Giật mình loại cá nguy hiểm, ăn một miếng tiến gần ung thư hơn

Google News

3 loại cá này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ sức khỏe, nếu thường xuyên ăn, nguy cơ phải đối mặt với bệnh ung thư là rất lớn.

1. Cá chiên quá mức
Cá chiên, cá nướng cháy giòn là món được nhiều người ưa thích. Thực tế, tuy những món cá này quá lửa một chút có mùi vị hấp dẫn hơn nhưng lại không tốt cho sức khỏe.
Giat minh loai ca nguy hiem, an mot mieng tien gan ung thu hon
Ảnh minh họa.  
Trước hết, cá chiên ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra các chất có hại như gốc tự do, benzopyrene, chất gây ung thư amin dị vòng. Thứ hai, protein, vitamin, khoáng chất… trong cá sẽ bị phá hủy ở nhiệt độ cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.
Nếu thích ăn cá, ăn cá thường xuyên, nên sử dụng phương pháp hấp, như thế có thể giữ được dinh dưỡng của thịt cá ở mức tối đa và tránh món ăn có nhiều dầu và muối.
2. Sashimi
Ăn cá sống, cá chưa nấu chín hẳn có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng cao. Ví dụ, bệnh sán lá gan là một trong những bệnh ký sinh trùng lây truyền qua thực phẩm nghiêm trọng nhất, chủ yếu phổ biến ở những khu vực thích ăn cá sống, gỏi cá, cá tái.
Giat minh loai ca nguy hiem, an mot mieng tien gan ung thu hon-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Sau khi xâm nhập vào cơ thể con người, ký sinh trùng có trong những miếng cá sống, cá chưa chín hẳn sẽ lẩn trốn, cư trú trong ống mật hoặc trong gan của chúng ta, gây tổn thương gan, thậm chí có thể gây ung thư mật và ung thư gan.
Cách tốt nhất là nấu chín cá trước khi ăn, không nên ăn sống, ăn tái. Nếu trong tình huống phải ăn sống, hãy cố gắng chọn những loại cá có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bày bán ở những cửa hàng chính thức, đủ tiêu chuẩn, không ăn cá sống, tái nơi hoang dã.
3. Cá muối, cá ngâm chua
Trong quá trình ngâm chua, nitrit có thể phản ứng với các amin, sản phẩm phân hủy protein trong các sản phẩm ngâm chua, tạo thành nitrosamine, là chất gây ung thư mạnh. Cơ thể con người hấp thụ nitrit trong thời gian dài sẽ làm giãn mạch máu, làm biến tính huyết sắc tố và làm tăng nguy cơ ung thư.
Giat minh loai ca nguy hiem, an mot mieng tien gan ung thu hon-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Lời khuyên cho mọi người là nên ăn ít hoặc không ăn cá muối, cá ngâm chua. Nếu ăn thì có thể ăn kèm với các loại rau như rau xanh, cà chua, vitamin C có trong những loại rau, quả lành mạnh có thể ngăn chặn sự hình thành nitrosamine.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Ung thư phổi có dễ nhầm với các bệnh hô hấp khác?

Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo SH)