Kỳ tích với người đàn ông mắc căn bệnh có tỷ lệ tử vong 90%

Google News

Nam bệnh nhân 26 tuổi mắc bệnh viêm màng não do nấm Cryptococcus. Bệnh này tỷ lệ tử vong rất cao, nhiều biến chứng.

Mùa hè là thời điểm của các bệnh truyền nhiễm phát triển. Trong đó, bệnh viêm màng não có dấu hiệu gia tăng nhanh. Các bác sĩ khoa Bệnh lây đường tiêu hóa (A4-B), Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội, đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân với chẩn đoán viêm màng não virus, viêm màng não do HSV...

Trong số đó, trường hợp đặc biệt là bệnh nhân nam V.V.H. (26 tuổi) mắc bệnh viêm màng não do nấm Cryptococcus. Bệnh này tỷ lệ tử vong rất cao, nhiều biến chứng, di chứng.

Viêm màng não do nấm Cryptococcus là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương hiếm gặp. Bệnh thường thấy ở những người suy giảm miễn dịch, chủ yếu diễn biến kéo dài, có tỷ lệ tử vong cao, khó chẩn đoán.

Bệnh nhân nam V.V.H. đến khám trong tình trạng sốt 38 độ C, không có cơn rét run, đau đầu, đau mỏi toàn thân, buồn nôn, ý thức chậm chạp, có hội chứng màng não. Bệnh khởi phát khoảng 3 ngày, H. đã dùng thuốc hạ sốt nhưng không thuyên giảm.

Ngay lập tức, bác sĩ tiến hành chọc dịch não tủy cho kết quả ra vi nấm Cryptococcus. Đây là chẩn đoán mang nhiều lo lắng cho bác sĩ và người bệnh vì tỷ lệ tử vong cao lên đến 90%.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ Nguyễn Thị Hiệp, khoa A4B, đã sử dụng các phương pháp truyền dịch, kháng sinh chống bội nhiễm, thuốc chống nấm, chống phù não, bổ gan, thuốc giảm đau, nuôi dưỡng…. May mắn, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và được ra viện.

Ky tich voi nguoi dan ong mac can benh co ty le tu vong 90%

Bệnh nhân V.V.H khi mới ra viện và sau một thời gian trở về cuộc sống bình thường. Ảnh: BVCC.

Khi ra về, do tác dụng phụ của thuốc và di chứng bệnh, anh H. mặt to, người giữ nước, mắt mờ gần như không nhìn thấy. Một thời gian sau, bệnh nhân đã trở lại cuộc sống bình thường. Đây là một kỳ tích đến với bệnh nhân trẻ tuổi này.

Theo các bác sĩ, những người có nguy cơ cao nhiễm nấm Cryptococcus bao gồm:

- Những người có hệ miễn dịch bị suy yếu.

• Người mắc bệnh HIV/AIDS

• Người điều trị bệnh bằng thuốc corticoid liều cao, kéo dài

• Người đã trải qua hóa trị, xạ trị để điều trị ung thư

• Người từng cấy ghép nội tạng

• Người mắc bệnh Hodgkin

- Người nông dân, người nuôi chim bồ câu, chim cảnh.

- Người sống ở vùng trồng nhiều cây bạch đàn.

Để phòng ngừa bệnh nhiễm nấm Cryptococcus, bạn cần lưu ý các điều sau:

- Tránh tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm nấm. Người dân hạn chế nuôi chim bồ câu hay chim cảnh, tránh quét dọn chuồng chim. Ngoài ra, bạn nên hạn chế sống ở những vùng trồng nhiều cây bạch đàn.

- Thường xuyên tẩy rửa những nguồn nhiễm nấm bằng các dung dịch tẩy trùng cloramin B, javel,…

- Tránh các khu vực có nhiều khói bụi, ô nhiễm đặc biệt nếu có hệ miễn dịch yếu.

- Không hút thuốc lá vì sẽ làm tăng sự lắng đọng các bào từ ở đường hô hấp.

- Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước.

- Phải sử dụng đúng liệu trình thuốc kháng nấm và các thuốc điều trị khác theo hướng dẫn của bác sĩ. Người dân không ngừng thuốc kể cả khi triệu chứng đã cải thiện.

- Kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện các bất thường về sức khỏe.

Sốt, đau đầu gia tăng, ý thức suy giảm, buồn nôn, có thể có cơn động kinh, giảm thị lực dẫn đến mù là những dấu hiệu thường gặp. Các triệu chứng trên kéo dài, dùng thuốc không đỡ, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời nhất, tránh hậu quả đáng tiếc.

Theo Zing