Kỳ tích của lương y “khắc tinh” các loài rắn cực độc

Google News

Trong thời gian hành nghề, lương y Hòa được mọi người biết đến như một “thầy rắn” mát tay, khắc tinh của rắn độc.

Gần 30 năm gắn bó với nghề
Dù tuổi đã cao, nhưng lương y Nguyễn Tiến Hòa (62 tuổi, ngụ thôn 5A, xã Long Hà, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) luôn nhận được sự tín nhiệm của nhiều người. Ông được biết đến như một lương y nổi tiếng với các bệnh về xương, khớp… và các bệnh về gan, thận.
Tuy nhiên, khi nhắc đến ông, người ta lại hay gọi ông là “thầy rắn” hay vị lương y khắc tinh của rắn độc. Ông đã mang y đức của mình để cứu nhiều người thoát khỏi cơn “thập tử nhất sinh” do bị rắn độc cắn.
Ngay từ thuở nhỏ, ông đã được sống trong một môi trường có đầy đủ điều kiện tiếp xúc với nghề thầy thuốc. Đến nay, số bệnh nhân được ông chữa trị nhiều không kể xiết. Trong số đó, đa phần là bệnh nhân bị những loại rắn cực độc như hổ mang, cạp nong... cắn.
Các bài thuốc đặc trị rắn cắn đều là thuốc gia truyền được gia đình lương y Hòa nghiên cứu qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, lương y Hòa cũng cho rằng, chỉ với bài thuốc gia truyền thôi vẫn chưa đủ, để chữa trị thành công thì bản thân phải nắm vững nhiều kiến thức về y học.
Theo lương y Hòa, sau khi cắn người mà rắn không bỏ chạy thì thường là những loài rắn rất độc. Vì khi cắn, chúng đã trút hết sức lực và nọc độc vào nạn nhân. Nếu không kịp thời sơ cứu bằng cách cột dây ga-rô ngăn nọc độc, nạn nhân sẽ bị chất độc lan dần đến tim dẫn đến tử vong.
“Tốt nhất, chúng ta nên phòng tránh rắn và không được bắt rắn vì loài này hay cắn khi tự vệ. Ngoài ra, nếu bị rắn cắn, cần phải nhanh chóng đưa người bị rắn cắn đến bệnh viện hoặc Trạm y tế gần nhất để được chữa trị”, lương y Hòa khuyến cáo.
Ky tich cua luong y
Ngôi nhà của lương y Nguyễn Tiến Hòa, nơi ông khám và chữa bệnh cho nhiều người. 
Nói về các loài rắn độc, lương y Hòa cho biết, hiện nay khi nhắc đến các loại rắn độc, người ta thường nghĩ đến rắn hổ mang chúa. Tuy nhiên, nọc độc của rắn hổ mang chúa vẫn chưa bằng rắn cạp nong. Rắn cạp nong có hai loại, gồm loại khúc vàng khúc đen là Hoàng Xà Đới và loại khúc trắng khúc đen là Bạch Xà Đới.
“Sở dĩ sách nói rắn cạp nong độc hơn rắn hổ chúa là nếu như ta thả hai loại rắn đó vào chung lồng, hổ mang chúa tuy bự hơn, nhưng nó phải sợ nằm im trước rắn cạp nong. Vì loài rắn sợ nhau qua hơi độc, nếu chúng cắn nhau thì con nào nọc độc yếu hơn sẽ chết và ngược lại”.
Trong căn nhà nhỏ của mình, lương y Hòa cũng có lưu giữ rất nhiều mẫu rắn độc. Với mục đích để người bị rắn cắn có thể nhận biết loài rắn đã cắn họ, nếu như họ không biết tên loại rắn đó. Việc làm này không những giúp ông có thể nhận biết chính xác người bệnh đã bị loài rắn nào cắn, mà còn giúp ông có cách để chữa trị phù hợp.
Ngoài ra, lương y Hòa còn tận dụng căn phòng trong nhà mình để làm nơi nghỉ dưỡng cho một số bệnh nhân bị nặng, hoặc có nhà ở xa nên hạn chế di chuyển. Cứ thế trong suốt gần 30 năm trôi qua, lương y Hòa luôn được mọi người yêu quý và tin tưởng khi được ông chữa trị.
Vị “thầy rắn” trị độc cứu người
Ky tich cua luong y
Anh Hùng đang nằm điều trị tại nhà lương y Nguyễn Tiến Hòa. 
Ngồi trò chuyện với chúng tôi, anh Lê Văn Hùng (ngụ huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước) cho biết, trong lúc làm việc ở rẫy cao su thì anh bị rắn chàm quạp cắn vào chân phải. Sau đó, anh Hùng được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Cao su Phú Riềng (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước).
