Hâm cơm lần 2 có gây ung thư? Bác sĩ nhắc điều này

Google News

Điều này rất tiết kiệm, tiện lợi, tuy nhiên cũng có người cho rằng thức ăn thừa hâm nóng lại sẽ có hại hơn cho cơ thể.

Ngày nay, với mức sống được nâng cao, con người ngày càng chú trọng đến chất lượng cuộc sống, trong cuộc sống hàng ngày sẽ cố gắng hết sức để tránh một số hành động có thể gây ung thư.

Ham com lan 2 co gay ung thu? Bac si nhac dieu nay

Theo số liệu khảo sát, 50% người dân mắc bệnh ung thư là do chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, quan niệm về chế độ ăn uống giữa trẻ vị thành niên và người trưởng thành, người già cũng tương đối khác nhau.

Có người cho rằng hâm cơm lần thứ hai sẽ gây ung thư, cơm được nhắc tới ở đây là cơm để lâu ngày, trong đó có rất nhiều vi khuẩn sinh sôi. Sau khi hâm nóng có thể sinh ra nitrit, chất này sau đó sẽ phản ứng với dịch vị tạo thành sinh ra chất gây ung thư.

Ham com lan 2 co gay ung thu? Bac si nhac dieu nay-Hinh-2

Trong trường hợp bình thường, cơm không sinh ra chất độc hại nào sau khi hâm nóng, vì vậy cơm nguội sau khi ăn cơm thừa được bảo quản tốt, bạn hoàn toàn có thể hâm nóng lại cơm để tiếp tục ăn.

Vì vậy, mọi người cần tránh hiểu lầm về điều này, ăn cơm nóng hầm hai lần không gây ung thư nên bạn không cần quá lo lắng, sợ hãi.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng nhắc nhỏ rằng cố gắng đừng hâm nóng 5 thứ này.

Trứng luộc

Ham com lan 2 co gay ung thu? Bac si nhac dieu nay-Hinh-3

Nếu là trứng luộc chín sau đó hâm nóng lại để ăn thì tốt nhất không nên, nhiều người không để ý đến vấn đề này. Những quả trứng đã luộc chín này có thể chứa một số vi khuẩn nhất định nếu không sử dụng luôn và đặc biệt có thể dễ khiến vi khuẩn phát triển mạnh hơn khi hâm nóng lần thứ hai. Vì vậy, trứng luộc là món ăn không an toàn nếu hâm nóng chúng và ăn vào ngày hôm sau.

Salad nguội

Ham com lan 2 co gay ung thu? Bac si nhac dieu nay-Hinh-4

Nitrit là chất thiết yếu trong rau củ, khi để lạnh và để qua đêm khi ngấm muối sẽ sinh ra nhiều nitrit, bản thân nitrit đã có độc tính nhất định. Nếu ăn quá nhiều có thể gây ngộ độc, trường hợp nặng thậm chí có thể gây tổn thương gan, thận và có nguy cơ bị ung thư!

Vì vậy, salad rau nguội không thích hợp để qua đêm, càng không nên hâm nóng lại rồi ăn, tốt nhất nên ăn hết rau salad hết theo từng bữa. Thực tế cho thấy, ăn salad rau nguội cũng là tốt nhất cho cơ thể.

Hải sản các loại

Ham com lan 2 co gay ung thu? Bac si nhac dieu nay-Hinh-5

Không nên hâm nóng hải sản vì trong hải sản có chứa đạm, vitamin và các chất khác, nếu để qua đêm sẽ sinh ra đạm, hấp thụ quá nhiều các sản phẩm thoái hóa sẽ gây hại cho gan, thận.

Hơn nữa, hàm lượng vi khuẩn và độc tố trong đó tương đối cao sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể, vì vậy không nên hâm nóng hải sản. Đồng thời cũng cần chú ý kiểm soát lượng hải sản nạp vào cơ thể trong thời gian bình thường.

Đồ nướng

Với chất lượng cuộc sống không ngừng được nâng cao, đồ nướng đã trở thành món khoái khẩu của nhiều người. Nhưng đôi khi, do đồ nướng quá nhiều, ăn không hết nên một số người sẽ để qua ngày hôm sau hâm nóng lại và ăn tiếp.

Trên thực tế, thực phẩm nướng không thể hâm nóng lại, bởi vì thực phẩm nướng sau khi hâm nóng sẽ tiết ra rất nhiều dầu. Những loại dầu tiết ra lần thứ hai này sẽ chứa nhiều thành phần không tốt cho sức khỏe, gây hại rất lớn cho sức khỏe con người.

Cần tây

Ham com lan 2 co gay ung thu? Bac si nhac dieu nay-Hinh-6

Cần tây là loại rau vô cùng phổ biến trong đời sống hàng ngày, cần tây có giá trị dinh dưỡng đặc biệt phong phú, lưu ý không được hâm nóng cần tây.

Bởi vì trong cần tây có nitrit, sau khi nitrit đi vào cơ thể sẽ kết hợp với protein trong dạ dày tạo ra chất nitrosamine, làm tăng nguy cơ ung thư, vì vậy cần phải ăn hết theo từng bữa.

Theo Nguyễn Giang/Bảo Vệ Công Lý