Loạt vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì gây xôn xao

Google News

Nhiều người đã phải nhập viện do bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì. Mới đây nhất là vụ việc xảy ra ở Hội An, Quảng Nam.

141 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng (Hội An, Quảng Nam)
Tính đến sáng 14/9, tổng số ca ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì Phượng (địa chỉ: 2B Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An, Quảng Nam) là 141 người, trong đó có nhiều người nước ngoài.
Theo kết quả điều tra của Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (Sở Y tế Quảng Nam), sáng ngày 11/9 (bắt đầu lúc 8 giờ 00 phút), một số người dân, du khách có ăn bánh mỳ có nhân pa tê, thịt xíu, xíu mại, rau sống, sốt trứng gà tươi (trứng gà + dầu ăn), dưa, rau răm, xà lách, đu đủ chua và chả heo mua tại hộ kinh doanh Bánh mỳ Phượng 2.
Loat vu ngo doc sau khi an banh mi gay xon xao
 
Đến 11 giờ cùng ngày, một số người có biểu hiện sốt cao, nôn mửa, đau bụng, đi phân lỏng nhiều lần và kéo dài. Sau đó, các bệnh nhân đã đến Trung tâm Y tế Hội An, Bệnh viện Đa Khoa Thái Bình Dương, phòng khám Khang Cường trên địa bàn TP Hội An; Bệnh viện Vĩnh Đức, thị xã Điện Bàn để nhập viện, điều trị.
Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế tỉnh Quảng Nam), ngày 11/9, tiệm bánh mì Phượng đã bán 1.920 ổ bánh mì. Ngày 12/9, cơ sở này bán 1.700 ổ.
Bộ Y tế đã có chỉ đạo tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở bánh mì Phượng, kiểm tra, truy xuất nguồn gốc, lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ, xác định nguyên nhân vụ việc.
133 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì Liên Hoa (Đà Lạt, Lâm Đồng)
Tháng 3/2022, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng ghi nhận tổng cộng 133 người bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có 109 người nhập viện điều trị, sau khi dùng bánh mì Liên Hoa (đường Phan Chu Trinh, phường 9, TP Đà Lạt). UBND TP Đà Lạt đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt chủ tiệm bánh này 102 triệu đồng vì gây ngộ độc cho khách hàng.
VOV đưa tin, tiệm bánh này đã thực hiện không đúng quy định của pháp luật về lưu mẫu thức ăn và chế độ kiểm thực 3 bước; thiết bị, phương tiện vận chuyển, bảo quản suất ăn sẵn, thực phẩm dùng ngay không đảm bảo vệ sinh; nhập khẩu, sản xuất, chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 5 người trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
Loat vu ngo doc sau khi an banh mi gay xon xao-Hinh-2
 Một trường hợp bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện điều trị. Ảnh: VOV.
Ngoài đề nghị xử phạt bằng tiền, UBND TP Đà Lạt còn đề nghị tỉnh buộc tiệm bánh này thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả như: Thu hồi và tiêu hủy thực phẩm gây ngộ độc; buộc chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm.
26 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Quảng Ngãi
Vào tháng 5/2021, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) tiếp nhận tổng cộng 26 bệnh nhân ở các xã Bình Phước, Bình Chương và thị trấn Châu Ổ… nhập viện với các triệu chứng: Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, khó thở, sốt, đi cầu phân dính máu.
Báo Nhân Dân đưa tin về vụ ngộ độc này cho biết, các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm đều ăn bánh mì xíu (bánh mì bên trong có nhân chả bò, chả giò, chả lụa, thịt heo quay, dưa leo, rau, dưa chua, bơ, nước xíu) mua tại cơ sở bánh mì Thành Phát, địa chỉ 282 Phạm Văn Đồng, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn vào chiều 17/5.
Qua kiểm tra cơ sở bánh mì Thành Phát, đại diện kinh doanh là ông Huỳnh Cao Giáp, cho thấy cơ sở này không có giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm; không có hợp đồng cung cấp thực phẩm để chứng minh nguồn gốc nguyên liệu; điều kiện vệ sinh chưa đảm bảo; người chế biến, sản xuất không mặc bảo hộ lao động…
Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn khi đó đã đề nghị cơ sở bánh mì Thành Phát tạm dừng hoạt động và yêu cầu UBND thị trấn Châu Ổ niêm phong các thực phẩm còn lại tại cơ sở, giám sát không cho cơ sở hoạt động cho đến khi cơ quan chức năng điều tra, kết luận.
Loat vu ngo doc sau khi an banh mi gay xon xao-Hinh-3
 Bệnh nhân bị ngộ độc nghi do ăn bánh mì được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: Nhân Dân.
Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cũng đã tiến hành lấy 14 mẫu thức ăn tại cơ sở bánh mỳ Thành Phát gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi kiểm nghiệm làm rõ nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc.
135 học sinh nhập viện sau khi ăn bánh mì ở Lâm Đồng
Tháng 5/2020, Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng và huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã tiếp nhận 135 học sinh nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn ói.
Theo VOV, 135 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì từ một đoàn từ thiện tại trường Tiểu học N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Đoàn từ thiện này đã đưa 250 phần bánh mì tặng học sinh tại 12 lớp học, thuộc Trường tiểu học N’Thôl Hạ. Sau khi ăn bánh mì, các học sinh có biểu hiện ngộ độc thực phẩm.
Loat vu ngo doc sau khi an banh mi gay xon xao-Hinh-4
Ảnh: VOV.  
Theo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, những em học sinh này nhập viện cấp cứu với các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm. Sau khi tiến hành cấp cứu, sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã làm việc trực tiếp với cơ sở sản xuất, cung cấp bánh mì, đồng thời lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để tiến hành xét nghiệm xác định nguyên nhân.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)