Tại đây, các bác sĩ đã truyền huyết thanh rồi chuyển anh lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để chữa trị. Tuy nhiên, vì đường lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) khá xa, nên gia đình anh Hùng sợ không đủ thời gian. Hơn nữa, vì biết “thầy rắn” Hòa chuyên chữa rắn cắn nổi tiếng, nên gia đình quyết định đưa anh Hùng đến đây để chữa trị.
Sau khi được lương y Hòa cho uống thuốc và đắp lá thuốc vào chỗ bị rắn cắn, anh Hùng dần hồi phục và khỏe mạnh. “Lúc bị rắn cắn, toàn thân của tôi như bị cứng đơ lại và mất kiểm soát rồi ngất xỉu. Cho đến khi tôi tỉnh lại, đưa mắt nhìn mọi người xung quanh thì mới biết mình đã qua cơn ác mộng.
Tôi cảm thấy mình giống như vừa được cải tử hoàn sinh vậy. Sau đó, tôi được thầy Hòa đắp thuốc và chăm sóc rất tận tình nên nhanh chóng hồi phục. Sau lần gặp nạn ấy, tôi và mọi người trong gia đình thật sự rất biết ơn cứu mạng của thầy Hòa”, anh Hùng xúc động chia sẻ.
Ngoài trường hợp của anh Hùng, còn có rất nhiều trường hợp khác được lương y Hòa cứu chữa. Chẳng hạn, như trường hợp rất đặc biệt của ông Nguyễn Văn Ngàn (ngụ huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước).
Ông Ngàn bị loại rắn cạp nong đen vàng cắn ở bàn tay trái trong lúc làm việc. Ngay sau đó, ông được người nhà đưa đến Bệnh viện Cao su Phú Riềng để cấp cứu. Tuy nhiên, vì độc tố của loài rắn này rất mạnh nên các bác sĩ tại đây đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Chợ Rẫy để chữa trị. Đến đây, nọc độc của rắn cạp nong đã làm cho tay trái của ông Ngàn hoại tử và có khả năng sẽ phải tháo bỏ cánh tay.
Lúc này, ông Ngàn không đồng ý tháo bỏ cánh tay của mình, vì nghĩ mình là dân lao động chân tay, nếu như bị cụt mất tay thì sau này biết làm sao để kiếm sống. Thế là ông quyết định tìm đến nhà “thầy rắn” Hòa để chữa trị.
Cuối cùng, điều kỳ diệu cũng đến với ông Ngàn. Sau một thời gian chữa trị tại nhà lương y Hòa, nạn nhân đã dần hồi phục và cánh tay trái của mình cũng đã hoạt động bình thường trở lại. “Sau khi đắp lá thuốc xong, thầy Hòa nói với tôi rằng cánh tay của tôi có thể được hồi phục. Lúc đó, trong lòng tôi vui mừng không thể tả hết được”, ông Ngàn nói.
Ky tich cua luong y
Ông Ngàn và bàn tay của mình bị rắn cạp nong cắn đang được lương y Tiến Hòa chữa trị. 
Đó là những trường hợp được lương y Hòa cho là rất may mắn vì khi đó người bị nạn biết mình bị loại rắn gì cắn. Trường hợp của chị Hạnh đi ra đồng đạp nhầm đuôi rắn và bị cắn vào chân. Người nhà phát hiện nạn nhân trong tình trạng toàn thân tím ngắt, máu tươm ra ở tai, miệng, mắt và mũi. Chị Hạnh đã được đưa vào nhà thầy Hòa để chữa trị.
“Khi ấy, nhìn vết thương trên chân chị Hạnh, tôi nghĩ loại rắn cắn chị là rắn hổ mang chúa. Vì khoảng cách hai vết răng to và cách xa nhau, nên tôi nghĩ chắc chắn con rắn sẽ lớn. Hơn nữa rắn hổ mang chúa vừa cắn vừa phun nọc, chính vì thế tôi thấy nhiều đốm nám xung quanh vết cắn trên chân của chị Hạnh.
Mỗi loại rắn sẽ có mỗi cách trị khác nhau. Nọc ít và yếu mà cho thuốc mạnh sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nạn nhân. Ngược lại nọc mạnh mà dùng thuốc yếu sẽ không trị được. Chị Hạnh được tôi cứu sống trong phút thập tử nhất sinh”.
Ông Ngàn và bàn tay của mình bị rắn cạp nong cắn đang được lương y Tiến Hòa chữa trị.
Ông Ngàn và bàn tay của mình bị rắn cạp nong cắn đang được lương y Tiến Hòa chữa trị.
Theo Người đưa tin