Mách bạn cách phân biệt thịt bò thật - thịt bò giả

Google News

Để phân biệt thịt bò thật- thịt bò giả, bà nội trợ nên dựa vào màu sắc, hình dạng thớ thịt, độ cứng cũng như mùi vị...

Thịt bò thường có giá cao hơn so với thịt lợn, và do đó, một số cửa hàng và nhà hàng thỉnh thoảng sử dụng một số kỹ thuật kỹ xảo để giả thịt bò từ thịt lợn nhằm mục đích tăng lợi nhuận. Sự hiểu biết về cách phân biệt giữa thịt bò thật và thịt bò giả có thể giúp cho các bà nội trợ tránh xa khỏi nguy cơ bị lừa dối khi mua sắm.

Màu sắc và hình dạng

Thịt bò thật thường có màu đỏ sáng và tươi hồng tự nhiên. Trong khi đó, thịt bò giả thường phải sử dụng huyết bò hoặc các loại phẩm màu không rõ nguồn gốc để tạo màu đỏ. Khi bạn cầm miếng thịt và nếu thấy màu đỏ dính vào tay, đó có thể là thịt bò giả. Để kiểm tra thêm, bạn có thể rửa miếng thịt đó ngay tại cửa hàng, và thấy màu sắc của thịt "bò" trở nên nhạt hơn.

Một cách khác để phân biệt thịt bò thật và thịt bò giả là yêu cầu người bán cắt miếng thịt ra và xem mặt cắt của nó. Thịt bò giả thường có sự khác biệt lớn về màu sắc giữa bề ngoài của miếng thịt và mặt cắt, do công nghệ nhuộm không đạt chất lượng của thịt thật. Nhiều người bán hàng còn có thể kết hợp thịt bò thật và thịt bò giả lại với nhau để lừa dối khách hàng. Để phân biệt, bạn nên quan sát thớ thịt: thịt bò thật thường có thớ nhỏ, dài, màu đỏ tươi, trong khi thịt lợn thường có thớ to và ngắn, màu sắc của bì và mỡ cũng khác biệt.

Mach ban cach phan biet thit bo that - thit bo gia

Thịt bò thật thường có màu đỏ sáng và tươi hồng tự nhiên.

Độ cứng

Thịt bò thật khi ấn vào thường có độ dẻo, đàn hồi, cảm giác thịt dính tay. Ngược lại thịt lợn giả thịt bò, bạn sẽ cảm thấy miếng thịt mềm bở và không dính vào tay.

Mùi vị

Phân biệt thịt bò thật và thịt bò giả thông qua mùi vị là một phương pháp hiệu quả. Có nhiều cách để tạo ra mùi thịt bò cho thịt không phải bò, như sử dụng mỡ bò rán để lấy nước mỡ và thoa quanh miếng thịt lợn hoặc thịt trâu để tạo mùi bò giả.

Tuy nhiên, thịt bò thật có mùi hôi đặc trưng của bò, một hương vị không thể được sao chép hoàn toàn bởi thịt giả. Dù có cố gắng tạo mùi thịt bò, sau khi thịt được vận chuyển và tiếp xúc với thời tiết ẩm ướt, mùi vị này thường bị bay hơi hoặc thay đổi một cách rõ rệt.

Mach ban cach phan biet thit bo that - thit bo gia-Hinh-2

Cảm nhận khi chế biến

Chẳng ai muốn mua thịt bò về rồi khi chế biến mới nhận ra đây là đồ giả. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm cũng tốt hơn là bị lừa dối và để sau này tránh không mua lại hàng giả. Thịt bò thật sau khi chế biến vẫn giữ nguyên màu đỏ sậm và có vị ngọt đặc trưng. Trong khi đó, thịt giả, như thịt lợn hoặc thịt trâu đã được nhuộm để giả bò, thường mất màu đỏ tươi và chuyển sang màu hồng nhạt hoặc trắng. Màu sắc này thường dễ nhận biết khi thịt đượcc làm ngâm trong nước sôi.

Ngoài ra, thịt lợn sề sau khi chế biến thường có cảm giác bở, tơi hơn so với thịt bò thật. Nếu bạn không may mắn mua phải thịt làm giả từ lợn hoặc trâu đã chết trong thời gian dài, miếng thịt đó có thể có mùi tanh khó chịu. Một cách phân biệt thịt bò thật và thịt bò giả rất đáng tin cậy là mua hàng tại các cửa hàng hoặc siêu thị uy tín.

Mach ban cach phan biet thit bo that - thit bo gia-Hinh-3

Theo Thùy Dương/Thương Hiệu và Pháp Luật