Lý do chị dâu thường đi viếng đám tang cả những người không quen

Google News

Tôi hỏi chị dâu lý do chị ấy thường đến dự đám tang, dù là những người chị ấy không hề quen biết. Chị nói một câu khiến tôi ngẩn ngơ.

Chị dâu tôi rất kỳ lạ. Chị ấy lúc nào cũng cười đùa, nhìn rất thoải mái và vui vẻ. Ở cạnh chị ấy, những vấn đề khó nhằn cũng trở nên dễ dàng giải quyết. Chính chị đã truyền động lực cho tôi rất nhiều mỗi khi tôi gặp khó khăn.

Đặc biệt, chị dâu rất hay đi dự đám tang. Trong xóm, có ai mất, chị ấy đều đến nhà chia buồn, giúp đỡ họ nấu nướng cúng kính. Với những người thân quen, chị ấy có khi còn ở lại hẳn nhà họ để động viên, an ủi họ. Ngay cả những người mà chị không quen, chị cũng đến phúng viếng rồi về. Nếu gia cảnh ai quá nghèo, chị sẽ ủng hộ tiền bạc hoặc quan tài cho người đã mất. Vì thế, chị dâu tôi thường được mọi người nhắc đến với sự mến mộ, kính nể.

Không chỉ tôi mà bố mẹ tôi cũng thắc mắc, không hiểu sao chị dâu lại thường đi đám tang đến thế. Có tháng, chị trích hơn nửa tiền lương để giúp người khác.

Hôm qua, tôi về nhà chơi thì chị dâu lại đi đám tang rồi. Ngồi đợi gần một tiếng sau, chị ấy mới về. Tôi tò mò hỏi sao chị lại đi dự đám tang của người không quen biết? Chị ấy cười giải thích một điều khiến tôi và bố mẹ sửng sốt: "Dự đám tang để tự mình học cách buông bỏ tham, sân, si".

Rồi chị giải thích, mỗi khi ai đó mất đều với hai bàn tay trắng. Chị đã đi dự đám tang của rất nhiều người, có người giàu sang, quyền chức; cũng có người nghèo hèn, khắc khổ; có người mất vì bệnh; có người mất vì tai nạn... Nhưng tựu trung lại, họ sẽ chẳng mang theo được gì cả, ngoại trừ hai bàn tay trắng và sự thương tiếc của mọi người xung quanh.

"Thật ra, cuộc sống vốn đơn giản nhưng chúng ta cứ thích làm cho nó phức tạp lên. Đua chen, tranh giành, giàu có đến đâu cũng chẳng bằng tình cảm, những giọt nước mắt mà mọi người rơi khi mình qua đời. Chi bằng cứ sống an nhiên, bình thản, yêu thương và giúp đỡ thật nhiều người, đó mới là cuộc sống ý nghĩa".

Tôi khâm phục chị dâu lắm. Chị đã rút ra một triết lý mà không phải ai cũng nghiệm ra được. Hơn nữa, tâm tính chị lúc nào cũng hiền hòa, vui vẻ, chưa bao giờ cáu gắt hay giận dữ. Sự bình thản, dịu dàng, hiểu lý lẽ của chị càng khiến anh tôi yêu thương vợ nhiều hơn. Chắc tôi phải học hỏi cách sống và nhiều điều triết lý từ chị dâu rồi.

(phinguyen...@gmail.com)
Theo My Hanh/Phụ nữ Việt Nam