Giật mình nguy cơ khách thường bỏ qua khi phun xăm

Google News

(Kiến Thức) - Do dùng các mũi kim nhỏ đâm xuyên trực tiếp vào da nên phun xăm thẩm mỹ như xăm môi, xăm lông mày tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt nếu thực hiện tại các cơ sở thẩm mỹ thiếu chuyên môn, nghiệp vụ.

Mới đây (ngày 3/7), các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong của bà P.T.M.L (SN 1958, ngụ Long Hưng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) sau khi đến tiệm chăm sóc sắc đẹp P.N để xăm lông mày và xăm môi.
Thông tin bà L tử vong sau khi làm đẹp khiến nhiều người giật mình bởi phun, xăm thẩm mỹ đang là trào lưu được rất nhiều chị em lựa chọn vì đây là hình thức thẩm mỹ đơn giản.
Tuy nhiên, phun, xăm mày môi thực chất là biện pháp dùng kim loại đưa một lượng chất tạo màu vào sâu dưới lớp thượng bì của da. Do dùng các mũi kim nhỏ đâm xuyên trực tiếp vào da nên phun, xăm môi vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt nếu thực hiện tại các cơ sở thẩm mỹ thiếu chuyên môn, nghiệp vụ. Thực tế, thời gian qua không ít người đã gặp phải các biến chứng sau khi phun xăm vì những nguyên nhân dưới đây. 
Mực xăm không rõ nguồn gốc
Ở các cơ sở nhỏ lẻ, thông thường sẽ rất khó nhận biết được các lọ mực xăm xuất xứ từ đâu. Thậm chí là được chiết ra từ một bình to không rõ nguồn gốc.
Mực phun xăm là phần sẽ ở lại trong cơ thể khách hàng tại vị trí tế bào da khu vực thực hiện phun xăm thế nên nếu mực phun xăm không đạt chất lượng thì sẽ gây ra những tác hại cho sức khỏe của khách hàng:
Các phản ứng dị ứng: Đầu tiên là các triệu chứng sưng và đau, khách hàng sẽ cảm nhận được sau khi thực hiện phun xăm 1,2 ngày.
Phản ứng viêm: Khi có những chất độc hại vào trong cơ thể thì cơ thể sẽ hình thành cơ chế đào thải các chất độc hại đó ra ngoài và đó là phản ứng viêm.
Nhiễm trùng: Nặng hơn của mức độ viêm đó là việc khách hàng sẽ bị nhiễm trùng bởi loại mực xăm không đảm bảo chất lương. Với mức độ này thì cơ thể sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng trong việc cơ thể.
Sử dụng chung dụng cụ phun xăm
Ở các cơ sở nhỏ lẻ, vừa để tiết kiệm chi phí vừa để nhanh chóng thì thường hay sử dụng chung kim phun xăm cho các khách hàng với nhau. Đồng thời cũng không sát trùng kim phun xăm cẩn thận trước khi tiến hành phun xăm thẩm mỹ. Điều này cực kì gây hại đối với da nhất là vùng môi và mí mắt.
Giat minh nguy co khach thuong bo qua khi phun xam tham my
 Chị em cần đến những địa chỉ thẩm mỹ uy tín để làm đẹp. Ảnh minh họa
Việc sử dụng chung này rất dễ gây nhiễm trùng da, một số bệnh lây qua đường máu như viêm gan B, virus, AIDS/HIV,… Ngoài ra việc sử dụng chung dụng cụ phun xăm còn rất dễ gây nhiễm trùng máu, các bệnh về da…
Gây tê không đảm bảo
Thông thường, nhiều người cho rằng gây tê là một kĩ thuật đơn giản. Tuy nhiên thực tế lại không phải như vậy. Gây tê thế nào là an toàn cho cơ thể mà đảm bảo rằng trong quá trình thực hiện bạn không hề có cảm giác đau đơn là một điều không dễ dàng.
Do đó sẽ dễ dẫn đến trường hợp xấu như gây tê không đủ dẫn đến bạn bị đau trong quá trình làm, gây tê sai quy cách (có thể dẫn đến tử vong với những cơ địa nhạy cảm), gây tê dẫn đến tê liệt các dây thần kinh,…
Chuyên viên tay nghề kém
Tình trạng mà phần lớn khách hàng thường gặp được ở những cơ sở này đó là hai bên lông mày không đều, lông mày quá to, quá dài, phun môi quá đậm hoặc không lên màu, xăm mí mắt quá mảnh và không giữ được lâu,…
Những vấn đề này không có cách giải quyết nào ngoại trừ cách xóa đi lớp xăm trước sau đó phun xăm lớp mới. 
Bên cạnh đó, Kỹ thuật phun môi sẽ được tiến hành bằng một kim phun màu siêu nhỏ, tốc độ di màu của kim cực nhanh... nếu không làm ở những nơi có uy tín và bác sĩ giỏi thì rất dễ dẫn đến lỗi kỹ thuật và để lại sẹo lồi.
Nhiễm trùng vết xăm
Sưng, tấy đỏ kéo dài, chảy máu, nổi mụn, môi bị tụ mủ là những hậu họa khó lường sau khi xăm môi, bên cạnh biểu hiện hay gặp như sưng nề trong vài ngày đầu tùy cơ địa của từng người. Thông thường, nếu sưng khoảng 2 – 3 ngày bạn không cần phải lo lắng quá vì chỗ sưng sẽ tự lành, nhưng nếu môi vẫn sưng sau 5 - 6 ngày tiếp đó thì cần đến bác sĩ để được tư vấn, điều trị.
Giat minh nguy co khach thuong bo qua khi phun xam tham my-Hinh-2
 Nếu không cẩn thận, chị em sử dụng dịch vụ phải đối diện với những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe, sắc đẹp. Ảnh minh họa
Lây các bệnh truyền nhiễm
Nếu không tiệt trùng đúng cách, vật dụng, máy móc dùng trong quá trình phun, xăm có thể là nguyên nhân lây truyền các bệnh nguy hiểm như giang mai, HIV, viêm gan B,C …, nhất là khi thực hiện tại các cơ sở nhỏ không hiểu tầm quan trọng của việc khử trùng hoặc không có điều kiện khử trùng dụng cụ đầy đủ.
Tâm An (TH)