Mặt nổi nốt ghê sợ, hóa ra nguyên nhân từ vật ai cũng dùng

Google News

Theo bác sĩ Sermed Mezher: "Cọ trang điểm có thể chứa nhiều vi khuẩn hơn cả bệ toilet, mọi người phải thường xuyên làm sạch".

Bác sĩ Sermed Mezher, người Anh, mới đây đã chia sẻ về một trường hợp bệnh hy hữu, thu hút đông đảo sự quan tâm của mọi người. Theo bác sĩ Sermed Mezher, nữ bệnh nhân 30 tuổi bị phát ban nặng ở mặt và cổ nên đã đến phòng khám ở gần nhà để điều trị.
Sau khi xem xét tình trạng của nữ bệnh nhân, bác sĩ đã kê đơn thuốc steroid, thuốc kháng nấm, kháng sinh, kem trị mụn,… cho người phụ nữ nhưng không có tác dụng. Không còn cách nào khác, nữ bệnh nhân đành vào khoa da liễu của bệnh viện lớn để thăm khám và được bác sĩ Sermed Mezher tiếp nhận.
Mat noi not ghe so, hoa ra nguyen nhan tu vat ai cung dung
 Ảnh minh hoạ.
Mới đầu, bác sĩ Sermed Mezher vẫn chưa biết chính xác cách điều trị nên đã lấy mẫu da và gửi mẫu đến phòng thí nghiệm để thực hiện một loạt các xét nghiệm. Nào ngờ, sau đó bác sĩ phát hiện ra rằng vi khuẩn trên khuôn mặt của nữ bệnh nhân thường chỉ có ở những người có chức năng miễn dịch kém, chẳng hạn như những người nhiễm HIV hoặc những người đã trải qua hóa trị, được gọi là Pseudomonas. Điều đáng kinh ngạc là nguồn gốc vi khuẩn thực sự là ở bộ cọ trang điểm của nữ bệnh nhân.
Để nhấn mạnh hơn, bác sĩ Sermed Mezher còn nói: "Cọ trang điểm có thể chứa nhiều vi khuẩn hơn cả bệ toilet, mọi người phải thường xuyên làm sạch".
Một cuộc khảo sát năm 2023 với hơn 1.000 người của công ty làm đẹp Beauty Pie cho thấy, 45% người chưa bao giờ rửa cọ đánh kem nền và hơn một nửa trong số họ chưa bao giờ rửa sạch mút trang điểm. Đây là thói quen cực kỳ có hại.
Về vấn đề này, Tiến sĩ Joe Latimer, nhà vi trùng học tại Đại học Salford, cho biết: "Da của chúng ta là một hệ sinh thái với vô số vi khuẩn, nấm và virus cùng chung sống. Hầu hết thời gian chúng ta duy trì sự cân bằng của các loài vi khuẩn này. Điều này cũng giúp giữ cho làn da khỏe mạnh và bảo vệ chúng ta khỏi nhiễm trùng, nhưng nếu có quá nhiều, chúng ta có thể bị mụn trứng cá, viêm da dị ứng, viêm da tiết bã hoặc vết thương nhiễm trùng và các vấn đề khác”.
Nhắc nhở mọi người, nếu không khử trùng kỹ lưỡng thì dầu và bụi bẩn sẽ tích tụ trên cọ trang điểm và da sau khi sử dụng liên tục, gây nhiễm trùng và nổi mụn. Hãy vệ sinh dụng cụ trang điểm thường xuyên và bảo quản cọ ở nơi khô ráo vì vi khuẩn rất thích môi trường ấm áp, ẩm ướt.

 


Kiều Dụ (Theo CT)