Ghép tủy đồng loại thành công cho 2 bệnh nhi tan máu bẩm sinh

Google News

Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện thành công hai ca ghép tủy đồng loại trên bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh.

Ngày 7/10, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết vừa điều trị thành công hai ca ghép tủy đồng loại đầu tiên trên bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Thành công ca bệnh này được xem bước tiến vượt bậc trong việc áp dụng kỹ thuật ghép tế bào gốc đồng loại, đánh dấu thành công quan trọng trong việc điều trị bệnh lý này, mở ra nhiều cơ hội mới cho các bệnh nhi mắc bệnh di truyền và hiểm nghèo.

Ghep tuy dong loai thanh cong cho 2 benh nhi tan mau bam sinh
Hai bệnh nhân được điều trị thành công. 

Cụ thể ca ghép đầu tiên là cháu Trần Viết Th, 3,5 tuổi, đến từ Đà Nẵng. Từ năm 2 tuổi, cháu đã được chẩn đoán mắc bệnh tan máu bẩm sinh và phải vào bệnh viện truyền máu hàng tháng. Sau khi xét nghiệm HLA, cháu được xác nhận phù hợp hoàn toàn với chị gái ruột. Đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Huế, dưới sự hướng dẫn của GS. Lawrence Faulkner từ tổ chức DKMS, Đức, đã thực hiện ghép tủy thành công cho cháu. Mặc dù gặp biến chứng xuất huyết phế nang lan tỏa hiếm gặp, nhờ vào sự chăm sóc và phát hiện kịp thời của đội ngũ y tế, cháu đã hồi phục và hiện nay đã xuất viện, với lịch tái khám định kỳ tại bệnh viện.

Cháu Phạm Lê Hoàng Vương, 8 tuổi, là bệnh nhân thứ hai được tiến hành ghép tủy. Được chẩn đoán mắc bệnh tan máu bẩm sinh từ khi 17 tháng tuổi, cháu phải thường xuyên vào viện truyền máu. Sau khi kiểm tra, cháu cũng phù hợp hoàn toàn với chị ruột và được tiến hành ghép tủy đồng loại. Quá trình ghép diễn ra thành công, mặc dù cháu gặp biến chứng sốt giảm bạch cầu hạt nhẹ nhưng nhanh chóng hồi phục.

Ghep tuy dong loai thanh cong cho 2 benh nhi tan mau bam sinh-Hinh-2
Niềm vui của người bệnh và đội ngũ y bác sỹ sau khi điều trị thành công ca bệnh.
Theo đó phát huy những thành công từ kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân trong điều trị ung thư, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục triển khai kỹ thuật ghép tế bào gốc đồng loại, lần đầu tiên thực hiện thành công tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên và là đơn vị thứ hai trong cả nước áp dụng kỹ thuật cao cấp này. Việc điều trị thành công bệnh tan máu bẩm sinh giúp các bệnh nhi từ nay không còn phải lệ thuộc vào truyền máu định kỳ, có thể phát triển bình thường như những đứa trẻ khỏe mạnh khác.

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế: “Bệnh tan máu bẩm sinh là một bệnh lý di truyền gây thiếu máu hồng cầu nhỏ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Với các trường hợp nặng, trẻ phải lệ thuộc vào truyền máu thường xuyên, dẫn đến nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ghép tủy đồng loại được xem là phương pháp điều trị tối ưu, mang lại cơ hội phục hồi hoàn toàn cho trẻ, giúp trẻ có thể sống khỏe mạnh mà không cần truyền máu. Thành công trong việc ghép tủy đồng loại tại Bệnh viện Trung ương Huế không chỉ mang lại hy vọng cho các bệnh nhi mắc bệnh tan máu bẩm sinh, mà còn mở ra triển vọng điều trị cho các bệnh lý khác cần ghép tủy đồng loại, như suy tủy, suy giảm miễn dịch bẩm sinh và ung thư tái phát…”.

Hoàng Lý