Không nhiều người biết những thực phẩm phổ biến nào chứa chất gây ung thư vú

Google News

Một nghiên cứu đã cảnh báo, măng tây, khoai tây, hải sản, các loại hạt và thịt đỏ có chứa các hợp chất gây ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu của Cambridge đã phát hiện asparagine, một axit amin cũng được tìm thấy trong sữa và gia cầm, có thể giúp tế bào ung thư di chuyển từ vú sang máu và tập trung vào các vùng khác của cơ thể.
Khong nhieu nguoi biet nhung thuc pham pho bien nao chua chat gay ung thu vu
Măng tây, khoai tây, hải sản, các loại hạt và thịt đỏ chứa chất gây ung thư vú. 
Các nhà nghiên cứu đã cho những con chuột bị ung thư vú một loại enzyme ngăn ngừa việc sản xuất axit amin asparagine. Loài gặm nhấm được cho enzyme, được gọi là L-asparaginase, 5 lần một tuần trong 19 ngày. Chúng cũng được đưa vào một chế độ ăn uống ít asparagine.
Mặc dù không rõ cách thức chúng hoạt động nhưng một nhóm nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít asparagine làm giảm đáng kể khối u ở những con chuột bị ảnh hưởng.
Điều này có nghĩa là bệnh nhân ung thư vú có thể nên dùng chế độ ăn kiêng một số loại trái cây và rau quả, hoặc các loại thuốc có ít asparagin nhằm ngăn ngừa bệnh di căn.
Giáo sư Greg Hannon thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư Anh, Cambridge cho hay: "Nghiên cứu của chúng tôi đã xác định được một trong những cơ chế chính thúc đẩy khả năng lan truyền của các tế bào ung thư vú. Khi asparagine có sẵn được giảm, tế bào khối u giảm khả năng di căn ở các bộ phận khác của cơ thể. Phát hiện này bổ sung thêm thông tin quan trọng cho sự hiểu biết về cách chúng ta có thể ngăn chặn sự lan truyền ung thư, nguyên nhân chính gây tử vong ở bệnh nhân".
Mặc dù Charles Swanton, chuyên gia lâm sàng của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư đồng ý rằng những phát hiện này là "thú vị", nhưng ông cho biết cần có thêm các nghiên cứu sâu hơn để xác định liệu kết quả có được áp dụng trong môi trường thực tế trong phòng thí nghiệm hay không.
Martin Ledwick, y tá trưởng của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư cũng nhấn mạnh, điều quan trọng là bệnh nhân ung thư phải nói chuyện với bác sĩ trước khi thực hiện bất cứ thay đổi nào về chế độ ăn uống.
Baroness Delyth Morgan - Giám đốc điều trị ung thư vú cho biết thêm: "Chúng tôi khuyến khích mọi bệnh nhân tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng, giàu trái cây, rau và hạn chế thịt chế biến và thực phẩm có hàm lượng chất béo cao hoặc đường nhằm giúp bệnh nhân ung thư vú có cơ hội sống lâu hơn".
Các phát hiện được công bố trên tạp chí Nature.
Theo Huy Hoàng/ VietQ