Hôn bạn gái, chàng trai nhập viện vì điều này

Google News

Sau khi hôn bạn gái, Tiểu Lý mắc luôn bệnh bạch cầu đơn nhân truyền nhiễm, liên tục đau đầu, sốt và run rẩy.

Chàng trai trẻ Tiểu Lý, người Trung Quốc, năm nay 22 tuổi, vài ngày trước hôn tạm biệt bạn gái rất nồng nhiệt. Sau khi hôn, ngủ một giấc, Tiểu Lý có các triệu chứng như đau đầu, sốt, khó chịu và run. Tuy nhiên, chỉ nghĩ rằng đó là cảm vặt, Tiểu Lý không mấy quan tâm, để ý.
Sau vài ngày, tình trạng bệnh không những không cải thiện mà còn ngày càng nghiêm trọng hơn. Lúc này, Tiểu Lý mới đến bệnh viện khám bệnh, cuối cùng được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu đơn nhân truyền nhiễm.
Bệnh bạch cầu đơn nhân là một bệnh nhiễm virus, còn được gọi là bệnh truyền nhiễm mono hoặc bệnh hôn vì cơ chế lây truyền chủ yếu là qua tiếp xúc với nước bọt bệnh nhân hoặc qua tiếp xúc với giọt bắn khi người bệnh ho, hắt hơi,...
Hon ban gai, chang trai nhap vien vi dieu nay
  Chàng trai hôn bạn gái, cả hai cùng nhập viện vì điều này. - Ảnh minh hoạ.
Biến chứng của bệnh bạch cầu đơn nhân là sưng lá lách, thiếu máu tan máu tự miễn, vỡ lách, viêm cơ tim và màng ngoài tim, viêm tủy cắt ngang, viêm não, hội chứng Guillain - Barre..., rất nguy hiểm.
Bác sĩ giải thích, bệnh này biểu hiện chung là đau họng, sốt, sưng hạch rất dễ nhầm với amidan. Do nước bọt của người bệnh chứa nhiều vi rút nên khi hôn nhau có thể lây nhiễm cho nhau. Trên thực tế, ngoài căn bệnh bạch cầu đơn nhân truyền nhiễm, hôn còn có thể dẫn đến mắc các bệnh lây truyền khác. Điển hình như:
Bệnh do vi rút EB: Đây là một loại vi rút herpes, có thể lây truyền khi hôn. Người lớn hôn trẻ hoặc cho trẻ ăn bằng miệng cũng có thể dẫn đến mắc bệnh này. Các triệu chứng phổ biến là không sốt thường xuyên , sưng hạch bạch huyết ở cổ, v.v.
Bệnh truyền nhiễm đường hô hấp: Hôn nhau rất dễ dẫn đến mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, mầm bệnh có thể lây truyền bao gồm vi rút cúm và vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis, mặc dù những bệnh này không nhất thiết phải dựa vào nước bọt để lây lan, nhưng khi hôn, tiếp xúc gần có thể bị lây.
Bệnh dạ dày: Mầm bệnh có thể lây truyền là Helicobacter pylori. Tác nhân gây bệnh này thường ký sinh trong vi khuẩn trong dạ dày và thường lây truyền qua đường miệng. Do đó, hôn nhau có thể bị lây.
Bệnh răng miệng: Hôn cũng có thể lây nhiễm các bệnh về răng miệng, vì khi hôn, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào miệng đối phương. Các bệnh răng miệng thường gặp bao gồm viêm lợi, nha chu, sâu răng ,… vì những bệnh này liên quan đến sự hiện diện của một số lượng lớn vi khuẩn trong miệng.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cảnh báo nguy cơ dịch sốt xuất huyết lan rộng. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo SH)