Muốn biết phổi khỏe hay không, nhìn bàn tay biết ngay!

Google News

Ngoài các triệu chứng liên quan đến hô hấp, có một số dấu hiệu khác xuất hiện ở tay cũng cảnh báo phổi của bạn có thể đang gặp nguy hiểm.

Tình trạng của phổi thường được biểu hiện qua các triệu chứng hô hấp phổ biến như ho, khó thở hoặc đau ngực.

Các chuyên gia cho biết phổi của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, trong đó có bàn tay.

Dưới đây là 5 triệu chứng ở tay có thể cảnh báo phổi đang gặp vấn đề:

Muon biet phoi khoe hay khong, nhin ban tay biet ngay!
 Ảnh: Shutterstock 

Ngón tay dùi trống

Ngón tay dùi trống xảy ra khi đầu ngón tay sưng lên do thừa mô mềm bên dưới nền móng tay.

Theo hệ thống sức khỏe Mount Sinai, phần lớn các trường hợp có ngón tay dùi trống được chẩn đoán ung thư phổi. Tuy nhiên, nó cũng có thể do các tình trạng phổi khác, bao gồm nhiễm trùng phổi mạn tính và bệnh phổi kẽ (bệnh nhu mô phổi lan tỏa).

Hiếm khi, bệnh viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, bệnh gan hoặc cường giáp có thể là nguyên nhân của tình trạng này.

Nếu bạn nhận thấy các ngón tay của bạn bị như vậy, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Nền móng tay màu xanh

Theo Cleveland Clinic, tình trạng nền/giường móng tay có màu xanh là một dấu hiệu mà các bác sĩ sẽ xem xét để đánh giá khả năng bị tăng áp động mạch phổi.

Sự đổi màu nền móng tay có thể xảy ra do giảm oxy trong máu khi tình trạng tăng áp động mạch phổi trở nên trầm trọng hơn, và cũng có liên quan đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Được biết, tăng áp động mạch phổi xảy ra khi áp lực máu tăng lên trong động mạch phổi do mạch máu bị thu hẹp. Một số bệnh nhân sẽ bị suy tim do tâm thất phải của tim bị suy yếu dưới áp lực của huyết áp cao.

Lực cầm nắm của tay yếu

COPD có thể đi kèm với một loạt các triệu chứng, bao gồm ho, khó thở, thở khò khè, mệt mỏi và tức ngực.

Các chuyên gia cho biết có một triệu chứng khác mà bạn có thể nhận thấy ở tay, đó là sức cầm nắm của tay yếu đi.

Muon biet phoi khoe hay khong, nhin ban tay biet ngay!-Hinh-2
Ảnh: Marian Fil/Shutterstock 

Theo một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí BMC, khoảng 72% người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính phát triển triệu chứng này.

Những bệnh nhân có sức nắm tay yếu có nguy cơ phải điều trị ở phòng cấp cứu vì bệnh COPD trong vòng 1 năm cao hơn đáng kể so với nhóm có sức cầm nắm bình thường. Điều này cho thấy, ở nhiều bệnh nhân, lực cầm nắm sẽ yếu đi khi bệnh COPD trở nặng hơn.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (RA) là một bệnh rối loạn tự miễn gây viêm quanh các khớp. Những người bị bệnh này thường bị cứng, đau và sưng ở cổ tay và ngón tay.

Theo Mayo Clinic, các vấn đề về phổi thường liên quan đến viêm khớp dạng thấp là bệnh phổi kẽ, nốt mờ phổi, bệnh màng phổi và tắc nghẽn đường thở nhỏ.

Các chuyên gia khuyến nghị hãy đi khám ngay nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp và gặp bất kỳ vấn đề nào về hô hấp không rõ nguyên nhân. Đôi khi điều trị nhằm vào bệnh viêm khớp dạng thấp. Trong những trường hợp khác, điều trị bằng thuốc để ức chế hệ thống miễn dịch hoặc thủ thuật để loại bỏ chất lỏng xung quanh phổi.

Muon biet phoi khoe hay khong, nhin ban tay biet ngay!-Hinh-3
Ảnh: Shutterstock 

Đau và sưng tay

Bệnh sarcoidosis (u hạt) là một bệnh mạn tính không rõ nguyên nhân xảy ra khi các hạch bạch huyết phát triển to ra.

Theo Mayo Clinic, các triệu chứng tại phổi được báo cáo thường xuyên nhất của tình trạng này là ho khan dai dẳng, khó thở và mệt mỏi.

Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh sarcoidosis còn lan ra ngoài phổi đến các bộ phận khác của cơ thể. Những người mắc bệnh sarcoidosis thường dễ bị u nang ở bàn tay, bàn chân và các phần xương khác trên cơ thể, có thể gây đau và sưng tấy ở những vùng đó.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Lương Trâm (Theo Bestlife)