Hàng trăm cựu học sinh cấp ba bị u não, nguyên nhân đáng sợ

Google News

Hiện, chính quyền địa phương đang xem xét các đánh giá phóng xạ khác nhau trong trường học và đưa ra các biện pháp liên quan nhằm làm rõ sự việc.

Sự việc hy hữu xảy ra tại một trường trung học ở New Jersey, Mỹ. Anh AI Lupiano, được xác định mắc chứng u thần kinh âm thanh hiếm gặp vào năm 1999.
Vợ và em gái của AI cũng mắc phải căn bệnh u não rồi qua đời. Sau đó, bỏ công ra tìm nguyên nhân, AI phát hiện, có thể ngôi trường Trung học Colonia (Colonia High School) chính là nguyên nhân khiến gia đình anh liên tục mắc u não.
Theo AI, cả anh và vợ đều mắc chứng u thần kinh âm thanh. Vị trí và kích thước khối u gần giống nhau và xác suất là 10/1000000000. Hơn nữa, em gái anh cũng mắc chứng u não. Cả ba đều lớn lên tại cùng một địa phương, cùng học chung một trường cấp ba, nghi ngờ bị ảnh hưởng bởi phóng xạ.
Hang tram cuu hoc sinh cap ba bi u nao, nguyen nhan dang so
Ảnh minh hoạ. 
Tiếp đó, AI đăng tải thắc mắc của mình lên mạng, chỉ trong 6 tuần anh đã nhận được thông tin về gần 100 trường liên quan, hầu hết đều tốt nghiệp từ năm 1975 - đến năm 2000, cũng có người tốt nghiệp năm 2014 bị ung thư não.
Các cựu học sinh trường Trung học Colonia này được chẩn đoán mắc các loại u não nguyên phát khác nhau, chẳng hạn như u nguyên bào ác tính, u dây thần kinh âm thanh, u nguyên bào sinh dục, u màng não và các bệnh khác.
Báo cáo trích dẫn số liệu của Hiệp hội phẫu thuật thần kinh Hoa Kỳ cho thấy tỷ lệ mắc bệnh ung thư hiếm gặp này chỉ khoảng 3,21/100.000, nhưng tỷ lệ mắc của trường trung học Colonia từ năm 1955 đến 1975 là 4,2/300, cao hơn mức trung bình là 330 trên 100.000 lần.
Anh AI nghi ngờ căn bệnh này có liên quan gì đến một nhà máy quặng uranium gần Woodbridge Township, nơi họ sinh sống, nơi đã từng phát triển bom hạt nhân trong quá khứ. Có thể một phần đất được sử dụng để lấp sân chơi khi trường đến từ một nhà máy sản xuất quặng uranium bị nhiễm phóng xạ.
Sự cố ung thư tập thể của cựu học sinh trường Trung học Colonia sau khi bị phơi bày đã khiến 1.300 học sinh trong trường và người dân xung quanh hoảng sợ. Thị trưởng Woodbridge cho biết, chính phủ đang xem xét các đánh giá phóng xạ khác nhau của trường và phát triển các biện pháp liên quan, nhằm làm rõ nguyên nhân thực sự khiến hàng trăm cựu sinh viên bị u não.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo CNT)