Khó thở, phù chân...: Loạt biến chứng khó lường, có thể gây suy tim ở thai phụ

Google News

Ở tuần thai thứ 27, sản phụ B.T.T.K. (37 tuổi, Long An) nhập Khoa Cấp cứu BV Đại học Y Dược TP HCM trong tình trạng khó thở, phù chân do suy tim nặng.

Trước đó chị K. cho biết sức khỏe hoàn toàn bình thường, chị theo dõi sức khỏe tại bệnh viện địa phương và không phát hiện bệnh tim mạch.

Kho tho, phu chan...: Loat bien chung kho luong, co the gay suy tim o thai phu
Sản phụ B.T.T.K. (37 tuổi, Long An) hiện vẫn đang theo dõi điều trị suy tim sau mổ bắt con. 
Chị có triệu chứng khó thở, phù chân vào khoảng 2 tuần trước nhập viện. Đây là lần mang thai đầu tiên, chị và người nhà tưởng rằng các triệu chứng này thường gặp trong mang thai nên chủ quan không đi khám, đến lúc nặng hơn mới đến bệnh viện kiểm tra. 

Theo TS.BS Bùi Thế Dũng, Trưởng khoa Nội Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM), kết quả siêu âm tim cho thấy sản phụ bị tăng áp động mạch phổi, suy tim nặng. Với tình trạng bệnh nặng như vậy, thường sản phụ sẽ được chỉ định chấm dứt thai kỳ để cứu sống sản phụ.

Tuy nhiên, thai nhi đã ở tuần thứ 27 nên các bác sĩ liên chuyên khoa gồm Nội tim mạch, Phụ sản, Sơ sinh và Đơn vị Gây mê Hồi sức Phẫu thuật Tim mạch đã hội chẩn để tìm ra phương án tối ưu cho cả mẹ và bé.

Sản phụ sau đó được chuyển đến Khoa Nội Tim mạch để điều trị nội khoa tình trạng suy tim, tăng áp động mạch phổi nặng. Sản phụ được thở oxy, dùng thuốc lợi tiểu, tăng co bóp cơ tim, giãn động mạch phổi.

TS.BS Trần Nhật Thăng, Trưởng khoa Phụ sản BV ĐHYD TPHCM chia sẻ, kéo dài thai kỳ để hạn chế tối đa những ảnh hưởng của việc sinh non đến sức khỏe của bé về sau. Sản phụ tiếp tục được điều trị nội khoa, theo dõi thai kỳ và chờ mổ lấy thai.

Với phương án này, các bác sĩ cần phối hợp, theo dõi sát sao, luôn trong tinh thần có thể mổ bắt con ngay khi có phát động cấp cứu từ các bác sĩ hồi sức tim mạch.

Kho tho, phu chan...: Loat bien chung kho luong, co the gay suy tim o thai phu-Hinh-2
Sau hơn 30 ngày điều trị suy tim tích cực, đến tuần thai thứ 31, sản phụ được mổ bắt con thành công là bé trai nặng 1,4 kg chào đời. 

Sau hơn 30 ngày điều trị tích cực, đến tuần thai thứ 31, sản phụ được mổ bắt con thành công. Bé trai nặng 1,4 kg chào đời, được chuyển đến chăm sóc tại Khoa Sơ sinh.

Sau mổ lấy thai, sản phụ tiếp tục được điều trị tại Đơn vị Gây mê Hồi sức phẫu thuật tim mạch, các biến chứng suy tim, suy thận được kiểm soát hiệu quả. Đến nay, chị K và em bé đều khỏe mạnh.

TS.BS Trần Nhật Thăng khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần được kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai và những tháng đầu thai kỳ.

Trường hợp phát hiện có các bệnh nền, sản phụ cần được lên kế hoạch phối hợp liên chuyên khoa ngay từ đầu và xuyên suốt thai kỳ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Ngay khi có các dấu hiệu bất thường, sản phụ nên được thăm khám, phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý, tránh diễn tiến nặng như chị K. vừa rồi.

An Quý