Ít nhất 15 trẻ đã tử vong liên quan bệnh viêm gan bí ẩn

Google News

Em bé hai tuổi ở Puerto Rico, Mỹ, là nạn nhân thứ 15 của bệnh viêm gan bí ẩn đang lây lan trên toàn cầu.

Theo kênh truyền hình Super Channel12, một em bé 2 tuổi ở Puerto Rico, Mỹ, qua đời vào ngày 16/5. Các bác sĩ cho rằng nguyên nhân là bệnh viêm gan bí ẩn đang lây lan trên toàn cầu.

Em bé được đưa vào Bệnh viện Auxilio Mutuo trong tình trạng nguy kịch. Trước đó, em đã phải ghép gan nhưng cơ thể đào thải tạng mới và khiến trẻ tử vong.

Bộ Y tế Puerto Rico đã báo cáo cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ về trường hợp này. Trước đó, CDC yêu cầu các cơ quan y tế cần thông báo ngay về bất kỳ trẻ nào dưới 10 tuổi có nồng độ men gan cao. Giới chức y tế đang làm thêm các xét nghiệm liên quan để đi đến kết luận cuối cùng.

It nhat 15 tre da tu vong lien quan benh viem gan bi an

Bé gái 2 tuổi tử vong ở Puerto Rico, Mỹ, là ca thứ 15 qua đời liên quan bệnh viêm gan bí ẩn. Ảnh: Agencias.

Như vậy, với trường hợp này, số ca tử vong liên quan bệnh viêm gan bí ẩn đã tăng lên tổng cộng 15 trẻ. Các nạn nhân được ghi nhận ở Mỹ (6), Indonesia (7), Ireland (1) và một trường hợp không rõ nơi ghi nhận.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 16/5, toàn cầu đã phát hiện 348 ca mắc viêm gan bí ẩn không rõ nguyên nhân. Ngoài ra, 70 ca bệnh khác đang chờ được xác minh.

Virus adeno là nghi phạm hàng đầu. Tại Anh, trong số 163 ca mắc có 126 trường hợp được xét nghiệm virus adeno. Kết quả cho thấy 72% dương tính với virus này, theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh. Ngoài ra, hơn 75% bệnh nhi là trẻ em từ 5 tuổi trở xuống. Khi xét nghiệm với những virus gây viêm gan thông thường như A, B, C, D, E, các bác sĩ không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào tương tự.

Trong khi đó, theo nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí The Lancet Gastroenterology and Hepatology ngày 13/5, các chuyên gia tại Đại học Imperial College London, Anh, cho rằng trẻ mắc viêm gan bí ẩn có thể là một biến chứng của Covid-19.

Theo Thiên Nhan/Zing