Hà Nội ô nhiễm không khí, cẩn trọng với loạt bệnh này

Google News

Ô nhiễm không khí không chỉ gây ra các vấn đề về hô hấp mà còn liên quan đến loạt bệnh nghiêm trọng khác.

1. Bệnh tim mạch
Ô nhiễm có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, có thể dẫn đến viêm và tổn thương tim, mạch máu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các dạng bệnh tim khác.
2. Bệnh ung thư
Ung thư là một trong những bệnh phổ biến gây ra bởi ô nhiễm không khí. Nguyên nhân là do tiếp xúc với các hạt trong không khí gây ung thư, chẳng hạn như những hạt được giải phóng từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch.
Ung thư có thể phát triển ở bất kỳ cơ quan nào của cơ thể. Tuy nhiên, nó thường xảy ra nhiều nhất ở phổi. Hút thuốc cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, với khoảng 85% trường hợp. Các yếu tố rủi ro khác bao gồm tiếp xúc với khói thuốc thụ động, khí radon, amiăng và ô nhiễm không khí,...
Ha Noi o nhiem khong khi, can trong voi loat benh nay
Ô nhiễm không khí có thể gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng. Ảnh minh họa: MI.  
3. Rối loạn thần kinh
Ô nhiễm không khí cũng có liên quan đến nhiều chứng rối loạn thần kinh. Một số bệnh bao gồm bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ô nhiễm không khí có thể đẩy nhanh sự tiến triển của bệnh Alzheimer.
4. Rối loạn tiêu hóa
Một số rối loạn tiêu hóa có liên quan đến ô nhiễm không khí, bao gồm hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sống ở khu vực có mức độ ô nhiễm không khí cao có nhiều khả năng mắc phải những tình trạng này hơn.
Các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa bao gồm đau bụng, tiêu chảy, táo bón và đầy hơi. Rối loạn tiêu hóa có thể rất nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng nếu không được điều trị đúng cách.
5. Bệnh thận
Một số bệnh về thận có thể do ô nhiễm không khí gây ra, bao gồm:
- Bệnh thận mãn tính: Đây là tình trạng bệnh lâu dài có thể dẫn đến suy thận. Nguyên nhân là do sự tích tụ chất độc trong cơ thể, bao gồm cả chất độc từ ô nhiễm không khí.
- Tổn thương thận cấp: Đây là tình trạng mất chức năng thận đột ngột và có khả năng hồi phục. Nó có thể được gây ra bởi việc tiếp xúc với mức độ ô nhiễm không khí cao, đặc biệt là các hạt vật chất.
- Chạy thận: Đây là phương pháp điều trị dùng cho người bị suy thận, liên quan đến việc lọc máu để loại bỏ các chất thải và chất lỏng dư thừa.
6. Bệnh gan
Tiếp xúc với ô nhiễm không khí có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ vì rối loạn chức năng trao đổi chất.
7. Bệnh ngoài da
Có nhiều bệnh về da có liên quan đến ô nhiễm không khí, bao gồm bệnh chàm, bệnh vẩy nến và mụn trứng cá.
8. Hen suyễn
Hen suyễn là tình trạng đường thở bị thu hẹp, sưng lên và tiết ra nhiều chất nhầy. Điều này có thể gây khó thở, thở khò khè và ho.
Bệnh hen suyễn thường được kích hoạt bởi các yếu tố môi trường như ô nhiễm không khí, thời tiết lạnh hoặc phấn hoa. Điều quan trọng là phải nhận thức được những tác nhân này và cố gắng tránh xa chúng.
9. Viêm phế quản
Viêm phế quản là một bệnh phổ biến khác liên quan đến ô nhiễm không khí. Nó xảy ra khi phế quản hoặc đường thở bị viêm và kích thích. Điều này có thể xảy ra do tiếp xúc với các chất kích thích trong không khí, chẳng hạn như khói, bụi hoặc khói hóa chất.
10. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một tình trạng phổi khiến bạn khó thở. COPD là do tiếp xúc lâu dài với các hạt có hại trong không khí, chẳng hạn như khói thuốc lá hoặc khí thải nhà máy. Những người mắc bệnh COPD thường gặp các triệu chứng như khó thở, thở khò khè và ho. Trong trường hợp nghiêm trọng, COPD có thể gây tử vong.
Ô nhiễm không khí là một vấn đề nghiêm trọng toàn cầu, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh, trong đó có những bệnh có thể phòng ngừa được. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải nhận thức được chúng và thực hiện các biện pháp để bảo vệ bản thân khỏi ô nhiễm. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào của các bệnh ở trên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn tốt hơn.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

An An (Theo MI)