên tránh ngay kẻo đầu năm đã rước bệnh vào người.
1 - Uống cam với sữa
Theo các nghiên cứu, uống nước cam chung với sữa cùng một lúc sẽ khiến protein trong sữa phản ứng với vitamin C và axit tartaric trong cam, gây ra các phản ứng vón cục, làm hại đường tiêu hoá, trực tiếp xảy ra phản ứng như đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy... Chính vì thế, mọi người không nên ăn cam trong vòng 1 giờ sau khi uống sữa.
2 - Ăn cùng hải sản
Hải sản và cam không được ăn cùng nhau, vì 2 thực phẩm này đều có tính lạnh. Nếu ăn chung dễ gây khó chịu đường tiêu hóa, dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa, thậm chí tiêu chảy. Đặc biệt, những người đang bị bệnh về dạ dày không nên kết hợp 2 món này cùng lúc vì dễ gây ra phản ứng dị ứng cực kỳ khó chịu.
Dung an cam kieu nay keo benh tat dau nam-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
3 - Ăn cùng củ cải
Quá trình tiêu hóa củ cải sẽ sinh ra sulfate. Sau khi sulfate được chuyển hóa, nó sẽ sản xuất một chất chống tuyến giáp - thioxianic axit. Còn khi ăn cam, flavonoid có trong cam sẽ được phân hủy trong đường ruột và thay đổi thành axit hydroxy và acid ferulic. Chất này quá nhiều trong cơ thể sẽ làm giảm chức năng tuyến giáp và tăng nguy cơ mắc bệnh bướu cổ.
4 - Ăn cam trước bữa ăn, khi bụng đói
Theo các chuyên gia sức khoẻ, không nên ăn cam khi bụng đói do các axit hữu cơ có trong cam sẽ kích thích các màng nhầy của thành dạ dày, có hại cho sức khỏe của cơ thể.
Đặc biệt là đối với những người mắc bệnh thận, đường tiêu hóa và các bệnh phổi, càng không được ăn cam trước bữa ăn chính, cũng nên hạn chế ăn cam vì nó sẽ dễ dẫn đến đau bụng, đau ngang thắt lưng, đau lưng, và các triệu chứng khác.

Mời độc giả xem thêm video: Tìm hiểu về bệnh tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)