Loại mồ hôi cảnh báo bệnh tật, khám ngay kẻo hối không kịp

Google News

Có 5 loại mồ hôi báo hiệu tình trạng bất thường của cơ thể, bao gồm ra mồ hôi ít, đổ mồ hôi quá nhiều, mồ hôi nhớp nháp, mồ hôi lạnh hoặc đổ mồ hôi khi ngủ vào ban đêm.

Mồ hôi cũng là một trong những tiêu chuẩn đánh giá trạng thái cơ thể đối với người hành nghề y. Bác sĩ Elle, một bác sĩ y học cổ truyền nổi tiếng ở Đài Loan (Trung Quốc), cho biết có 5 loại mồ hôi báo hiệu tình trạng bất thường của cơ thể, bao gồm ra mồ hôi ít, đổ mồ hôi quá nhiều, mồ hôi nhớp nháp, mồ hôi lạnh hoặc đổ mồ hôi đêm khi ngủ vào ban đêm.
1. Ra ít mồ hôi: Ngoài ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài như ở trong phòng điều hòa trong thời gian dài, uống ít nước và ít vận động, y học cổ truyền cho rằng ra mồ hôi ít có liên quan đến thể chất cơ bản, cụ thể là tỷ lệ trao đổi chất tương đối thấp, tỷ lệ sử dụng các chất dinh dưỡng khác nhau không cao, lượng hoạt động cơ bắp thấp hơn mức bình thường, nên điều chỉnh lối sống cá nhân trong thực hành lâm sàng.
Loai mo hoi canh bao benh tat, kham ngay keo hoi khong kip
Ảnh minh hoạ.
Các bác sĩ y học Trung Quốc nhắc nhở rằng đổ mồ hôi ít cũng sẽ dẫn đến các chất chuyển hóa có tính axit trong cơ thể bị tắc nghẽn và không có khả năng giải độc, không chỉ gây ra các bệnh ngoài da thông thường mà còn ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và làm tăng lượng mỡ trong cơ thể.
2. Tăng tiết mồ hôi quá đà: Trong những trường hợp bình thường, bệnh tiểu đường, cường giáp, huyết áp cao, khối u, v.v. sẽ gây ra mồ hôi bất thường, kèm theo các triệu chứng tương ứng rõ ràng, thường xuyên hơn là đổ mồ hôi bất thường mà không có triệu chứng bệnh rõ ràng, chẳng hạn như không hoạt động trong ngày hoặc khi hoạt động nhẹ cũng thường ra nhiều mồ hôi.
Những người như vậy thường có đặc điểm cơ thể yếu ớt, giọng trầm, kém ăn và dễ bị cảm lạnh.
3. Đổ mồ hôi ban đêm: Nếu buổi tối khi ngủ bạn xuất hiện mồ hôi trộm, thể chất của bạn có thể thuộc chứng âm hư, thường kèm theo bốc hỏa, có thể là do nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh thay đổi hoặc do nguyên nhân khác kích thích thần kinh giao cảm tiết mồ hôi để điều hòa thân nhiệt, sáng ngủ dậy bạn sẽ cảm thấy yếu và mệt mỏi.
Các bác sĩ y học cổ truyền nhắc nhở bạn giảm ăn đồ cay và tập thể dục điều độ để cải thiện thể chất.
4. Mồ hôi nhớp nháp: Nói chung là người bệnh có thể chất ẩm ướt, mồ hôi nhớp nháp cũng có thể do gan hỏa quá độ hoặc tỳ vị hư hàn gây ra, ngoài chế độ ăn nhạt thông thường ra, nên ăn ít đồ béo, đồ chứa nhiều glyxerin và ăn nhiều trái cây và rau quả. Bác sĩ đề nghị đến bệnh viện để điều trị nếu tình trạng nặng.
5. Ra mồ hôi lạnh: Theo quan điểm của y học cổ truyền, đổ mồ hôi lạnh là do dương khí không đủ. Có thể sử dụng các loại thuốc dưỡng khí và huyết để điều hòa, nhưng nếu là trường hợp khẩn cấp đi kèm đổ mồ hôi lạnh như đau bụng dữ dội, thiếu máu nghiêm trọng, viêm nhiễm nặng, chảy máu, v.v. cần phải tìm kiếm điều trị y tế ngay lập tức.
Bác sĩ Elle cũng nói thêm, nếu mồ hôi mùi nồng nặc thì có thể là do gan và túi mật gặp vấn đề, lá lách và dạ dày nóng ẩm,… Mùi mồ hôi bất thường phần lớn là do hệ thống nội tiết có vấn đề, mùi cơ thể khác nhau có thể tương ứng với các bệnh khác nhau, không được chủ quan, nên đi khám.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Chú rể toát mồ hôi vì nhà gái yêu cầu làm bài test IELTS Listening

 

Kiều Dụ (Theo ET)