Máy làm kem nhiễm độc, 6 người ăn 3 người tử vong

Google News

Do máy làm kem bị nhiễm khuẩn Listeria, 6 người nhập viện vì ngộ độc, 3 người không qua khỏi, 3 người còn lại trong tình trạng xấu.

Mới đây, một máy làm kem trong một nhà hàng ở Mỹ bị nhiễm độc, 6 người phải nhập viện vì nhiễm khuẩn Listeria sau khi ăn kem, 3 người trong số đó đã tử vong, sự việc gây rúng động dư luận.
Qua chuyện này, các chuyên gia sức khỏe nhanh chóng lên tiếng cảnh báo, Listeria là loại vi khuẩn gây bệnh phổ biến, sử dụng thực phẩm làm môi trường lây nhiễm, chịu được nhiệt độ thấp và có thể tồn tại trong môi trường nhiệt độ cực thấp như tủ lạnh, tủ đông.
Nó có thời gian ủ bệnh lâu trong cơ thể con người, có thể xuất hiện các triệu chứng tương tự như ngộ độc thực phẩm như tiêu chảy, sốt, trong vòng 70 ngày, sau khi nhiễm bệnh, những người có chức năng miễn dịch bình thường thường tự khỏi.
Tuy nhiên, nó rất nguy hiểm đối với người già có khả năng miễn dịch yếu, phụ nữ mang thai và bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, có thể gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 34%.
May lam kem nhiem doc, 6 nguoi an 3 nguoi tu vong
 Ảnh minh họa.
Trong đời sống hàng ngày, chúng ta có thể thực hiện 5 điều sau để tránh ngộ độc do khuẩn Listeria:
1. Tủ lạnh phải được vệ sinh hoặc khử trùng thường xuyên, thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh phải được tách riêng khỏi thực phẩm sống và chín.
2. Làm nóng hoàn toàn, nấu kỹ thực phẩm sống, đặc biệt là thịt, gia cầm, trứng và hải sản. Listeria sợ nhiệt độ cao nhất và thực phẩm có thể bị tiêu diệt nếu đun nóng ở nhiệt độ trên 70°C trong 5-20 phút.
3. Tốt nhất nên rã đông thực phẩm đông lạnh trong lò vi sóng, rã đông trong ngăn mát tủ lạnh hoặc dưới vòi nước sạch và cố gắng không rã đông ở nhiệt độ phòng.
4. Sử dụng nước và nguyên liệu thực phẩm an toàn. Không uống nước bẩn hoặc nước máy chưa đun sôi, chọn thực phẩm đã được chế biến an toàn.
5. Người già sức đề kháng kém, phụ nữ có thai và người mắc bệnh mãn tính cần ăn uống nghiêm ngặt hơn, cố gắng tránh các thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn cao như thực phẩm để lâu trong tủ lạnh, sữa chưa tiệt trùng, phô mai mềm và thủy sản sống.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Vụ ngộ độc cá chép muối ủ chua, độc tố Botulinum là chất kịch độc

 

Kiều Dụ (Theo SH)