Giật mình loại cá liên quan bệnh tiêu cơ vân nguy hiểm

Google News

Nguyên nhân phổ biến nhất của tiêu cơ vân là do gắng sức quá mức và mất nước, nhưng một số loại cá nước ngọt được cho là cũng có liên quan đến căn bệnh này.

Theo Express.co.uk, người mắc bệnh tiêu cơ vân nếu không được điều trị nhanh chóng sau khi khởi phát có thể dẫn đến suy thận và tử vong.
"Tiêu cơ vân là tình trạng thường do chấn thương cơ trực tiếp và gián tiếp gây ra. Nó xảy ra khi các sợi cơ của bạn bị tổn thương và các chất bên trong tế bào cơ được giải phóng vào máu, điều này có thể khá nghiêm trọng. Tiêu cơ vân cũng có thể dẫn đến các biến chứng như suy thận vì thận không thể loại bỏ các chất thải và nước tiểu cô đặc", bác sĩ Chun Tang, Bác sĩ đa khoa tại Pall Mall Medical, cho biết.
Giat minh loai ca lien quan benh tieu co van nguy hiem
Một số loại cá cụ thể được cho là có liên quan đến sự khởi phát bệnh tiêu cơ vân. Ảnh: Getty.  
Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh là do gắng sức quá mức và mất nước, nhưng một số loại cá nước ngọt được cho là cũng liên quan đến căn bệnh này.
"Một loại thực phẩm phổ biến có liên quan đến hội chứng tiêu cơ vân là cá nước ngọt, bao gồm cá tuyết nước ngọt, cá nhồng, cá trâu và cá chim. Tuy nhiên, các trường hợp do cá nước ngọt gây ra tương đối hiếm ở Trung Quốc", China CDC Weekly đưa tin năm 2020.
Theo Tạp chí Y học Cấp cứu Phương Tây, trường hợp tiêu cơ vân đầu tiên sau khi ăn một số loại cá đã được báo cáo vào năm 1924 ở Châu Âu. Tạp chí nói rằng, bệnh Haff được định nghĩa là một căn bệnh ở người bị "tiêu cơ vân không rõ nguyên nhân, người đã ăn cá trong vòng 24 giờ trước khi các triệu chứng khởi phát".
Vào năm 2016, một cuộc điều tra đã được tiến hành tại một ngôi làng nhỏ ở Trung Quốc, sau khi 6 người bị bệnh sau khi ăn lẩu gồm cá, rau và bánh bao cùng nhau. Cá được bắt từ một cái ao trước đó.
Người duy nhất trong nhóm không ăn rau và bánh bao thì không bị bệnh.
Để xác định nguyên nhân gây bệnh, một nhóm chuyên gia y tế đã đến hiện trường để điều tra vào ngày 10/11. Các trường hợp nghi nhiễm đều có biểu hiện đau cơ, mệt mỏi, nước tiểu có màu nâu và các triệu chứng khác liên quan đến tiêu cơ vân.
Báo cáo cho biết thêm, 5 người khác trải qua "sự khởi đầu của các triệu chứng cho thấy hội chứng tiêu cơ vân bao gồm nôn mửa, đau lưng, đau thắt lưng và nồng độ creatine kinase vượt quá 5 lần mức bình thường sau bữa tối,...".
Mặc dù vậy, cơ chế tiêu cơ vân do thực phẩm gây ra vẫn chưa được hiểu rõ. Một số trường hợp nghiên cứu đã gợi ý mối liên hệ giữa các chất kích thích trong chế độ ăn uống như caffein và tiêu cơ vân.
Bác sĩ Tang giải thích: “Uống quá nhiều caffein có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng tiêu cơ vân này. Theo thời gian, quá nhiều caffein có thể làm hỏng sarcoplasm (sợi cơ), do đó có thể gây hại cho các tế bào cơ - dẫn đến tiêu cơ vân".
>>> Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake

Nguồn video: Vui sống mỗi ngày

An An (Theo Express.co.uk)