Mẹo hay giúp sĩ tử giảm căng thẳng, lo âu trong mùa thi

Google News

Các sĩ tử nên trang bị cho mình những mẹo hay dưới đây giúp giải tỏa căng thẳng mùa thi, không để tình trạng stress quá mức ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi.

Meo hay giup si tu giam cang thang, lo au trong mua thi
Bí quyết giúp sĩ tử giảm căng thẳng, lo âu trong mùa thi. Ảnh minh họa
Dưới đây là một số bí quyết giúp sĩ tử giảm căng thẳng, lo âu trong mùa thi:
Bài tập hít thở sâu
Căng thẳng và lo lắng là tình trạng rất thường gặp ở hầu hết mọi người. Khi có biểu hiện lo lắng, hồi hộp chúng ta nên hít thở sâu. Điều này sẽ đưa cơ thể vào trạng thái thư giãn và giúp não bộ xả stress. Bài tập hít thở sâu có thể thực hiện bất cứ lúc nào nếu thấy căng thẳng, mệt mỏi.
Hãy hít và đưa không khí vào sâu trong bụng thông qua đường mũi. Thở từ từ ra thông qua đường miệng. Hít và thở nhẹ nhàng, đều đặn theo nhịp đếm từ 1 – 5. Thực hiện bài tập thở này trong vòng 5 phút.
Chế độ dinh dưỡng hợp lý
Một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ cung cấp cho cơ thể năng lượng để ôn luyện thi hiệu quả và giúp bạn vượt qua căng thẳng trong giai đoạn này. Bởi vì đói bụng dễ khiến bạn mất tập trung, không muốn ghi nhớ và dần dần trở nên suy nhược. Ngoài ra, hãy sử dụng 1 số thực phẩm cung cấp vitamin và năng lượng như cam, cà chua, cà rốt, sữa, uống nhiều nước, protein, trứng, …
Cười, nghe nhạc
Cười có thể hỗ trợ cơ thể làm dịu các phản ứng stress, mệt mỏi gây ra. Vì vậy, khi căng thẳng có thể đọc mẩu chuyện cười, phim hài sẽ giúp tâm trạng tốt hơn.
Nghe nhạc cũng là liệu pháp tốt xoa dịu căng thẳng khi ôn thi. Những giai điệu có tác dụng nâng cao tâm trạng sẽ thay đổi cảm giác mệt mỏi, sang sự hồ hởi và phấn khích hơn. Âm nhạc và các giai điệu sẽ khám phá những nơi bí mật nhất trong tâm hồn bạn.
Nghỉ ngơi thường xuyên
Theo nghiên cứu khoa học, não bộ của con người chỉ có thể tập trung làm một việc hiệu quả trong vòng 45 phút. Ngoài ra, nếu tập trung vào điều giống nhau quá lâu sẽ khiến bạn bị giảm khả năng xử lí một cách chính xác.
Bổ sung đủ nước cho cơ thể
Nên uống 8 ly nước mỗi ngày, không uống đủ nước sẽ khiến bạn uể oải và căng thẳng. Không nên uống đồ có chứa chất kích thích, một tách cà phê có thể khiến bạn tỉnh táo ngay nhưng bạn sẽ mệt mỏi hơn ngay sau đó.
Bớt quan trọng hóa điểm số
Trong thi cử, điểm số rất quan trọng nhưng nếu lúc nào bạn cũng lo lắng về số điểm của mình thì bạn sẽ có cảm giác bất an, ảnh hưởng việc ôn thi. Hãy tự nhủ rằng "mình sẽ cố gắng làm hết sức" điểm số không phải là vấn đề to tát.
Hãy chia sẻ, trò chuyện với bạn bè
Cận kề ngày thi nếu thấy căng thẳng, mệt mỏi thì nên chia sẻ với người thân, bạn bè về những suy nghĩ, cảm xúc lo lắng. Đây là một trong những liệu pháp giúp bình tâm và thoát khỏi tâm trạng ủ rũ. Việc được người khác quan tâm hoặc có cùng tâm trạng sẽ tiếp thêm động lực cho bạn.
Hoặc cũng có thể gặp gỡ để cùng nói chuyện về bài tập. Đây cũng là một trong những phương pháp học tập hiệu quả, giúp tinh thần học tập lên cao, đồng thời có cơ hội thư giãn, giải tỏa bớt áp lực cùng bạn bè.
Giang Thu