Moderna nói gì về vắc xin nghi có chất lạ ở Nhật Bản?

Google News

Ngày 26/8, hãng dược phẩm Rovi của Tây Ban Nha - một trong những cơ sở sản xuất vắc xin Moderna, khẳng định đến nay không phát hiện bất kỳ vấn đề nào liên quan đến tính an toàn và hiệu quả của loại vắc xin này.

Tuyên bố của Rovi được đưa ra một ngày sau khi Nhật Bản quyết định đình chỉ sử dụng 1,63 triệu liều vắc xin Moderna do nhận được báo cáo về các lọ vắc xin bị cho là có tạp chất lạ.
Rovi cho rằng vấn đề có thể nằm ở một trong những dây chuyền sản xuất của hãng. Rovi đang tiến hành điều tra vụ việc. Hai lô vắc xin do hãng này sản xuất đã được tạm thời đình chỉ để phòng ngừa rủi ro.
Moderna noi gi ve vac xin nghi co chat la o Nhat Ban?
 
Trước đó, ngày 25/8, hãng dược phẩm Moderna của Mỹ cũng khẳng định lô vắc xin ngừa COVID-19 vừa bị đình chỉ sử dụng ở Nhật Bản không liên quan đến vấn đề an toàn hay hiệu quả. Hãng cho biết thêm các lọ vắc xin có chất lạ chỉ thuộc lô gửi đến Nhật Bản.
Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) trước đó thông báo đã nhận được báo cáo từ một số trung tâm tiêm chủng trong nước về việc một phần trong số các liều vắc xin ngừa COVID-19 của hãng Moderna có chứa các chất lạ.
Các chất lạ này được xác định có trong 39 lọ vắc xin tại 8 trung tâm tiêm chủng ở 5 tỉnh gồm Aichi, Gifu, Ibaraki, Saitama và Tokyo. MHLW cũng cho biết có 1,63 triệu liều vắc xin Moderna được sản xuất trên cùng một dây chuyền vào cùng một thời điểm ở Tây Ban Nha và nằm trong các lô vắc xin mang số hiệu 3004667, 3004734 và 3004956.
Do các lô vắc xin này đã được phân phối tới 863 trung tâm tiêm chủng trên toàn Nhật Bản nên MLHW đã yêu cầu các trung tâm này không sử dụng.
Ngay lập tức, Công ty Dược phẩm Takeda, đơn vị chịu trách nhiệm bán và phân phối vắc xin Moderna ở Nhật Bản, đã đình chỉ việc sử dụng khoảng 1,63 triệu liều vắc xin trên. Tuy nhiên, cả Takeda và MHLW đều khẳng định chưa nhận được bất cứ báo cáo nào về vấn đề an toàn liên quan tới vụ việc này.
Nhật Bản đã cấp phép lưu hành khẩn cấp cho vắc xin ngừa COVID-19 của Moderna vào tháng 5 cũng như đã ký hợp đồng mua 50 triệu liều trong thời gian từ nay tới cuối tháng 9.
Hiện loại vắc xin này đang được cấp phép sử dụng cho những người từ 12 tuổi trở lên. Cho đến nay, đã có hơn 10 triệu liều vắc xin đã được sử dụng ở Nhật Bản, chủ yếu ở các trung tâm tiêm chủng quy mô lớn và doanh nghiệp.
 
Theo Phan An/TTXVN