Mùa dịch chăm ăn tỏi giúp tăng đề kháng nhưng chớ dại

Google News

Tỏi có tính kháng viêm, kháng khuẩn nên vẫn được xem như một chất kháng sinh tự nhiên. Tuy nhiên, tỏi có thể trở thành “thuốc độc” nếu bạn kết hợp không đúng.

Khi mà số ca mắc Covid-19 tăng cao trên cả nước chắc hẳn nhà ai cũng có tỏi và sử dụng tỏi hàng ngày như một phương thuốc giúp tăng đề kháng. Theo lương y Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), tỏi chính là một vị thuốc chữa bệnh.

Thành phần chủ yếu trong tỏi là tinh dầu, bao gồm nhiều chất allicin, vitamin A, B1, B2. Trong Đông y, tỏi có vị cay, tính ấm, đi vào hai kinh tì và vị, có tác dụng tiêu hóa, hô hấp, giải độc, trừ đờm, lợi niệu, tẩy giun,…

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết: "Tỏi giúp giảm cholesterol, huyết áp, kích thích hệ miễn dịch, có tác dụng kháng sinh mạnh mẽ. Tỏi chữa tiêu hóa kém, ho, viêm phế quản mãn tính, tăng huyết áp, bệnh lị, ngộ độc thực phẩm do ăn cua, chữa bệnh thủy thũng, tiểu tiện khó... Nói chung, ăn tỏi rất có lợi cho sức khỏe. Liều dùng mỗi ngày từ 5-15g".

Ngoài ra, theo ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), tỏi còn đem lại nhiều tác dụng khác như kích thích tiêu hóa, hạ huyết áp, đường huyết, phòng chống ung thư và lão hóa.

Mua dich cham an toi giup tang de khang nhung cho dai

Tỏi có thể dùng để ăn sống, làm tỏi đen, pha nước chấm hay kết hợp với các món ăn. Thêm tỏi vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể cải thiện mức cholesterol trong máu một cách tự nhiên. Nhờ đó mà mạch máu luôn được làm sạch, ngày càng trẻ hóa, phòng tránh bệnh tim mạch. Món ăn có tỏi cũng sẽ thơm ngon hơn. Tuy nhiên, bạn nên tránh kết hợp tỏi với những loại thực phẩm này.

Cá trắm

Đây là loại cá bổ dưỡng, thịt chắc và ngon, vị ngọt, tính bình. Khi chế biến cá trắm bạn không nên ướp với tỏi.

Bản chất tỏi nóng, khi ăn cùng cá trắm sẽ dễ làm cho bụng chướng đầy, có thể sinh ra sán.

Thịt chó

Thịt chó thường được ăn với riềng, sả, gừng. Tuy nhiên bạn không nên kết hợp với tỏi. Tỏi có tính cay và nóng rất kỵ với thịt chó nhiều đạm, dễ gây chướng bụng, tả lị.

Thịt cừu

Tỏi và thịt cừu đều có tính ấm, nếu ăn chung dễ khiến cơ thể cảm thấy khô nóng, bức bối, đặc biệt là vào mùa hè trong thời tiết nóng nực, khó chịu.

Thịt gà

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, kết hợp thịt gà và tỏi sẽ khiến món ăn thêm tính nóng, dẫn đến khó tiêu, sinh ra kiết lỵ.

Trong Đông y, thịt gà tính ôn, tính cam còn tỏi tính đại nhiệt. Kết hợp tỏi với thịt gà sẽ khiến món ăn càng trở nên nóng, khó tiêu, dễ sinh ra táo bón, kiết lị.

Trứng

Theo Đông y, ăn trứng cùng với tỏi có thể gây khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi. Nhất là khi chiên tỏi và trứng dễ có nguy cơ bị cháy. Điều này có thể sinh ra chất độc gây hại sức khỏe.

Cá diếc

Cá diếc có tác dụng thông huyết mạch, bổ thể nhược, bổ âm huyết, ích khí tiện tì, thanh nhiệt giải độc, thông mạch hạ sữa, lợi tiểu tiêu sưng, khử phong thấp, tốt cho phụ nữ mang thai.

Thế nhưng cá diếc lại kỵ kết hợp với tỏi. Ăn chung có thể làm tăng nguy cơ co giật đường tiêu hóa.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo Trần Thu Thủy/Phunutoday