Mẹo vặt “khử” thuốc trừ sâu trong rau củ giúp ngừa ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Ngày nay, vấn đề thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại trong rau quả là nỗi lo của hầu hết các gia đình. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, ngăn ngừa ung thư, bệnh tật, hãy bỏ túi các mẹo “khử” thuốc trừ sâu trong rau củ sau đây.

Rau, củ, quả là thực phẩm thiết yếu cho cuộc sống thường ngày, tuy nhiên có một thực tế đáng lo ngại, đó là việc rau, củ, quả ngày nay được phun, tẩm quá nhiều hoá chất, thuốc trừ sâu độc hại.
Meo vat “khu” thuoc tru sau trong rau cu giup ngua ung thu
 
Ăn phải rau củ chứa thuốc trừ sâu có thể gây mắc các chứng bệnh như: dịch tả, ngộ độc gây thiếu ôxy trong máu, khó thở trụy tim và dẫn đến tử vong... Nếu sử dụng lâu ngày, con người sẽ giảm thính giác, giảm tập trung, mất cảm giác ở ngón tay. Các hóa chất độc hại trong phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng... khi tích tụ ở nội tạng có thể gây ung thư, thiếu máu trầm trọng...
Theo các nhà nghiên cứu, một số loại thuốc trừ sâu có thể được loại bỏ từ trái cây và rau quả bằng cách rửa và chà nhẹ.
Sau đây là những cách đơn giản để khử thuốc trừ sâu dư thừa ra khỏi rau củ hiệu quả:
Ngâm với bột nghệ
Nghệ có đặc tính khử trùng mạnh mẽ nên cũng có thể được sử dụng để khử thuốc trừ sâu trên rau củ hiệu quả. Bạn chỉ cần cho 5 thìa nhỏ bột nghệ vào một chậu nước sôi (tùy vào lượng hoa quả cần ngâm), khuấy đều và để chậu nước nghệ nguội hẳn. Sau đó, cho trái cây và các loại rau vào ngâm trong vòng 15 phút. Rửa sạch lại lần nữa với nước sạch là được. Trái cây và rau quả lúc này đã đạt chuẩn an toàn cho cả gia đình rồi đấy.
Dùng nước vo gạo để ngâm
Meo vat “khu” thuoc tru sau trong rau cu giup ngua ung thu-Hinh-2
 
Nước vo gạo rất tốt trong việc khử chất trừ sâu trong thực phẩm. Bạn có thể dùng nước vo gạo để ngâm trong 5 - 10 phút để trung hòa độc tố từ thuốc trừ sâu có thể dư thừa trên rau củ quả.

Mời độc giả theo dõi video "Sự thật về "tài năng" của thầy lang chữa bệnh ung thư". Nguồn: VTV24.

Dùng giấm
Giấm là một trong những thành phần hiệu quả nhất để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu từ trái cây và rau củ vì nó có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ. Bạn chỉ cần pha loãng 10% giấm trắng với 90% nước, ngâm trái cây và rau quả của bạn trong đó. Ngâm trong khoảng 10 phút, trong thời gian đó bạn hãy khuấy rau củ và trái cây thật đều trong hỗn hợp. Cuối cùng rửa lại một lần với nước đun sôi để nguội là được. Trong một nghiên cứu được công bố trên Food Control, nếu bạn cho thêm một chút giấm khi ngâm rửa rau củ trong khoảng 20 phút thì ngoài việc loại bỏ được thuốc trừ sâu, giấm còn diệt được hết những con vi khuẩn bám trên thực phẩm. Dù vậy, giấm lại dễ gây ảnh hưởng đến hương vị của những loại thực phẩm mà nó ngâm rửa. Do đó, đối với một số loại trái cây như quả mọng thì bạn không nên ngâm chúng với giấm để tránh gây ảnh hưởng đến lớp vỏ mỏng bên ngoài.
Ngâm bằng baking soda (muối nở)
Baking soda là một phương pháp tuyệt vời để làm sạch các loại trái cây, rau quả có chứa dư lượng thuốc trừ sâu một cách tự nhiên và hiệu quả.
Meo vat “khu” thuoc tru sau trong rau cu giup ngua ung thu-Hinh-3
 
Các nhà khoa học đến từ Đại học Massachusetts đã làm một cuộc nghiên cứu việc ngâm rửa táo với baking soda khi hòa lẫn nước và ngâm với dung dịch tẩy rửa thông thường. Kết quả cho thấy, khi ngâm táo trong dung dịch baking soda khoảng 2 phút thì lượng thuốc trừ sâu bám trên táo đã được loại bỏ.
Phương pháp đơn giản khác giúp giảm nhẹ thuốc trừ sâu
1. Ngâm rau trong nước sạch khoảng 5-10 phút mới rửa hoặc dùng nước vo gạo để ngâm, mục đích để trung hòa tính độc tố ở thuốc trừ sâu.
2. Dùng nước muối 5% rửa rau.
3. Dưa chuột, cà tím hoặc những loại củ quả có lượng thuốc trừ sâu đậm đặc tốt nhất là rửa sạch, gọt vỏ ngoài mới ăn.
4. Làm nóng ở nhiệt độ cao cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải, một số loại rau chịu nhiệt như súp lơ, đỗ, rau cần… sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu suy giảm 30%, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.
Thảo Nguyên