Loại quả được ví như “tiên quả” khiến tế bào ung thư trốn xa

Google News

Trong số các loại thực phẩm đem lại lợi ích cho não bộ như rau bina, cải xoăn, hạt hạnh nhân, óc chó,… thì việt quất được cho là loại quả có lợi nhất cho não.

Theo Healthline, trong 1 cup việt quất (148g) có chứa 4g chất xơ, 24% RDI vitamin C, 36% RDI vitamin K, 25% RDI mangan và lượng nhỏ các chất dinh dưỡng khác.

Thậm chí, việt quất đông lạnh vào thời điểm thu hoạch cũng bổ dưỡng như việt quất tươi. Nhờ vậy mà việt quất mang đến rất nhiều lợi ích cho não bộ.

Việt quất chứa nhiều flavonoid

Flavonoid là hợp chất thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo một số nghiên cứu, chất này có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Cuộc khảo sát trên 49.493 phụ nữ với độ tuổi trung bình 48 và 27.842 nam giới có độ tuổi trung bình là 51 vào năm 2021 cho thấy những người ăn theo chế độ bao gồm ít nhất nửa khẩu phần mỗi ngày thực phẩm giàu flavonoid có thể giảm 20% nguy cơ suy giảm nhận thức.

Loai qua duoc vi nhu “tien qua” khien te bao ung thu tron xa

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Việt quất giàu anthocyanins, loại chất chống oxy hóa giúp những quả này có màu xanh ánh tím. Chất này hỗ trợ khả năng chịu căng thẳng tích cực và chống viêm trên khắp cơ thể, nhất là ở não.

Trong số các loại trái cây và rau quả thông thường, quả việt quất được cho là có khả năng chống oxy hóa cao nhất.

Vì việt quất có nhiều chất chống oxy hóa, chúng có thể trung hòa một số gốc tự do gây hại cho DNA. Tổn thương DNA là nguyên nhân hàng đầu gây ra lão hóa và ung thư.

Nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hóa trong quả việt quất giúp làm giảm yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim bằng cách ngăn ngừa tổn thương oxy hóa đối với cholesterol LDL "xấu" - gây nên tình trạng xơ vữa động mạch dẫn đến nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Giàu chất xơ

Cũng như chất chống oxy hóa, chất xơ làm giảm viêm nhiễm và cung cấp “vi khuẩn tốt” trong ruột. Chất xơ trong việt quất giúp loại quả này cải thiện sức khỏe hệ vi sinh vật trong cơ thể, giảm viêm trong ruột và não.

Chứa folate

Folate là một trong những loại vitamin vô cùng quan trọng. Folate cho phép dẫn truyền thần kinh, sứ giả hóa học trong não chi phối tâm trạng và nhận thức, hoạt động bình thường.

Sự thiếu hụt folate có thể xảy ra một số tình trạng thần kinh. Vì vậy, việc cải thiện folate mang những tác động có lợi với sức khoẻ tâm thần, não bộ.

Mặc dù quả việt quất có nhiều tác dụng nhưng nếu ăn nhiều thì có thể gặp một số tác dụng phụ như đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy, phát ban da, ngất xỉu, chảy máu, khó thở hoặc hạ đường huyết.

Để ăn việt quất đúng cách, bạn chỉ nên ăn một lượng nhỏ loại quả này mỗi ngày hoặc ăn 2-3 lần/1 tuần với mức 100-150g việt quất cho 1 ngày là đã nhận được nhiều lợi ích sức khỏe.

Theo Trần Thu Thuỷ/Khoẻ và Đẹp