Giật mình 5 triệu chứng ung thư vòm họng dễ bị bỏ qua

Google News

Theo bác sĩ Dương Thành Bình - Phó giám đốc Bệnh viện Ung thư Thành Đô, Trung Quốc, có 5 dấu hiệu ung thư vòm họng mọi người thường bỏ qua.

Ung thư vòm họng là một khối u ác tính rất khó chịu, do vị trí xuất hiện tương đối khuất, lại tiếp giáp với mắt, mũi, tai, họng và các bộ phận khác nên các triệu chứng ban đầu không đặc hiệu như nghẹt mũi, ù tai, nhức đầu.
Các triệu chứng này cũng có thể xuất hiện trong các rối loạn tai mũi họng khác. Vì vậy, việc tìm hiểu và chú ý đến các triệu chứng liên quan của bệnh ung thư vòm họng là vô cùng cần thiết.
Theo bác sĩ Dương Thành Bình - Phó giám đốc Bệnh viện Ung thư Thành Đô, Trung Quốc, có 5 dấu hiệu ung thư vòm họng mọi người thường bỏ qua.
1. Chảy máu mũi
Khoảng 75% bệnh nhân bị ung thư vòm họng sẽ có triệu chứng chảy nước mũi lẫn máu, phần lớn xuất hiện trong quá trình rửa, do sự cọ sát của các khối u ác tính ở phần trên vòm họng. Ngoài ra, máu trong nước mũi cũng có thể xuất hiện khi khối u thâm nhiễm, mở rộng và bị nhiễm trùng.
Giat minh 5 trieu chung ung thu vom hong de bi bo qua
Ảnh minh hoạ. 
2. Nghẹt mũi
Khoảng 50% bệnh nhân bị nghẹt mũi, nguyên nhân là do tế bào ung thư bịt kín lỗ mũi hoặc xâm lấn vào hốc mũi, phần lớn là ở một bên mũi.
Nếu tình trạng nghẹt mũi một bên diễn ra trong thời gian dài và có chiều hướng nặng lên thì cần hết sức cảnh giác. Vì nghẹt mũi do ung thư vòm họng khác với ngạt mũi do cảm lạnh, nghẹt mũi do ung thư vòm họng hầu hết là một bên, trong khi cảm lạnh sẽ xuất hiện hai bên hoặc xen kẽ.
3. Ù tai
Giữa mũi họng và tai là một ống gọi là ống Eustachian. Hiện tượng ù tai xảy ra khi một khối u trong vòm họng thâm nhiễm hoặc chèn ép ống Eustachian. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến mất thính lực, do đó, ù tai một bên tai hoặc đầy tai nên được tầm soát ung thư vòm họng ngay.
4. Đau đầu dai dẳng
Khoảng 25% bệnh nhân ung thư vòm họng bị đau đầu dai dẳng mà biểu hiện là chứng đau nửa đầu. Nguyên nhân thường là do khối u trong vòm họng phá hủy xương ở đáy hộp sọ, chèn ép dây thần kinh và mạch máu. Nếu đau đầu dai dẳng và không kèm theo các bệnh lý khác thì nên đi kiểm tra kịp thời.
5. Sưng hạch ở cổ
Tình trạng nổi hạch gặp ở khoảng 70% bệnh nhân ung thư vòm họng, nhất là những bệnh nhân ở giai đoạn nặng. Đó là do sự di căn của ung thư biểu mô vòm họng đến các hạch bạch huyết.
Các hạch bạch huyết bị sưng thường xuất hiện đầu tiên ở cổ trên và sau đó dần dần tiến đến cổ dưới và hố thượng đòn. Ban đầu là hạch nổi đơn lẻ, sau đó là nhiều và hầu như không đau.
Bác sĩ Dương Thành Bình cũng nhắc nhở, giống như các bệnh lý ác tính khác, ung thư vòm họng có nhóm đối tượng nguy cơ cao đó là nam giới, nam giới nguy cơ mắc bệnh này gấp 3 lần nữ giới.
Ngoài ra, những người trung niên trở lên có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao. Sức đề kháng của người cao tuổi tương đối yếu, người có tiền sử gia đình dễ mắc bệnh ung thư vòm họng hơn so với người khác. Những người như vậy nên cảnh giác, ngay khi xuất hiện các triệu chứng liên quan, nên đến bệnh viện để khám kịp thời.

Mời quý độc giả xem thêm video: Ung thư phổi có dễ nhầm với các bệnh hô hấp khác? Nguồn video: Vinmec.

Kiều Dụ (Theo SH)