Khung giờ 'vàng' tập thể dục giúp bạn sống thọ hơn

Google News

Các chuyên gia cho biết, những người tập luyện, vận động nhiều hơn vào buổi tối đạt được lợi ích lớn nhất trong việc kéo dài số năm sống thọ của mình.

Khung giờ 'vàng' để tập thể dục là buổi tối
Tập thể dục là cách tốt nhất để bạn nâng cao sức khỏe toàn diện. Một nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí Diabetes Care đã chỉ ra rằng, tập thể dục vào buổi tối có thể giúp chúng ta sống lâu hơn. Đây là nghiên cứu của Đại học Sydney (Úc).
Khung gio 'vang' tap the duc giup ban song tho hon
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu của gần 30.000 người trong vòng 8 năm. Đây là những người hơn 40 tuổi và có thể trạng béo phì. Trong số này, có gần 3.000 người mắc bệnh tiểu đường loại 2.
Những người tham gia nghiên cứu được cho đeo một thiết bị theo dõi hoạt động trong vòng 7 ngày liên tục. Sau đó, các nhà khoa học đã xem xét mức độ hoạt động của họ theo các khung thời gian: buổi sáng, buổi chiều và buổi tối.
Kết quả cho thấy những người tập luyện, vận động nhiều hơn vào buổi tối đạt được lợi ích lớn nhất trong việc kéo dài số năm sống thọ của mình.
Bài tập thể dục buổi tối giúp bạn sống thọ hơn
Nghiên cứu nêu rõ, tất cả các hoạt động với bất kỳ mức độ nào miễn là làm tăng nhịp tim và nhịp thở dù trong một vài phút cũng có tác dụng trong việc kéo dài tuổi thọ.
Tiến sĩ Matthew Ahmadi của Đại học Sydney cho biết: "Bạn có thể tập luyện dưới nhiều hình thức khác nhau, ví dụ như đi bộ nhanh, leo cầu thang, chạy bộ, lao động chân tay hoặc thậm chí chỉ là lau dọn nhà cửa".
Không những thế, vị tác giả của nghiên cứu cũng nhấn mạnh, bạn không nhất thiết phải thực hiện các hoạt động này quá lâu. Chỉ cần 3 phút tăng nhịp thở là bạn cũng đã gặt hái được lợi ích này. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, chỉ tập thể dục trong vòng 3 phút cũng có thể có tác động tích cực tới khả năng kiểm soát đường huyết cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Trên thực tế, các nhà khoa học tiết lộ, tần suất mọi người thực hiện những đợt tập thể dục ngắn đó dường như quan trọng hơn tổng lượng hoạt động thể chất mà bạn thực hiện được mỗi ngày. Nói cách khác, việc làm tăng nhịp tim, nhịp thở trong vài phút mỗi ngày có thể có lợi hơn việc thực hiện một buổi tập dài, nhưng sau đó lại ngồi ì trên ghế để làm việc suốt 8 tiếng tiếp theo.
3 lợi ích khi tập thể dục buổi tối
Khung gio 'vang' tap the duc giup ban song tho hon-Hinh-2
Tập thể dục buổi tối hiệu quả hơn
Theo một nghiên cứu từ Đại học Birmingham của Anh, khi tập luyện vào buổi tối, bạn có thể tập lâu hơn tới 20% với cường độ tập luyện cao hơn so với các thời điểm khác trong ngày.
Ngoài ra, theo Heather Webb, nhà nghiên cứu tại Đại học Texas A&M, vào buổi sáng, hormone cortisol hoạt động mạnh và có thể kìm hãm sự phát triển của cơ bắp. Trong khi đó, hormone testosterone gia tăng vào buổi tối có khả năng thúc đẩy cơ bắp. Vì vậy, bạn sẽ có xu hướng tập luyện chăm chỉ hơn và hiệu quả hơn khi tập thể dục vào ban đêm.
Tập thể dục buổi tối giúp ngủ ngon hơn
Nhiều người cho rằng tập luyện vào buổi tối sẽ gây mất ngủ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã thực hiện vài thí nghiệm đánh giá so sánh chất lượng giấc ngủ của những người tập thể dục buổi tối với những người không tập. Kết quả cho thấy những người tập thể dục buổi tối đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn.
Vận động cơ thể vào cuối ngày giúp khí huyết lưu thông, cân bằng cảm xúc và giải tỏa tâm trạng. Nhờ đó, tinh thần của bạn sẽ sảng khoái hơn và làm việc năng suất hơn vào ngày hôm sau.
Tập thể dục buổi tối giúp giảm cân nhanh hơn
Một bài viết khoa học trên tạp chí Experimental Physiology cho biết, tập thể dục vào cuối ngày có khả năng làm giảm mức độ hormone kích thích đói ghrelin. Nhờ đó, thói quen này sẽ giúp bạn giảm hoặc kiểm soát cân nặng.
Đồng thời, buổi tối là lúc cơ thể đang ở nhiệt độ cao nhất. Đây là lúc thích hợp để đốt cháy nhiều calo và giảm mỡ hiệu quả. Tuy nhiên, nếu muốn có kết quả giảm cân tốt nhất, bên cạnh kế hoạch tập luyện, bạn cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh.
Theo M.H/ Gia đình và xã hội