Ghép trứng non và tinh tử - đột phá trong điều trị hiếm muộn

Google News

Hai ca thụ thai thành công bằng ghép trứng non và tinh tử đầu tiên tại Bệnh viện Hùng Vương được xem là bước đột phá trong điều trị hiếm muộn tại Việt Nam.

Trường hợp đầu tiên là vợ chồng chị T.T.T.L và anh L.Q.M. Nguyên nhân vô sinh là do người chồng mắc hội chứng Klinefelter - bất thường nhiễm sắc thể khiến không thể có tinh trùng.
Ghep trung non va tinh tu - dot pha trong dieu tri hiem muon
BS.CK2 Lý Thái Lộc, Trưởng khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, trường hợp của anh M gần như không thể có con và nếu không áp dụng tiêm tinh trùng non vào bào tương trứng.. 
BSCK2 Lý Thái Lộc, Trưởng khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, trường hợp của anh M gần như không thể có con và nếu không áp dụng quy trình ROSI (Round Spermatid Injection) tức tiêm tinh trùng non vào bào tương trứng.
Quá trình này được khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương phối hợp với khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân thực hiện.
ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân cho hay, từ tháng 5/2020 các bác sĩ đã tiến hành việc vi phẫu tích để tìm tinh trùng bằng hệ thống kính vi phẫu Leica với độ phóng đại 18 – 25 lần.
Trước đó, bệnh nhân được điều trị nội khoa giúp đưa các chỉ số nội tiết về càng gần trị số bình thường và ổn định trước phẫu thuật tìm tinh trùng.
Trong nghiên cứu kết hợp giữa BV Bình Dân và BV Hùng Vương, có một trường hợp bệnh nhân hội chứng Klinefelter – bệnh nhân có phôi nhưng khi quyết định chuyển phôi thì các phôi đều bị bất thường di truyền nên đã tư vấn không chuyển phôi.
Trường hợp anh M, các bác sĩ may mắn tìm thấy một số phôi hoàn toàn bình thường giúp bệnh nhân nhận được kết quả ngoài cả mong đợi.
BS.CK2 Lý Thái Lộc cho biết, sau khi tiếp nhận ống tinh từ Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, khoa đã tiến hành tìm tinh trùng non từ trong các ống tinh. Đây là việc làm đòi hỏi phải có chuyên môn và cả trang thiết bị hiện đại.
Chuyên viên phôi học Tăng Kim Hoàng Văn, người trực tiếp thực hiện kỹ thuật ROSI trong phòng Lab BV Hùng Vương cho biết, dưới kính hiển vi có độ phóng siêu lớn, ông đã tìm được những tinh trùng non còn sống tốt, sau đó tiêm vào bào tương trứng của người mẹ vừa được lấy trước đó.
Cả bác sĩ nam học và chuyên viên phôi học phải phối hợp đồng thời vì trứng nếu lấy sớm, hoặc tinh trùng lấy sớm rồi đông lạnh sẽ làm giảm khả năng thành công.
Tuy nhiên khó khăn ở chỗ phải làm thế nào để tinh trùng non (tức tinh trùng chưa đủ tuổi) có thể “hoà hợp” được với trứng đã trưởng thành.“Chúng tôi phải tính toán và thực hiện các thủ thuật để chúng có có thể chấp nhận nhau và phát triển thành phôi. Điều này khó hơn nhiều so với việc tác hợp các tinh trùng trưởng thành và trứng trưởng thành”, ông Văn cho biết.
Ở trường hợp anh M, do bệnh nhân mắc hội chứng Klinefilter, tức bất thường nhiễm sắc thể nên sau khi đậu phôi, việc chọn các phôi không bị bất thường nhiễm sắc thể cũng là thách thức. May mắn bệnh nhân đã được tìm thấy những phôi bình thường để tiến hành đưa vào cơ thể người mẹ.Kết quả ngoài cả mong đợi. Người mẹ đã mang thai hoàn toàn khoẻ mạnh và đang được theo dõi như những thai phụ bình thường khác. Ngoài ra các bác sĩ còn trữ những phôi còn lại nhằm phục vụ cho những lần mang thai sau.
Trường hợp thứ hai cũng mang thai nhờ quy trình ROSI là vợ chồng chị V.T.T.M và anh N.H.P. Anh P không mắc hội chứng bất thường nhiễm sắc thể nhưng cũng không có tinh trùng do bệnh lý khác. Việc điều trị diễn ra tương tự. Đến nay chị M đã mang thai.
PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, đây là hai trường hợp vô sinh điều trị thành công đầu tiên tại bệnh viện nhờ kỹ thuật ROSI và cũng là hai trường hợp đầu tiên tại Việt Nam.
“Đây không chỉ là thành quả nhiều năm xây dựng và phát triển của khoa Hiếm muộn Bệnh viện Hùng Vương mà còn mở ra niềm hy vọng mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn tại Việt Nam, đặc biệt đối với các trường hợp vô tinh không do bế tắc- một trong những nguyên nhân khó khăn nhất trong điều trị Hiếm muộn, mà trước đây chỉ có thể thực hiện bằng biện pháp xin tinh trùng", BS Tuyết nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video Những điều cần biết về bệnh nam khoa:

(Nguồn: TTV)

An Quý