​Loại vitamin giúp ngừa thoái hóa điểm vàng

Google News

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) là một tình trạng phổ biến thường ảnh hưởng đến những người ở độ tuổi 50 và 60, có thể dẫn đến mất thị lực hoàn toàn trong những trường hợp nghiêm trọng.

Tờ Express dẫn lời chuyên gia Denise Voon tư vấn về cách giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác thông qua chế độ ăn uống cho biết, AMD ban đầu ảnh hưởng đến trung tâm tầm nhìn của bạn, thay vì tầm nhìn ngoại vi và có thể khiến người bệnh nhìn mờ.
Tình trạng này có thể tiến triển đến mất thị lực hoàn toàn ở trung tâm, khiến một điểm đen xuất hiện. Trong trường hợp hiếm gặp, nó có thể dẫn đến mù lòa.
​Loai vitamin giup ngua thoai hoa diem vang
Ảnh minh họa: Getty.  
Chuyên gia Voon giải thích: "Ăn uống lành mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn có tác động đến đôi mắt của bạn. Thứ nhất, có một số chất gây hại, được gọi là chất oxy hóa trong cơ thể, được cho là có liên quan đến quá trình lão hóa. Đối với mắt, chất oxy hóa có thể khiến các tế bào thoái hóa nhanh hơn, dẫn đến tình trạng gọi là thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở Anh".
"May mắn thay, một số chất có thể tìm thấy trong thực phẩm, được gọi là chất chống oxy hóa và caroten, chẳng hạn như lutein và zeaxanthin. Những chất này có thể giúp bảo vệ chống lại oxy hóa", chuyên gia Voon nói tiếp.
Theo đó, ba loại vitamin có thể bảo vệ chống lại AMD nhờ đặc tính chống oxy hóa của chúng là vitamin A, C và E.
"Vitamin A có thể được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa và một số loại rau như cà rốt và bí. Vitamin C được tìm thấy trong các loại trái cây như lý chua đen, kiwi và xoài. Vitamin E có thể được tìm thấy trong hạt hướng dương, quả bơ. Trong khi đó, lutein và zeaxanthin được tìm thấy chủ yếu trong các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau bina nhưng cũng có trong ngô, lúa mì và lòng đỏ trứng", chuyên gia nói tiếp.
Theo chuyên gia, một chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tiểu đường có thể gây giảm thị lực.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Tìm hiểu về bệnh tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm

Nguồn video: THĐT

An An (Theo Express.co.uk)