Đừng “đánh đồng” dung dịch vệ sinh phụ nữ với các chất tẩy rửa cơ thể

Google News

Sản phẩm vệ sinh phụ nữ là dung dịch có chứa hóa chất, nhưng dành riêng cho vệ sinh vùng kín, tuyệt đối không được “đánh đồng” DDVSPV với các chất tẩy rửa cơ thể như sữa tắm, dầu gội…

Trao đổi với phóng viên Tri thức và Cuộc sống, PGS.TS.BS Nguyễn Duy Tài chuyên khoa Sản, phụ khoa, Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM) cho biết, việc chọn sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ (DDVSPN) phù hợp rất quan trọng, vì sản phẩm này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe vùng kín. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm với thành phần, tính chất và công dụng khác nhau, cần tìm hiểu kỹ xuất xứ, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Lưu ý đến các thông tin độ pH của dung dịch, tính sát khuẩn, các hương liệu và tinh chất đi kèm để không gây kích ứng và tổn thương vùng kín, đồng thời không làm mất cân bằng pH môi trường âm đạo.

Dung “danh dong” dung dich ve sinh phu nu voi cac chat tay rua co the
Siêu âm khám sản phụ khoa tại bệnh viện Hùng Vương (TP HCM) (nguồn - BV Hùng Vương)

Bình thường, môi trường tự nhiên âm đạo của chị em có độ pH = 3,8 – 4,8. Trường hợp nếu bị nấm ngứa, người bệnh sử dụng các loại DDVSPN có độ pH dưới 4,5 (thấp hơn độ pH của âm đạo) sẽ tạo thêm điều kiện cho nấm phát triển. DDVSPN có độ pH dưới 4,5 thì chỉ nên dùng trong trường hợp không nhiễm nấm.

Nếu chị em quá lạm dụng loại nước rửa này thì dễ làm mất cân bằng độ pH tự nhiên trong âm đạo và khiến vùng kín dễ viêm nhiễm hơn.

Các sản phẩm vệ sinh có mùi thơm thường chứa nhiều hóa chất độc hại như benzen, este... sẽ làm tăng khả năng sinh sôi vi khuẩn một cách nhanh chóng, gây hăm da, kích ứng da và mẩn đỏ. Đồng thời, không nên lựa chọn những loại có tính giữ ẩm hoặc sát khuẩn mạnh.

PGS.TS.BS Nguyễn Duy Tài cho hay, viêm nhiễm bộ phận sinh dục có nhiều loại bệnh lý khác nhau, vì vậy, khi bị viêm nhiễm nên sử dụng DDVSPN theo đơn của bác sĩ. Nếu âm đạo có dịch trắng nhầy kéo dài, vón cục, thậm chí chuyển sang màu vàng, xanh, có mùi kèm theo ngứa ngáy thì đó là hiện tượng nấm âm đạo. Trường hợp này không nên tuỳ tiện dùng DDVSPN, chị em nên đến bệnh viện phụ sản hoặc chuyên sản phụ khoa của các bệnh viện lớn để làm các xét nghiệm dịch tiết âm đạo, xác định vi khuẩn nấm và điều trị sớm, để viêm nhiễm lâu sẽ biến chứng và viêm nhiễm vào cổ tử cung.

Trường hợp chị em không bị viêm nhiễm, nấm ngứa thì tốt nhất chỉ nên dùng nước sạch để rửa bộ phận sinh dục ít nhất 2 lần/ngày, hoặc sau mỗi lần đi vệ sinh, lau khô bằng khăn sạch. Không mặc quần chật, mặc quần lót lọt khe, dạng dây. Nên thay quần lót mỗi khi thấy ẩm ướt, quần lót sau khi thay nên giặt ngay và phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Dung “danh dong” dung dich ve sinh phu nu voi cac chat tay rua co the-Hinh-2
Chị em cần đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời chẩn bệnh và điều trị đúng cách (hình minh hoạ)

Chị em cần đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời chẩn bệnh và điều trị đúng cách. Tránh tự ý mua thuốc rửa phụ khoa về dùng có thể xảy ra hậu quả không mong muốn có hại sức khỏe. DDVSPN không phải là thuốc trị bệnh, khi sử dụng nếu thấy vùng kín bị nóng rát, đỏ bất thường và khó chịu thì ngưng sử dụng ngay và nên đi khám. 

Ngoài ra, đối với sản phẩm quảng cáo là DDVSPN thảo dược trên thị trường, PGS.TS.BS Nguyễn Duy Tài cho rằng, quan trọng là sản phẩm có thực sự đảm bảo an toàn tiêu chuẩn thành phần, chất lượng hay không? Có không ít trường hợp vì chạy theo lợi nhuận, thành phần sản phẩm chỉ là nước sạch bình thường pha hương liệu hoá chất tạo màu, mùi, rồi quảng cáo thổi phồng sự thật.

Sản phẩm vệ sinh phụ nữ đã là dung dịch thì có chứa hóa chất, nhưng dành riêng cho vệ sinh vùng kín, liên quan trực tiếp đến sức khoẻ, tuyệt đối không được “đánh đồng” DDVSPV với các chất tẩy rửa cơ thể như sữa tắm, dầu gội…chị em phụ nữ nên cẩn trọng khi chọn lựa sản phẩm và cách sử dụng, tốt nhất nên có sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để không tự “rước” bệnh vào thân.      

BS Lê Hoàng Mỹ Hạnh, Khoa Niệu nữ - Niệu Chức năng, Bệnh viện Bình Dân, TPHCM chia sẻ, âm đạo có mùi riêng là việc bình thường, rửa sạch âm hộ và âm đạo bằng nước sạch và các sản phẩm chứa ít xà phòng là đủ.

Muốn dùng DDVSPN đúng cách cần chọn loại phù hợp, nhẹ dịu và an toàn. Không lựa chọn loại có tính chất tẩy rửa mạnh mang tính kiềm hay không rõ ràng nguồn gốc xuất xứ dễ dẫn đến thay đổi môi trường pH cân bằng của âm đạo gây nên các bệnh phụ khoa.

Không lạm dụng việc thụt rửa âm đạo hoặc rửa bằng dung dịch vệ sinh nhiều lần trong ngày. Việc tự ý thụt rửa âm đạo sẽ khiến cho âm đạo bị thay đổi hệ sinh vật tự nhiên, làm mất đi lớp bảo vệ tự nhiên và dễ nhiễm trùng hơn. Hệ vi khuẩn thường trú này tạo thành một thành trì chống lại các vi khuẩn có hại, không để chúng đi sâu và bám dính vào thành âm đạo được. Chính vì thế, ta cần duy trì, không làm tổn thương lớp thành trì này.

Xông hơi càng nguy hiểm vì nó gây rối loạn khả năng phòng vệ của âm đạo, có nguy cơ gây bỏng âm hộ.

 
 >>> Mời độc giả xem thêm video Dấu hiệu, biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa:

(Nguồn: Sức khỏe và Đời sống) 

Quỳnh Hương