Mâm cúng Rằm tháng Giêng thường có những món ăn độc đáo gì?

Google News

(Kiến Thức) - Mâm cúng Rằm tháng Giêng thường bao gồm mâm cúng gia tiên và mâm cúng Phật. Đối với mỗi loại mâm cỗ này, gia chủ cần chú ý phải chuẩn bị các món ăn khác nhau.

Sau dịp Tết Nguyên đán thì Rằm tháng Giêng được coi là một trong những ngày lễ quan trọng bậc nhất trong năm mới. Dưới đây là những gợi ý về việc chuẩn bị mâm cúng Rằm tháng Giêng với những món quen thuộc để cầu một năm mới mọi việc hanh thông, trôi chảy.
Mâm cúng gia tiên
Mâm cúng gia tiên thường là mâm cỗ mặn, gồm 4 bát và 6 đĩa với tổng cộng là 10 món ăn trong một mâm.
Trong đó, 4 bát gồm: bát canh măng ninh xương, bát canh bóng, bát canh miến và bát canh mọc. Gia chủ không cần sử dụng bát quá to mà vừa phải cũng thể hiện sự thành kính đối với tổ tiên.
6 đĩa bao gồm: thịt gà luộc (hoặc thịt lợn luộc), chân giò luộc (hoặc giò chả), nem thính (hoặc đĩa thịt xào), dưa muối, xôi (bánh chưng) và nước chấm.
Mam cung Ram thang Gieng thuong co nhung mon an doc dao gi?
Mâm cúng gia tiên dịp Rằm tháng Giêng có đầy đủ các màu sắc, mùi vị sẽ tạo nên một mâm cỗ đủ đầy, cầu mong yên ấm, may mắn. Ảnh: Internet. 
Gợi ý các món ăn trong mâm cơm cúng gia tiên:
Gà luộc: Trong mâm cúng mặn nào cũng không thể thiếu được gà luộc. Đây là món ăn cổ truyền xuất hiện trong các mâm cơm của người Việt.
Xôi gấc (hoặc bánh chưng): tượng trưng cho sự nảy nở, sinh sôi của vạn vật muôn loài. Xôi gấc có màu đỏ không chỉ khiến mâm cúng trở nên bắt mắt hơn mà theo quan niệm dân gian màu đỏ của xôi gấc sẽ mang lại may mắn cho gia chủ.
Chân giò luộc (hoặc chả giò): theo phong tục cổ truyền của người Việt, chân giò lợn là một thức quan trọng trong mâm cúng, mong muốn cho năm mới được đầy đủ, sung túc hơn. Song vì món chân giò lợn kỳ công chế biến nên giờ đây, nhiều gia đình đã thay bằng món giò chả.
Nước chấm: đặt giữa mâm hình tròn tượng trưng cho trời đất vũ trụ, kết nối cổ kim.
Hành muối: Dưa món thường được chuẩn bị trước Tết Nguyên Đán, nên trong việc chuẩn bị cho mâm cỗ cúng Rằm đầu năm sẽ nhanh gọn hơn rất nhiều.
Đối với người dân miền Nam, trong mâm cơm cúng còn bổ sung thêm món thịt kho tàu và canh khổ qua.
Ngoài ra trong mâm cỗ còn có thể có thêm cơm tẻ là lương thực hàng ngày. Mâm cỗ có nếp có tẻ, có âm dương đẩy đủ để sinh sôi nảy nở.
Như vậy, mâm cúng gia tiên dịp Rằm tháng Giêng có đầy đủ các màu sắc, mùi vị sẽ tạo nên một mâm cỗ đủ đầy, cầu mong yên ấm, an lành và xua đi những vận xui trong năm mới.

Mời độc giả theo dõi video "Làm mâm cỗ chay ngày Tết với 500k như thế nào?". Nguồn: VTV24.

Mâm cúng Phật
Mâm cúng Phật là mâm cỗ chay với sự xuất hiện của các loại trái cây, món ăn chay nhằm hướng đến sự thanh tịnh, bao dung với muôn loài theo giáo lý của nhà Phật.
Mam cung Ram thang Gieng thuong co nhung mon an doc dao gi?-Hinh-2
Mâm cúng Phật hài hòa màu sắc ngũ hành. Ảnh: Internet. 
Điểm đặc biệt trong mâm cúng Phật dịp Rằm tháng Giêng là màu sắc của các lễ vật tượng trưng cho ngũ hành. Trong đó: màu đỏ tượng trưng cho hành hỏa, xanh của hành mộc, đen của hành thổ, trắng của hành thủy và vàng hành kim.
Lễ vật dâng cúng trong mâm cỗ cúng Phật thường là hoa quả, chè xôi, các món đậu, canh xào không thêm nhiều hương liệu.
Ngoài ra, trong mâm cỗ cúng Phật, nhiều gia đình thường có thêm món bánh trôi nước với ý nghĩa cầu mong cả năm mọi việc đều hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy.
Thảo Nguyên