Fentanyl và những loại ma túy kịch độc

Google News

Ma túy huỷ hoại não bộ, sức khoẻ, đe doạ đến tính mạng con người. Ngoài Fentanyl hiện nay còn có nhiều loại ma tuý khác cực độc, gây ra tác hại khôn lường.

Ma túy cực độc Fentanyl
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) - Bộ Công an thông tin về một loại ma túy cực độc đang bị lạm dụng phổ biến tại Mỹ và một số nước, có tên gọi Fentanyl.
Fentanyl va nhung loai ma tuy kich doc
 Fentanyl là một chất thuộc nhóm thuốc giảm đau Opioid rất mạnh. (Nguồn: drugabuse.gov)
Fentanyl được bán dưới dạng viên nén, dạng bột hoặc dung dịch với các tên quen thuộc như "sứ trắng", "heroin tổng hợp"… Người sử dụng không có kinh nghiệm rất dễ ngộ độc, tử vong do không biết đang dùng loại gì và hàm lượng bao nhiêu.
Về mặt y tế, Fentanyl là một chất thuộc nhóm thuốc giảm đau Opioid, đây là chất giảm đau rất mạnh (gấp 100 lần morophine, 50 lần heroin) được sử dụng có kiểm soát trong điều trị bệnh. Tuy nhiên, nó cũng bị lạm dụng trái phép như một loại ma túy do tác dụng gây nghiện và độ "phê" cao.
Ketamin
Ketamin là một loại thuốc sử dụng trong y học. Ketamin còn được xem như một loại ma túy giải trí và giới “bay lắc” thường gọi tắt Ketamin là “Ke“. Ketamin có ở dạng chất lỏng, bột tinh thể, viên nén, viên nhộng hòa tan trong nước và rượu. Ketamin có khả năng gây ra tình trạng ảo giác, hoang tưởng, bị kích động mạnh...
Fentanyl va nhung loai ma tuy kich doc-Hinh-2
 Ketamin là một loại thuốc sử dụng trong y học. Ảnh: Sưu tầm
Ketamin có tác hại rất nguy hiểm ở chỗ nó có thể nhanh chóng làm con người mất khả năng kháng cự, tê liệt. Khi dùng với liều cao Ketamin, người dùng có thể cảm thấy các dấu hiệu: Tăng huyết áp, tăng nhịp tim, nôn ói, sốt, nói chậm và giảm thị lực, có ảo giác, lo lắng, hoảng loạn hoặc có hành vi bạo lực,...
Khi sử dụng Ketamin chung với rượu hoặc các loại ma túy khác, sẽ dễ gây căng thẳng, làm trầm trọng thêm các tác dụng phụ và dễ dẫn đến tử vong.
Ma túy “muối tắm"
Muối tắm (mephedrone) thường được bán ở dạng tinh thể màu trắng và cũng được sử dụng bằng cách đốt-hít như đá.
Fentanyl va nhung loai ma tuy kich doc-Hinh-3
Muối tắm gây rối loạn tâm thần, hoảng loạn và có hành vi bạo lực, cũng như gây đau tim và tăng nhiệt độ cơ thể. Ảnh: Sưu tầm 
Sử dụng “muối tắm” người dùng sẽ cảm thấy nóng ran, rạo rực, tim đập nhanh, xuất hiện ảo giác, hoang tưởng và dễ đi đến những hành động bạo lực mất kiểm soát, tấn công chính mình hoặc người khác.
Methamphetamine (ma tuý đá)
Methamphetamine là loại ma tuý tổng hợp mới. Dân chơi hay gọi là "hàng đá", "chấm đá", "pha lê", trông giống đá, gần giống mỳ chính, hoặc hạt muối hoặc có dạng cục, bột, viên nén màu vàng, nâu, giá thành rất cao.
Fentanyl va nhung loai ma tuy kich doc-Hinh-4
 Ma túy đá gây kích thích thần kinh trung ương khiến người dùng luôn hưng phấn, sung mãn... Ảnh: Sưu tầm
Tác hại của ma tuý đá khiến người sử dụng luôn trong trạng thái hưng phấn, sung mãn, khiến họ làm những việc mà khi tỉnh họ không bao giờ dám làm như: nhảy từ trên cao xuống, quan hệ tình dục tập thể, chạy xe tốc độ cao hoặc họ có thể tự cầm dao lam rạch vào chính da thịt của mình.
Ma túy đá tác động trực tiếp vào não làm biến đổi các hoạt động của hệ thần kinh trung ương, gây phá hủy não mạnh hơn tất cả các chất ma túy khác.
Heroin
Đây là loại ma túy phổ biến nhất hiện nay. Là chất được tổng hợp từ moócphin có trong nhựa thuốc phiện. Heroin thường được sử dụng theo đường tiêm chích, hút hoặc hít.
Fentanyl va nhung loai ma tuy kich doc-Hinh-5
 Heroin là loại ma túy phổ biến nhất hiện nay. Ảnh: Sưu tầm
Heroin có tác dụng giảm đau mạnh hơn morphin, nhưng độc hại hơn nhiều. Heroin có khả năng gây nghiện rất nhanh, người nghiện bị suy sụp nhanh chóng về thể xác lẫn tinh thần. Chỉ cần một liều khoảng 0,06g có thể gây chết người ngay sau khi tiêm (sốc thuốc).
Thuốc lắc
Thuốc lắc (hay còn gọi là Ecstasy), một loại ma tuý tổng hợp; là chất thuộc nhóm kích thích thần kinh độc hại, khi đưa vào cơ thể con người nó kích thích khiến người đó muốn nhảy múa, "lắc" điên cuồng (thường có âm nhạc cực mạnh, ánh sáng hỗ trợ). Thuốc được sản xuất dưới dạng viên nén, viên nang, bột trắng hay màu.
Fentanyl va nhung loai ma tuy kich doc-Hinh-6
 Thuốc lắc thường được sản xuất dưới dạng viên nén. Ảnh: Sưu tầm
Thuốc gây ảo giác về thính giác, thị giác, làm biến dạng nhận thức của con người. Người sử dụng thuốc lắc thường bị kích động, hoang tưởng, ảo giác, không làm chủ được hành vi và thời gian sinh hoạt bị đảo lộn. Sử dụng lâu sẽ dẫn đến giảm thính giác (điếc), giảm trí nhớ, mất ngủ, nặng hơn thì sẽ gây chứng bệnh thần kinh (tâm thần)…
Ma túy "nước biển"
“Nước biển” hay “GHB“, “Vitamin G“… chính là cách gọi của dân chơi dùng cho chất Gamma hydroxy axit butyrat. Nó có dạng dung dịch lỏng không mùi, có vị hơi mặn.
Fentanyl va nhung loai ma tuy kich doc-Hinh-7
 Ma túy nước biển là chất hóa học tổng hợp có tác dụng ức chế thần kinh. Ảnh: Sưu tầm
"Nước biển" sử dụng thường khiến con người ta cảm thấy hưng phấn, xuất hiện ảo giác, kích thích hoạt động (nhất là ở nơi có âm thanh mạnh như: vũ trường, quán bar, karaoke…). Đặc biệt, khi sử dụng nhiều hệ thần kinh bị rối loạn, làm giảm nhịp đập của tim, hệ hô hấp, buồn nôn, chóng mặt, trí nhớ giảm... Thậm chí còn bị co giật, tử vong nếu như bị sốc.
Ngọc Mai (Tổng hợp)