Loại “viêm họng” đáng sợ, nguy kịch trong thời gian cực ngắn

Google News

So với các bệnh viêm họng khác, viêm nắp thanh quản cấp tính có triệu chứng nặng. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể nguy kịch trong thời gian ngắn.

Cách đây không lâu, mạng xã hội Trung Quốc xôn xao trước thông tin bệnh nhân 26 tuổi đau họng nghiêm trọng. Cô được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi, mất sau 10 phút tới viện. Xem xét kĩ, bác sĩ cho biết sự việc đau lòng không do viêm họng thông thường mà vì bệnh nhân mắc viêm nắp thanh quản cấp.
Trường hợp bệnh nhân nguy kịch vì viêm nắp thanh quản không hề hiếm. Đầu tháng 10, anh Vương (35 tuổi, Trung Quốc) cũng gặp tình huống tương tự.
Theo đó, bệnh nhân đau họng, cảm giác có dị vật tắc trong họng mỗi khi ăn uống. Nghĩ viêm họng, anh mua thuốc về uống nhưng bệnh không thuyên giảm, ngày càng nghiêm trọng hơn, thậm chí xuất hiện tình trạng khó thở. Đến lúc này, anh Vương không dám chủ quan, vội đi khám tại Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện y học Cổ truyền Giang Tô.
Loai “viem hong” dang so, nguy kich trong thoi gian cuc ngan
Viêm nắp thanh quản cấp là một trong những bệnh lý nghiêm trọng nhất liên quan đến tai mũi họng. Ảnh: SH 
Sau khi thăm khám, bác sĩ Phó trưởng khoa Tai mũi họng bệnh viện chẩn đoán bệnh nhân bị viêm nắp thanh quản cấp. Hình ảnh cho thấy nắp thanh quản tắc nghẽn, có dịch mủ ở phía bên phải của nắp thanh quản. Bệnh nhân được nhập viện, điều trị kháng sinh, truyền dịch sau vài ngày thì thuyên giảm.
Về viêm nắp thanh quản, bác sĩ Xu Xiujuan làm việc tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Giang Tô cho biết, đây là một trong những cấp cứu nghiêm trọng nhất liên quan đến tai mũi họng. Nguyên nhân thường do viêm và kích thích đờm gây co thắt thanh quản. Phát hiện bất thường, bệnh nhân cần điều trị càng sớm càng tốt. Nếu không nắp thanh quản bao phủ hoàn toàn thanh môn sẽ dẫn đến tình trạng nguy kịch.
Loai “viem hong” dang so, nguy kich trong thoi gian cuc ngan-Hinh-2
 Nguyên nhân viêm nắp thanh quản chủ yếu do vi khuẩn như Haemophilusenzae loại B, liên cầu tan máu, tụ cầu và phế cầu khuẩn,... gây nên. Ảnh: SH
Viêm nắp thanh quản cấp là tình trạng viêm cấp tính của niêm mạc thanh quản ở vùng trên thanh môn, chủ yếu là vùng nắp thanh quản. Loại viêm này không chỉ ảnh hưởng đến nắp thanh quản mà còn ảnh hưởng đến nhiều cấu trúc khác nhau ở vùng trên thanh môn. Bệnh nguy hiểm ở chỗ khởi phát nhanh, có thể xảy ra trong vòng nửa giờ đến vài giờ, tỷ lệ tử vong rất cao.
Viêm nắp thanh quản cấp phổ biến ở người trưởng thành, có thể xảy ra quanh năm. Bệnh hay gặp đầu xuân, cuối thu và khi giao mùa. Bệnh nhân thường là người trẻ tuổi, áp lực công việc cao, nhịp sống nhanh, chế độ ăn uống không hợp lý. Người già có khả năng miễn dịch kém, bệnh lý tiềm ẩn khó kiểm soát cũng là nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh.
Nhiễm trùng là nguyên nhân phổ biến gây viêm nắp thanh quản cấp tính, thường do nhiễm vi khuẩn như Haemophilusenzae loại B, liên cầu tan máu, tụ cầu và phế cầu khuẩn hoặc kết hợp với nhiễm virus. Hầu hết các nhiễm trùng là qua đường hô hấp.
Triệu chứng viêm nắp thanh quản khác nhau, tùy vào cơ chế sinh bệnh. Viêm nắp thanh quản cấp tính do viêm nhiễm gây ra thường có dấu hiệu ớn lạnh, sốt trong vòng 2-3 ngày. Tiếp đó, bệnh nhân đau họng, đau khi nuốt, nghẹn họng, khó thở.
So với các bệnh viêm họng khác, viêm nắp thanh quản cấp tính có triệu chứng nặng và khởi phát nhanh. Các triệu chứng điển hình bao gồm đau họng, khó nuốt, nói ngọng mà không có bất kỳ thay đổi nào về giọng nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phòng bệnh thận yếu, tiểu đêm bằng y học cổ truyền

Nguồn video: Sức khỏe và Đời sống 

Định Tâm (Theo SH)