Loại rau giá đắt hơn thịt, ăn vào đẹp da còn chống ung thư

Google News

Loại rau này khá đặc biệt, vì để bảo quản được lâu người ta thường mang đi phơi khô. Khi sử dụng, bạn chỉ cần đem rau ngâm vào nước vài tiếng đồng hồ.

Rau tiến vua có tên gọi khác là cần biển, công sôi và tiếng anh là Dried Mountain Jelly Vegetable hay Hongcai. Đây là loại rau mọc ở ven biển, có thân lá mềm, cỡ bằng ngón tay út, khi ăn sẽ có cảm giác giòn thanh mát, rất ngon.

Loại rau này từng được coi là thứ rau chỉ dành cho vua chúa.

Loại rau này khá đặc biệt, vì để bảo quản được lâu người ta thường mang đi phơi khô. Khi sử dụng, bạn chỉ cần đem rau ngâm vào nước vài tiếng đồng hồ, rau sẽ nhanh chóng khôi phục lại hình dáng ban đầu. Đặc biệt, dù là dạng khô hay tươi thì rau vẫn giữ được hương vị thơm ngon và những giá trị dinh dưỡng.

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, rau tiến vua có chức năng bổ tỳ, dưỡng não, trấn tĩnh thần kinh, giải độc, giảm cân, ngừa ung thư, hạ huyết áp, làm mềm mạch máu. Loại rau này ăn thường xuyên có thể hỗ trợ kéo dài tuổi thọ.

Về dinh dưỡng, rau tiến vua có chứa hơn 20 loại khoáng chất và axit amin cần thiết cho cơ thể bao gồm: Protein, pectin, nhiều loại axit amin, vitamin, canxi, sắt, kẽm, carotene, kali, natri, phốt pho và các nguyên tố vi lượng khác. Đặc biệt, vitamin E trong rau tiến vua cao nên được mệnh danh là "sản phẩm chăm sóc sức khỏe tự nhiên", có tác dụng chăm sóc làn da và sắc đẹp.

Một số lợi ích sức khỏe của rau tiến vua là:

Tốt cho tim mạch

Theo phân tích của Viện rau quả thuộc Viện khoa học Trung Quốc thì rau tiến vua có giá trị dinh dưỡng cao, có tới 20 loại khoáng chất, các loại axit amin thiết yếu. Ăn nhiều rau tiến vua hạn chế nguy cơ bị đau tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và thiếu máu não.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Một số sách y học Trung Quốc có nhắc đến rau tiến vua với công dụng thanh nhiệt, giải độc, … Rau tiến vua còn giàu chất xơ, giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa chứng khó tiêu, táo bón.

Làm đẹp da

Rau tiến vua rất giàu vitamin E nên khi ăn loại rau này sẽ giúp chị em có được làn da sáng mịn, loại bỏ nếp nhăn và giúp trẻ hóa làn da.

Phòng chống ung thư

Nhiều nghiên cứu chỉ ra chất phytonutrients có trong rau tiến vua giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các khối u trong cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc ung thư: Vú, dạ dày và tá tràng.

Chống lão hóa, thanh nhiệt, giải độc

Rau tiến vua một loại thực phẩm giàu protein, pectin, các axit amin và các chất chống oxy hóa. Do đó ăn rau tiến vua thường xuyên bạn sẽ cảm thấy cơ thể căng tràn sức sống.

Trung tâm giám sát thực phẩm quốc gia Trung Quốc đã công nhận rau tiến vua là loại thực phẩm chống oxy hóa hàng đầu. So với các loại hoa quả thông dụng trên thị trường như bưởi, cam, xoài, dứa thì rau tiến vua có nhiều công dụng tốt hơn. Đặc biệt ăn rau tiến vua rất mát giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc tốt.

Giảm cân

Rau tiến vua là thực phẩm giàu chất xơ, ít calo, do đó sau khi vào cơ thể sẽ đem lại tác dụng phân giải mỡ thừa. Đồng thời đẩy nhanh quá trình bài tiết chất thải trong đường ruột để độc tố không bị tích tụ quá nhiều ở vùng bụng. Chất xơ đem lại cảm giác no nên phát huy công dụng giảm cân tốt.

Hiện nay trên thị trường thường bán rau tiến vua ở dạng tươi, rau tiến vua khô, rau tiến vua muối chua, ngâm chua ngọt,... Tùy vào từng kiểu mà mức giá sẽ khác nhau, lên xuống tùy theo từng thời điểm trong năm. Cụ thể:

- Rau tiến vua khô: 300 - 450.000 đồng/kg với hạn sử dụng lên tới 1 năm

Rau tiến vua tươi sau khi thu hoạch sẽ được đưa vào lò sấy khô đóng thành túi nhỏ và vận chuyển ra các cửa hàng, đại lý. Trung bình cứ 5 - 7kg rau tươi sẽ được 1kg rau khô. Rau tiến vua phơi khô có thể bảo quản được hàng năm mà không sợ mốc, hỏng. Trước khi ăn, chỉ cần bỏ ra một nắm nhỏ ngâm nước trong khoảng 2 - 3 tiếng, rau sẽ nở to ra, khi chế biến vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

- Rau tiến vua tươi: 35.000 đồng/kg

Trên thị trường rất ít địa chỉ bán rau tiến vua tươi, chủ yếu là tiểu thương bán nhỏ lẻ tại các group buôn bán trên mạng xã hội. Rau tiến vua tươi giá thành sẽ rẻ hơn rau tiến vua khô nhưng hạn sử dụng ngắn, bạn phải nấu và ăn ngay trong ngày.

- Rau tiến vua muối chua: 20.000 đồng/gói 250 gram.

Rau tiến vua muối chua cay, hoặc trộn cùng các nguyên liệu khác để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài sử dụng cho bữa ăn, người tiêu dùng cũng có thể ăn chay hoặc ăn vặt rất ngon miệng. Những sản phẩm rau tiến vua muối có giá thành khác nhau tùy thuộc vào việc muối chua đơn giản hay kết hợp với nguyên liệu nào.

Theo Minh Hoa/Người đưa tin