Nếu bạn bị rối loạn tuyến giáp, hạn chế 5 thực phẩm này

Google News

Nếu bạn là người đang bị rối loạn tuyến giáp thì cần tránh những thực phẩm dưới đây.

Bởi vì nếu bạn ăn nhiều rau họ cải có thể bị rối loạn hormone tuyến giáp, đậu nành chứa isoflavones cản trở quá trình hấp thụ iod khiến quá trình điều trị bệnh khó khăn.
Hạn chế 5 thực phẩm này nếu bạn bị rối loạn tuyến giáp.jpg
Nếu bạn là người đang bị rối loạn tuyến giáp thì cần tránh những thực phẩm như đậu phụ, hạt kê, các loại rau họ cải, hạt lanh và mù tạp, các loại hạt. Ảnh: Freepik.
Thậm chí, nếu ăn quá nhiều nó có thể làm suy giảm chức năng tuyến giáp nếu bạn bị rối loạn. Chính vì vậy, hiểu tác động của chúng đối với sức khỏe là rất quan trọng để kiểm soát rối loạn tuyến giáp một cách hiệu quả.
Tuyến giáp giúp cơ thể của chúng ta hoạt động bình thường, giúp điều chỉnh nhiệt độ, sự trao đổi chất, nhịp tim... vì vậy khi nó hoạt động sai sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.
Tuy nhiên các vấn đề về tuyến giáp có thể được kiểm soát thông qua chế độ ăn uống của chúng ta, dưới đây là một số thực phẩm không tốt cho tuyến giáp mà bạn cần hạn chế.
Đậu phụ
Người mắc các lý về tuyến giáp nên hạn chế ăn đậu phụ và các thực phẩm làm từ đậu nành. Bởi vì đậu phụ làm từ đậu tương. Trong đậu tương có chất “isoflavone” gây hạn chế quá trình tổng hợp hormon tuyến giáp. Khiến cho tình trạng suy giáp càng thêm trầm trọng.
Trong đậu nành còn chứa “goitrogens” làm cho quá trình hấp thụ iốt của tuyến giáp bị suy giảm. Khi tuyến giáp không hấp thụ đủ lượng iốt, sẽ làm cho tình trạng “bướu cổ, suy giáp, u giáp…” trở nên nghiêm trọng hơn.
Tuy nhiên, bác sĩ chỉ khuyến cáo hạn chế ăn chứ không phải kiêng hoàn toàn. Ngoài ra, trong đậu phụ có những thành phần dinh dưỡng rất cao. Vì vậy người có tuyến giáp bình thường nên ăn bổ sung vào thực đơn hàng ngày.
Các loại rau họ cải
Các loại rau như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng và cải Brussels có nhiều chất gây bướu cổ. Mặc dù chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng tiêu thụ quá mức có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.
Hạt kê
Các loại kê như bajra (kê ngọc trai), ragi (kê ngón tay) và jowar (lúa miến) có chứa goitrogen và có thể cản trở chức năng tuyến giáp nếu tiêu thụ quá mức. Vì vậy, chúng ta nên ăn ở mức vừa phải để kiểm soát tình trạng rối loạn tuyến giáp.
Hạt lanh và hạt mù tạt
Hạt lanh có nhiều chất xơ và axit béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng cũng chứa goitrogen. Do đó, nếu chúng ta tiêu thụ một lượng lớn hạt lanh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng tuyến giáp.
Hạt mù tạt và rau mù tạt cũng có chứa goitrogen. Vì vậy, chúng ta nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải đối với những người có vấn đề về tuyến giáp.
Các loại hạt
Chúng có chứa một số hợp chất gọi là bướu cổ, có thể cản trở chức năng tuyến giáp khi tiêu thụ với số lượng lớn. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là tác dụng gây bướu cổ của các loại hạt nói chung là nhẹ và thường chỉ trở thành vấn đề nếu tiêu thụ quá mức. Do đó, để kiểm soát tình trạng về tuyến giáp bạn nên ăn ít.
* Tiêu đề đã được biên tập lại.
Theo Phương Lê/Plo.vn