Cụm từ "fashion braces" (niềng răng thời trang) nghe có vẻ như một trò đùa đối với những ai từng trải qua thời gian bị can thiệp chỉnh nha. Nhưng gần đây, việc sử dụng mắc cài trên răng như phụ kiện khiến nhiều người trẻ khao khát nhằm thể hiện cá tính và sành điệu, theo The Wall Street Journal.
Thẩm mỹ “mọt sách" đang được chú ý trở lại kể từ sau buổi trình diễn thời trang cao cấp của nhà mốt Miu Miu, cùng với sự bùng nổ của chiếc kính Bayonetta. Giờ đây, hàm răng gắn đầy kim loại đã trở thành biểu tượng của phong cách.
Không ít nghệ sĩ lăng xê mốt này, như Coi Leray và Steve Lacy. Đương nhiên, nhiều người trẻ cũng muốn trở thành một phần của trào lưu này.
Chelsey Ochulo (18 tuổi, Mỹ) sở hữu một bộ niềng riêng do cô tự gắn lên răng bằng kéo và keo tại nhà. Đoạn video TikTok ghi lại quá trình thực hiện của cô thu về hơn 2 triệu lượt xem. Ochulo cho biết mỗi ngày, cô nhận được 15-20 tin nhắn để hỏi cách làm.
Niềng răng thời trang đã trở thành biểu tượng của phong cách đối với một số nghệ sĩ như Coi Leray. Ảnh: @coileray/IG.
Niềng răng không còn bị chê bai
Theo Sable Staller, bác sĩ chỉnh nha làm việc tại New York (Mỹ), sự gia tăng của niềng răng thẩm mỹ cùng các xu hướng làm đẹp trên TikTok cho thấy Gen Z đang chấp nhận, thậm chí tôn vinh những điểm không hoàn hảo về ngoại hình, thay vì cố gắng che giấu chúng.
"Nhờ vào mạng xã hội, nhiều người nhận ra rằng những điều 'đáng xấu hổ' không hề đáng xấu hổ chút nào", cô nói. Staller là một trong nhiều bác sĩ chỉnh nha đã tạo video trên TikTok để giúp xóa bỏ kỳ thị đối với niềng răng.
Grant Collins, một nha sĩ khác có 4,7 triệu lượt theo dõi, cũng đăng tải nội dung tương tự. Theo ông, khi công chúng thay đổi quan điểm và bắt đầu coi niềng răng hơn chỉ là một phương pháp chỉnh nha, "mọi chuyện sẽ trở nên thú vị hơn".
Favour Egwu (23 tuổi), người điều hành doanh nghiệp online V'Adorned, chuyên bán kim cương và trang sức gắn răng (grill), bắt đầu bán thêm niềng răng thời trang từ năm trước.
Đối với Egwu và nhóm khách hàng của cô, đây là một dòng sản phẩm trang trí răng mới này vốn được đón nhận từ lâu trong văn hóa Mỹ gốc Phi. Theo chủ doanh nghiệp, tương tự các loại trang sức gắn răng khác, niềng răng trang trí phù hợp với những ai muốn tạo điểm khác biệt trên gương mặt.
Ở một số quốc gia và văn hóa, sự hấp dẫn của niềng răng thời trang có liên quan đến sự hiếm có. Niềng răng được xem là biểu tượng xa xỉ của việc chăm sóc răng, điển hình là tại Nigeria, nơi chỉ có 69 bác sĩ chỉnh nha trong khi dân số đất nước là 200 triệu người.
Các bác sĩ nha khoa cho biết việc sử dụng niềng răng thời trang có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa: @vadorned/IG.
Trào lưu tiềm ẩn nguy hiểm
Tuy nhiên, phần lớn niềng răng thời trang không được bán và áp dụng bởi các chuyên gia nha khoa.
Một bộ niềng răng giả giá rẻ sẽ bao gồm dây kim loại làm sẵn và mắc cài, được dán vào răng bằng các loại chất kết dính như keo dán móng tay. Bộ đắt tiền thì được sử dụng keo nha khoa tiêu chuẩn, như nhựa composite.
“Tôi sẽ không giới thiệu sản phẩm này cho bất kỳ ai. Một khi bạn dán mắc cài vào răng, kết nối bằng các dây kim loại, răng sẽ di chuyển. Nếu không cẩn thận, mọi người sẽ bị mất răng, tụt nướu, răng di chuyển mất kiểm soát”, bác sĩ Staller nói thêm.
Từng có trường hợp thiệt mạng liên quan đến niềng răng thời trang. Năm 2012, hai thiếu niên Thái Lan qua đời vì nhiễm trùng khi dùng niềng răng giả. Chính phủ nước này từ đó đã cấm bán và sản xuất niềng răng thời trang.
Kayo Odom, người điều hành cửa hàng online Shimmer Smiles trên Etsy, là một trong số ít nhà cung cấp đang bán niềng răng thời trang cấp nha khoa ở Mỹ. Bộ niềng của cô có giá từ 75-105 USD, được gắn bằng đèn UV chiếu tia nhẹ.
Khách hàng của Odom chủ yếu là phụ nữ từ 18-30 tuổi, những người thường không đủ tiền niềng răng hoặc chỉ muốn niềng răng trong thời gian ngắn.
Trong tờ hướng dẫn chăm sóc, Odom ghi rằng khách hàng sẽ cần đến nha sĩ để tháo sản phẩm một cách an toàn, nếu chúng không bong ra do hao mòn tự nhiên. Cô cũng từ chối chịu trách nhiệm nếu có các vấn đề rủi ro xảy ra.
Theo Thiên An/Znews