Mật ong đại bổ nhưng dùng kiểu này sẽ "mời gọi" ung thư

Google News

Theo một nghiên cứu, việc sử dụng nước nóng trên 60 độ C pha mật ong sẽ làm tăng đáng kể hydroxymethyl furfuraldehyde - một chất gây ung thư trong tự nhiên.

Mật ong vẫn được ví như “tiên dược” giúp người dùng khỏe mạnh, sống thọ. Nhưng nếu bạn dùng theo 3 cách này thì hãy coi chừng hậu quả.

Pha mật ong với nước sôi

Trong nhiều hướng dẫn y khoa, mật ong chỉ nên pha với nước ấm chứ không nên pha với nước nóng. Nhiệt độ nước quá cao thì có thể dẫn đến phá hủy hoạt tính của enzym và các chất dinh dưỡng vốn có trong đó.

Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (Hoa Kỳ) cũng khuyến cáo không nên đun nóng mật ong vì nó có thể gây ra tác dụng phụ. Việc nấu chín mật ong sẽ làm mất đi các enzym và chất dinh dưỡng thiết yếu của nó. Tiêu thụ mật ong được đun, nấu ở nhiệt độ cao thậm chí còn khiến con người bị mê sảng, hoặc gây tử vong.

Đặc biệt, khi gặp nhiệt độ cao mật ong có thể sinh ra vị đắng, chảy ra và dính chặt như keo. Các phân tử trong mật ong có thể sẽ bám chặt vào màng nhầy trong đường tiêu hóa, tiếp tục tạo ra độc tố. Từ đó gây nên các bệnh về đường hô hấp, các vấn đề tiêu hóa và mất cân bằng đường huyết.

Một nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng nước nóng trên 60 độ C pha mật ong sẽ làm tăng đáng kể hydroxymethyl furfuraldehyde (HMF) - đây là một chất gây ung thư trong tự nhiên.

Mat ong dai bo nhung dung kieu nay se

Dùng quá nhiều mật ong một lúc

Ăn quá nhiều mật ong sẽ khiến đường fructose và carbohydrate trong nó có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Khi lượng đường trong máu ở mức cao mà chúng ta vẫn nạp thêm mật ong thì rất có thể sẽ tạo ra gánh nặng cho cơ thể.

Ngoài ra, mật ong cũng có thể dễ dàng bám trên các bộ phận khác nhau của miệng, đặc biệt là răng khiến vi khuẩn trong miệng tạo ra axit dẫn đến sự ăn mòn men răng, từ đó thúc đẩy quá trình hỏng răng nhanh hơn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người không nên dùng quá 10 muỗng cà phê (50ml) mật ong mỗi ngày.

Uống mật ong sau bữa ăn

Uống mật ong ngay sau bữa ăn có thể làm loãng axit trong dạ dày khiến tích tụ thức ăn, khó tiêu. Lâu ngày có thể làm giảm chức năng của dạ dày một cách đáng kể.

Hơn nữa khi dạ dày đang no, việc uống nước mật ong sẽ gây quá tải cho dạ dày. Khi cơ thể đang có sẵn nhiều năng lượng nếu hấp thụ thêm lượng đường trong mật ong thì sẽ khiến đường huyết tăng vọt, dễ tạo điều kiện cho bệnh tiểu đường tăng vọt. Với bệnh nhân tiểu đường nếu thường xuyên sử dụng mật ong, nhất là khi mức đường huyết đang cao sẽ làm cho lượng đường trong máu gia tăng rất nhanh.

Nếu muốn uống mật ong sau bữa ăn, bạn nên đợi ít nhất 1-2 tiếng sau. Ngoài ra, những thời điểm thích hợp để uống mật ong là trước bữa ăn, trước khi ngủ, buổi tối, buổi sáng.

Theo Trần Thu Thủy/Khỏe và Đẹp